ทรูมูฟ แจ๋วจริง ลองดิ

แคมเปญโฆษณา “ทรูมูฟ แจ๋วจริง ลองดิ” ซึ่งมี “หม่ำ จ๊กม๊ก” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ได้กลายเป็น Talk of the town เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เบื้องหลังแคมเปญเด็ดนี้มีที่มาน่าสนใจ และมีการเตรียมการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน รุ่งฟ้า เกียรติพจน์ ผู้อำนวยการ ด้านแบรนด์ภาพลักษณ์องค์กร และการสื่อสารการตลาด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด มีคำอธิบายในเรื่องนี้

“นับจากเดือนกุมภาพันธ์ 2549 ที่มีการรีแบรนด์จากออเร้นจ์มาเป็นทรูมฟ เราสามารถกระตุ้นตลาดมาพอสมควร แต่ผลวิจัยพบว่า กระแสของทรูมูฟเวลานี้ค่อนข้างเงียบไปบ้าง เราจึงต้องสื่อสารมากขึ้น โดยเฉพาะการขยายสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ”

โจทย์อยู่ที่ว่า จะทำอย่างไรให้ดังเปรี้ยงปร้าง และโดนใจลูกค้ากลุ่มใหม่ ให้แบรนด์ทรูมูฟ ซึ่งเคยเป็นแบรนด์สำหรับคนเมือง นักเรียน นักศึกษา ให้กลายมาเป็นแบรนด์ ที่ครองใจกลุ่มแมสทั่วประเทศ

“หม่ำ จ๊กม๊ก” ดาวตลกระดับแถวหน้าของเมืองไทย คือตัวแทนที่ถูกเลือกแล้วว่า จะสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในทุกระดับของสังคมได้อย่างประสิทธิภาพ อีกทั้งเขายังมีคุณสมบัติตรงกับ Brand Value ของทรู มูฟ 4 ข้อ คือ

1. Creative เขาคิดมุกสดๆ ได้ บางครั้งไม่เหมือนในสคริปต์ แต่ดีกว่า
2. Caring เขาเป็นคนรักภรรยาและครอบครัว ตลอดจนญาติพี่น้องมาก
3. กล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าทำ และทำให้คนอื่นๆ มีความสุข
4. Credible มีความน่าเชื่อถือ มีความเป็นธรรมชาติ

“หม่ำเป็นตัวแทนที่เข้าถึงคนทุกกลุ่ม ทุกชนชั้นในสังคมได้ดีที่สุด ไม่มีใครไม่รู้จักหม่ำ ตั้งแต่เศรษฐีถึงชาวนา และเรื่องของความตลกเป็นเรื่องที่ทุกคนชอบอยู่แล้ว” รุ่งฟ้าอธิบาย

สิ่งที่หม่ำต้องทำ คือ การพรีเซ็นต์ถึงคุณประโยชน์ของ แคมเปญทรูมูฟ “แจ๋วจริง ลองดิ” ซึ่งมีถึง 5 ประการ ให้เป็นเรื่องง่ายแล้ว ยังต้องอธิบายเรื่อง“คอนเวอร์เจ้นซ์” อันเป็นจุดแข็งที่สร้างความแตกต่างของกลุ่มทรูมูฟ ให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายๆ

ผลตอบรับนับได้ว่าดีเกินความคาดหมาย จากฝีมือของเอเยนซี่มันเดย์ ผนวกกับพรีเซ็นเตอร์ที่มีไหวพริบปฏิภาณ และเสน่ห์เฉพาะตัวอันยากยิ่งที่จะเลียนแบบ ทั้งด้นมุกสดและการแสดงที่พลิ้วไหวเหมือนไร้สคริปต์ ทำให้แคมเปญโฆษณานี้ใช้เวลาเพียงแค่ 3 วันก็ฮิตติดชาร์ตอันดับ 1 ของ www.adintrend.com เว็บโฆษณายอดนิยมของเมืองไทย ด้วยการครองแชมป์ดาวน์โหลดสูงสุดในรอบปี นับเป็นเรื่องที่น่าทึ่งไม่น้อย

ต้องยอมรับว่าทรูมูฟ ได้ตีตลาดแตก ป่าวประกาศจุดขายที่แตกต่างได้เปรี้ยงปร้างกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และวันนี้หากจะนึกถึงเรื่องแจ๋วๆ สักเรื่อง คงต้องหนีไม่พ้น ประสิทธิภาพทั้ง 5 ประการของทรูมูฟ ที่สัมผัสได้ง่าย และใช้ได้ง่ายๆ แค่เพียงกล้าที่จะลองใช้ทรูมูฟดุก่อน แล้วจะเห็นว่าประสิทธิภาพของทรูมูฟนั้นดีแค่ไหน