ยังไงก็ไม่ทิ้ง

แม้ว่าความเคลื่อนไหวล่าสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Handheld ของเอชพี จะเป็นการเปิดตัวพ็อกเก็ตพีซีโฟนรุ่นล่าสุด iPaq 612 Business Navigator ซึ่งเป็นสินค้าที่เอชพีต้องส่งเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่งกับตลาดโทรศัพท์มือถือ แต่เอชพีก็ยังมีฐานกลุ่มลูกค้าคอร์ปอเรทที่ค่อนข้างแข็งแกร่งของตัวเองอยู่อีกขาหนึ่งที่ทิ้งไม่ได้ นั่นก็คือตลาด Pen Base หรือพ็อกเก็ตพีซี และพีดีเอ ที่ไม่มีฟังก์ชันโทรศัพท์มือถือในตัวไว้อย่างเหนียวแน่น

เมื่อมองลึกลงไปในกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้ ปัจจุบันเอชพียังเป็นแบรนด์เดียวที่ยังคงรักษาธุรกิจ Pen Base ไว้ ขณะที่ผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เป็น Pen Base ซึ่งเคยขับเคี่ยวกันในตลาดเมื่อ 6-7 ปีก่อน ล่าถอยจากตลาดไทยกันไปไม่หมดแล้วทั้งปาล์ม และคาสิโอ ซึ่งรายแรกเคย Dominate ตลาด Pen Base จนชื่อแบรนด์กลายเป็น Generic Name ไปเลย

“เป็นวิชั่นของซีอีโอที่ไม่คิดจะทิ้งธุรกิจนี้” ปวิณ บูรณพฤกษ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์และการตลาด กลุ่มธุรกิจเพอร์ซันแนล ซิสเต็มส์ ชี้แจง

สาเหตุเพราะเอชพีมองว่า นอกจากกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปแล้ว ยังมีกลุ่มองค์กรอีกไม่น้อยที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์พกพา (Handheld) เหล่านี้

“ลองนึกดูว่าถ้าบริษัทคุณไม่ได้ใหญ่ขนาด UPS กสท หรือ DHL ที่ลงทุนพัฒนาระบบและ Handheld ของตัวเองได้ การมีอุปกรณ์พร้อมโซลูชั่นให้เลือกซื้อก็เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้เพิ่มการแข่งขันในองค์กรได้ และด้วยวิธีที่รวดเร็วกว่าและถูกกว่าที่จะลงทุนพัฒนาทั้งระบบและอุปกรณ์เอง”

การมองตลาดในแบบที่คนอื่นไม่มอง ทำให้ทุกวันนี้เอชพีแทบจะกวาดส่วนแบ่งในตลาด Pen Base ทั้งหมดในไทย โดยมีส่วนแบ่งถึง 95%

ฝ่ายผลิตภัณฑ์ Handheld ของเอชพีจึงต้องรักษาสมดุลการทำตลาดให้ได้ทั้งกลุ่มองค์กร ซึ่งเน้นทำตลาดควบคู่ไปกับโซลูชั่น ผู้คิดค้นซอฟต์แวร์ และบริการหลังการขาย ขณะเดียวกันก็ขยายส่วนของโทรศัพท์เพื่อกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป และเพื่อไปแย่งแชร์ตลาดมือถือด้วยพร้อมกัน

HP iPAQ 612 Business Navigator
Positioning อุปกรณ์สำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจ
Target กลุ่มธุรกิจที่ต้องการอุปกรณ์เชื่อมโยงข้อมูลกับองค์กรในรูปแบบต่างๆ ทั้งในและนอกออฟฟิศ
Product Detail ออกแบบให้ใช้งานได้ด้วยมือเดียวด้วยแป้นหมุน Smart Touch Navigational Wheel ด้านหน้า และปุ่มควบคุมด้วยนิ้วโป้งแบบ 3 ทิศทางบริเวณด้านข้าง สำหรับใช้อ่านอีเมล ซูมแผนที่เข้าออก หรือใช้เลือกไฟล์เพลงหรือวิดีโอที่ต้องการ รองรับระบบ 3G ไวไฟ กล้องดิจิตอล 3 ล้านพิกเซล บันทึกภาพวิดีโอพร้อมเครื่องเล่น ระบบดาวเทียมค้นหาตำแหน่ง โปรแกรมติดตั้งมาตรฐานในเครื่อง Office Mobile, Outlook Mobile, รับ-ส่งอีเมล, อินเทอร์เน็ต, ฟังเพลง MP3, วิดีโอฯลฯ เปิดรอรับสาย 250 ชั่วโมง สนทนาต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง
Market Strategy เน้นทำตลาดควบคู่กับโซลูชั่นการใช้งานของผู้ซื้อและบริการหลังการขาย สินค้าส่วนใหญ่ถูกซื้อเป็นล็อต จึงต้องมีการเทรนนิ่งการใช้งาน และต้องทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าสินค้าที่ซื้อไปคุ้มค่าของการลงทุน มีโซลูชั่นที่เหมาะกับธุรกิจ และสามารถอัพเกรดได้
Price 21,900 บาท

มูลค่าตลาดพ็อกเก็ตพีซี (ทั้งที่เป็นและไม่เป็นโทรศัพท์ในตัวหรือ Pen Base)
ปี 2008 ตลาดรวม 3,000 ล้านบาท*
เติบโต 15-20%ต่อปี
*HP มีส่วนแบ่งเฉพาะในกลุ่ม Pen Base 95%