เบื้องหลัง Google Street View กับภารกิจเดินทาง 5 แสนกิโลเมตร

เจ้าหน้าที่ Street View ของ Google ต้องเดินทางถึง 500,000 กิโลเมตร เพื่อเก็บภาพทุกซอกมุมของเมืองไทย

 
ตลอดระยะเวลา 2 ปี Google ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังพื้นที่ห่างไกลเพื่อเก็บภาพผืนโลกให้ได้มากที่สุดเพื่อนำมาใช้กับบริการ Street View ของตนเอง
 
แต่ไม่ใช่ทุกที่ที่รถยนต์จะสามารถเข้าถึงได้ ดังนั้น Google จึงส่งเจ้าหน้าที่เดินเท้าไปเก็บภาพในสถานที่ห่างไกลเหล่านั้น พร้อมสะพายเป้อุปกรณ์เก็บภาพพิเศษซึ่งมีกล้องที่สามารถถ่ายภาพได้ 360 องศาเอาไว้บนหลัง
 
สำหรับในประเทศไทยนั้น ภารกิจแสนทรหดนี้ Google มอบหมายให้ชายหนุ่มคนหนึ่งเป็นผู้ดูแล
 
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Google ได้เพิ่มรูปภาพสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ 150 ภาพในดินแดนสยามเมืองยิ้มของเรา ทั้งอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และวัดโบราณในอยุธยา
 
 
ภาพทั้งหมดถ่ายโดย ภาณุพงษ์ เหลืองสอาด นักไตรกีฬาชาวไทย ที่เป็นผู้แบกอุปกรณ์และบุกตะลุยขึ้นเขาลงห้วยไปยังสถานที่สวยงามต่างๆ จากเหนือจรดใต้
 
“แค่การเดินถ่ายภาพไร่ชาและไร่สตรอว์เบอร์รี่ทางภาคเหนือ เขาก็เดินจนรองเท้าสึกไปถึง 4 คู่” ตัวแทนจาก Google กล่าว
 
 
 
 
 
ภารกิจเก็บภาพอันแสนทรหดนี้ใช้เวลาถึง 2 ปีกว่าทีมงานจะเก็บภาพได้สำเร็จ เนื่องจากไม่สามารถออกไปถ่ายทำได้ในวันที่ฝนตก เพราะเครื่องเก็บภาพต้องอาศัยท้องฟ้าที่แจ่มใสในการเก็บภาพให้ได้ชัด
 
กระเป๋าเป้ที่ใส่อุปกรณ์ถ่ายภาพที่เจ้าหน้าที่ต้องแบกไปด้วยนั้นหนักถึง 18 กิโลกรัม และสูงพ้นหัวผู้สวมไปอีก 2 ฟุต แบตเตอร์รี่ของเครื่องใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 6-8 ชั่วโมง
 
นอกจากประเทศไทยแล้ว Google ยังได้ปฏิบัติการเก็บภาพแบบเดียวกันนี้ในสถานที่ท่องเที่ยวที่เข้าถึงยากๆ อย่างแนวปะการังในประเทศอินโดนีเซีย ตึก Burj Khalifa ในดูไบ รวมถึงพีระมิดในอียิปต์ด้วย
 
ชมบรรยากาศการทำงานอันแสนทรหดเพื่อภาพ Street View สวยๆ ในประเทศไทยได้ผ่านรูปภาพด้านล่างนี้