จากคำพูดในวงเล็กๆ คำว่า “เด็กแนว” ก็กลายมาเป็นคำยอดฮิตติดตลาดที่ใช้สะท้อนบุคลิกบางอย่างของวัยรุ่น ที่มีสไตล์การแต่งตัวเป็นของตัวเอง
ทุกวันนี้ เด็กแนว ไม่ใช่คำพูดลอยๆ อีกต่อไป แต่กำลังเป็นกระแสหลัก ที่ถูกนำไปใช้ในการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้า หรือบริการ ผูกโยงเข้ากับ – พฤติกรรมรักความอิสระ เลือกได้ตามใจ
ต้องยอมรับว่า ที่มาของกระแสเด็กแนว มาจากองค์ประกอบหลายส่วน นิตยสาร แฟชั่น ภาพยนตร์ และเพลง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเกิดของค่ายเพลง “อินดี้”
การแตกแขนงของธุรกิจเพลงไทยที่เคยเต็มไปด้วย “เพลงตลาด” ไปสู่ความหลากหลายแนว และผลิตโดยศิลปิน สะท้อนความเป็นตัวตนศิลปินโดยอิสระจากนายทุน หรือที่เรียกว่า “อินดี้” indy มาจาก independent จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเทคโนโลยีการบันทึกและเรียบเรียงเสียงเพลงจะไม่มีราคาถูกลงอย่างมาก และมีสื่อเช่นสถานีวิทยุที่เปิดกว้างเล่นเพลงที่หลากหลายเหล่านี้
อย่างไรก็ดีกระแสความนิยมในอินดี้ก็เป็นเช่นเดียวกับหลายอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม คือต้องผ่านการล้มลุกคลุกคลาน เรียนรู้ และกลับมาใหม่
ยุทธนา บุญอ้อม ผู้จุดประกายให้กระแสอินดี้ทั้งสองครั้งที่ผ่านมาในไทย, รุ่งโรจน์ อุปถัมภ์โพธิวัฒน์ เจ้าของค่ายเพลงอินดี้ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดแห่งหนึ่ง, และบรรดาสมาชิกกลุ่ม Monotone กลุ่มหนุ่มสาวคนดนตรีที่มีรูปแบบการทำงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างสูง ทั้งหมดนี้คือตัวแทนที่นิตยสาร POSITIONING เลือกสรรมาร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้