“วนิลา” ความลงตัวของ วิสาขา ไรวา

วิสาขา ไรวา ทายาทรุ่นที่สองของเอสแอนด์พี ที่กำลังสร้างความท้าทายให้กับร้านอาหารเก่าแก่ที่มีอายุ 34 ปีแห่งนี้ ด้วยการแตกยอดออกมาเป็นแบรนด์ “Vanilla” ร้านอาหารแนวใหม่ ที่ไม่ได้ขายแค่รสชาติของอาหาร แต่ใส่ทั้งจินตาการและความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่

“…ที่จำได้คือเค้กรูปมิกกี้เมาส์ …แล้วก็เค้กรูปเด็กผู้หญิงกระโปรงบาน อาจจะเป็นเพราะเรายังเด็ก ก็เลยจำได้แต่ลายการ์ตูนของวอลท์ ดิสนีย์” วิสาขาพาเราย้อนภาพความทรงจำกลับไปที่เฟรมแรกของ S&P ในมโนสำนึกของเด็กหญิงวัย 3 ขวบ “ยิ่งช่วงเทศกาลปีใหม่มี Order เยอะ ต้องไปที่โรงงานทำเค้กกับคุณแม่ ตอนนั้นยังเป็นแค่โรงงานเล็กๆ อยู่เลย”

S&P ร้านแรกในซอยประสานมิตร เปิดกิจการก่อนวิสาขาเกิดเพียง 1 ปี โดยความร่วมมือร่วมใจของคุณแม่ คุณป้า คุณอา ตระกูล ”ไรวา” และ ”ศิลาอ่อน” ในรูปแบบของร้านไอศกรีมเล็กๆ ก่อนที่จะพัฒนาเป็นร้านอาหารและเบเกอรี่ในเวลาต่อมา

วิสาขาเติบโตขึ้นมากับพร้อมๆ กับการขยายตัวของ S&P เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขณะศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เช่นเดียวกันกับช่วงเวลาที่รู้สึกว่าตนเองชอบวิชาภาษาไทย จนเป็นเหตุให้ตัดสินใจเอนทรานซ์เข้าภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ที่นี่ วิสาขาได้เรียนทั้งวรรณคดี ภาษาสันสกฤต และภาษาเขมร ทว่าแนวคิดเดิมกลับเปลี่ยนแปลง เมื่อวิสาขานึกถึงการประกอบอาชีพของตนเองในอนาคต

“งานกราฟิก” คือความสนใจใหม่ที่นำพาวิสาขาไปสู่การเรียน ”พื้นฐานทางศิลปะ” ณ ประเทศอังกฤษ ด้วยความตั้งใจเดิมที่ต้องการจะรับปริญญาตรีทางด้าน Art อีกหนึ่งใบ เธอเดินทางกลับประเทศไทยหลังจากได้รับประกาศนียบัตรจาก Chelsea College of Art และเริ่มต้นการทำงานจาก ”รายการทีวี” เล็กๆ โดยการชักชวนของรุ่นพี่ในวงการบันเทิง “คุณนุสบา ปุณกัณฑ์ แต่ทำได้ 6-7 เดือน ก็กลับมาทำงานที่บ้าน เพราะตอนนั้นคุณพ่อ (วรากร ไรวา) เพิ่งเริ่มทำ S&P Delivery ”

วิสาขาเริ่มงานกับแบรนด์ของครอบครัวด้วยงานผลิต ”สื่อสิ่งพิมพ์” อาทิ โบรชัวร์ โปสเตอร์ ใบปลิว ไปจนถึงที่รองจาน โดยชวนเพื่อนๆ น้องๆ ที่จบจากอังกฤษมาทำงานด้วยกันเป็น Teamwork

กระทั่งได้รับโจทย์ใหม่ที่ท้าทายยิ่งขึ้นกับการออกแบบ “Packaging” วิสาขาจึงอาศัยการเรียนรู้งานผ่านประสบการณ์จากการทำงานจริง “ตอนนั้นรู้สึกว่ายากมาก เพราะแต่เดิมเราออกแบบแค่งาน 2 มิติ ส่วนใหญ่เลยอาศัยความรู้จากการเอาตัวอย่างไปสอบถาม Supplier”

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของวิสาขาและทีมงาน สะท้อนให้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ S&P จากเดิมที่มีดีไซน์เรียบง่าย มีบุคลิกเป็นผู้ใหญ่ กลายเป็นความสดใสและน่ารักสไตล์วัยรุ่น “ผู้ใหญ่ไม่ได้บังคับค่ะว่าเป็นทายาทแล้วต้องมาทำงานให้ S&P ใครอยากทำงานส่วนตัวก็ทำได้ แต่อย่างน้องสาวจอมก็ไปเรียนการทำเค้กมา ก็จะมาช่วยในส่วนที่ตัวเองชอบ”

5 ปีกับการสั่งสมประสบการณ์ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับ S&P ทำให้เธอและเพื่อนในทีมครีเอทีฟ เริ่มมีความต้องการที่จะสร้างแบรนด์ของตนเอง “มันรู้สึกว่าถึงจุดอิ่มตัว เราอยากทำอะไรที่นอกเหนือไปจากบรรจุภัณฑ์ อยากคิด Product อยากคิด Display หน้าร้าน อยากคิดอะไรให้มันกว้างขึ้น“

“Vanilla” แบรนด์น้องใหม่ภายใต้แรงสนับสนุนหลักอย่าง S&P คือ ”ผลลัพธ์” ของแนวคิดในครั้งนั้น “ขอผู้ใหญ่สร้างแบรนด์ใหม่ เพราะ S&P มีคอนเซ็ปต์และการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเดิมที่ชัดเจนอยู่แล้ว ที่ใช้ชื่อ Vanilla เพราะต้องการสื่อถึงกลิ่นหอมที่ทำให้นึกถึงขนมหวาน ซึ่งจะเป็นสินค้าหลักของเรา”

จวบจนปัจจุบัน ร้านอาหารภายใต้ชื่อแบรนด์ Vanilla ของวิสาขา ไรวา มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 แห่ง 4 คอนเซ็ปต์ เรียกได้ว่าเธอเปิด Vanilla สาขาใหม่ทุกๆ ปี โดยแต่ละสาขาคือ ”ตัวตน” ของเธอใน ”แต่ละวัย”

สาขาแรกในชื่อ “Vanilla Industry” และ สาขาล่าสุด “Vanilla Garden” คือความ”ท้าทายที่สุด” สำหรับเธอ “สำหรับร้านแรก ตอนนั้นอยากได้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นหรือคนที่อยู่ในวัยใกล้เคียงกับตัวเองหน่อย เลยขอแบ่งพื้นที่ของ S&P ที่สยามฯ ซอย 11 มีทีมงานคือเพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำ Packaging ด้วยกัน”

ส่วนความท้าทายของ “Vanilla Industry” อยู่ที่การ ”เริ่มต้นสร้างแบรนด์” ด้วยอุปสรรคสำคัญคือ พื้นที่อันจำกัดของร้าน “เราได้พื้นที่มา 3 ชั้น ชั้น 1 ด้วยความที่ต้องรักษาหน้าร้าน S&P เดิมเอาไว้ จึงได้มาครึ่งคูหา ใช้ขายพวกของที่ระลึกเกี่ยวกับการทำอาหาร แล้วก็พวกของตกแต่งหน้าเค้กที่ทำได้ด้วยตัวเอง ชั้น 2 มีที่กว้างขึ้น เลยทำเป็นร้านอาหาร มีห้องผลิตเค้ก ส่วนชั้น 3 เป็นชั้นเรียนสอนทำอาหาร”

กับเงินลงทุน 10 ล้านบาท โดยการสนับสนุนของ S&P วิสาขาพบว่าการสร้างแบรนด์เป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก

“ช่วง 2-3 เดือนแรกไม่มีคนเข้าร้าน ใจเสียมาก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าชั้นสองมีร้านอาหารอยู่” แต่ด้วยคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างของ Vanilla Industry อย่าง “DIY Bakery และ Cooking Workshop” ทำให้เป็นที่รู้จักของนิตยสารจนมีการติดต่อเข้ามากว่า 80 เล่ม

ทั้งนี้ Chef ที่รังสรรค์รสชาติเค้กให้แบรนด์ Vanilla มิใช่ใครอื่นไกล “พอดีน้องกราฟิกในทีมเค้าอยากผันตัวเองมาทำเค้ก เลยส่งไปเรียนกับ S&P แล้วค่อยมาครีเอตสูตรเฉพาะร้านเราอีกที” เค้กของ Vanilla แตกต่างจากของ S&P ทั้งด้าน ”คอนเซ็ปต์” ที่ต้องเป็นเค้ก “Home Made” และด้านการใช้ ”วัตถุดิบ” ที่ดีกว่า ส่งผลไปถึงการตั้งราคาที่สูงขึ้น

จาก Vanilla Industry โทนสีเขียว-เหลืองในสยามสแควร์ วิสาขาได้โอกาสจาก Playground ทองหล่อ เปิดร้านอาหารที่เน้นความหลากหลายของเมนู กับเนื้อที่ที่มากขึ้น ในชื่อ “Vanilla Restaurant” ตามมาด้วย “Vanilla Brasserie” ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กับสไตล์การตกแต่งแบบฝรั่งเศส ที่มีจุดขายคือ ”เครป”

“Vanilla Garden” ที่เพิ่งเปิดบริการได้เพียงเดือนกว่า คืออีกโจทย์ที่ท้าทายวิสาขา ไรวา “มันติดอยู่ในใจว่าอยากทำร้านอาหาร Stand Alone มีที่นั่ง Outdoor กำหนดเวลาเปิด-ปิดเองได้ ไม่ใช่เวลาห้าง”

…บ้านเก่า 2 หลัง กับต้นมะม่วง 1 ต้น ในเนื้อที่ไร่กว่าๆ ของย่านเอกมัยซอย 12 ทำให้วิสาขา และ ”ฐิติพงษ์ ยั่งยืน” เพื่อนผู้ร่วมสร้าง Vanilla มาแต่แรก เกิดไอเดียที่จะทำเป็นร้านอาหาร 2 สไตล์ โดยบ้านสีขาวด้านหน้าเป็นร้านอาหารจีน ”ติ่มซำ” มีพนักงานแต่งตัวเป็น ”เสี่ยวเอ้อ” ให้บรรยากาศแบบ ”โรงเตี๊ยมผสมโรงรับจำนำ” คั่นด้วยสวนโปร่งๆ สำหรับเดินเล่น ก่อนถึงตัวบ้านในยุค ‘50

บ้านอีกหลัง ซึ่งดัดแปลงเป็น Caf? เสิร์ฟอาหารสไตล์ญี่ปุ่น-อิตาเลียน พร้อมกันนี้ วิสาขาได้สร้างอาคารใหม่สไตล์ Loft เพื่อเป็น ”ร้านจำหน่ายหนังสือ” 3 หมวดที่เธอชอบ ได้แก่ ศิลปะ, การทำอาหาร และวรรณกรรมไทย โดยนำไอเดียการห่อปกแบบญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ เบ็ดเสร็จสาขานี้ ลงทุนไปไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท กับความท้าทายที่เธอไม่เคยทำร้านอาหารสไตล์เอเชียมาก่อน

แม้ S&P จะให้การสนับสนุน Vanilla ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเงินลงทุน, บุคลากร, Know-how และ Operation แต่ความสำเร็จของ Vanilla ในวันนี้คงมิอาจเกิดขึ้นได้หากขาดกระบวนการ ”สร้างสรรค์ทางความคิด” และความสามารถเชิง ”ทัศนศิลป์” ของวิสาขา ไรวา และทีมเพื่อน โดยสิ่งหนึ่งที่ S&P และ Vanilla มีจุดร่วมเดียวกัน คือ แนวคิดการทำงานที่เกิดจากความสนิทสนมของความเป็นพี่น้อง เสมือนหนึ่งคนในครอบครัว

Profile

Name วิสาขา ไรวา
Age 33 ปี
Family บิดา /มารดา วรากร – พรพิไล ไรวา กรรมการบริหาร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)
Education
– มัธยมต้น โรงเรียนมาแตร์เดอี /มัธยมปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
-ปริญญาตรี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– Foundation Certificate, Chelsea collage of art and design, London, England
Career Highlight
-ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด- ร้านอาหาร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)
-ผู้ก่อตั้งและบริหารแบรนด์ “Simplythai”
-ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร : Vanilla Industry/ Vanilla Restaurant/ Vanilla Brasserie/ Vanilla Garden
Motto : ทำสิ่งที่เราชอบให้ดีที่สุด แล้วคนที่ชอบแบบเดียวกันกับเราจะเข้ามาเอง
Favorite book : Martha Stewart, วรรณกรรมแปลญี่ปุ่นแนวสืบสวนของ ”โอสึอิจิ”
Brand Identity : โลโก้รูปสัตว์
Next Project : นิทรรศการขนมไทยที่ตลาดน้ำอัมพวา, เปิดร้านไอศกรีมในปี 2551