เปิดความท้าทาย “การีนา ออนไลน์” จากบริษัทเกม สู่ “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม”

การีนา เป็นอีกหนึ่งผู้ให้บริการเกม ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมาแล้วกว่า 4 ปี ตั้งแต่ปี 2012 บุกตลาดด้วยการให้บริการเกมออนไลน์ และ Garena+ ซึ่งมีทั้งเกมบนคอมพิวเตอร์พีซี อย่าง Point Blank, League of Legends, FIFA Online3 แล้วพัฒนามาถึงเกมบนโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันมียูสเซอร์ในกลุ่มพีซีเกม 27 ล้านยูสเซอร์ และโมบายเกม 8 ล้านยูสเซอร์

เมื่อตลาดเกมมีความแข็งแกร่ง และมีฐานลูกค้ามากพอ การีนาเองก็ต้องสยายปีกแตกไลน์ธุรกิจเพื่อการเติบโตในอนาคต ทำให้ปัจจุบันการีนามีธุรกิจหลัก 3 กลุ่มด้วยกัน คือ 1.ดิจิทัลคอนเทนต์ ที่ประกอบไปด้วยพีซีเกม, โมบายเกม, Talk Talk และการีนา แพลตฟอร์ม 2.ช่องทางการชำระเงินออนไลน์ ได้แก่ AirPay และ 3.อีคอมเมิร์ซ ได้แก่ แอพพลิเคชั่น Shopee

ซึ่งความท้าทายบทใหม่ของการีนาจึงอยู่ที่การก้าวขาออกจากบริษัท “เกม” สู่การเป็น “ดิจิทัล แพลตฟอร์ม” ที่มีสินค้า และบริการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทิศทางของการีนาในปีนี้ก้คือการผลักดันโปรดักส์น้องใหม่ทั้งสองอย่าง AirPay และ Shopee ให้ติดตลาดมากยิ่งขึ้น

ทั้ง 2 บริการนี้ล้วนเป็นบริการที่อยู่ในกระแสความต้องการในตลาด ทั้งในเรื่องของระบบเพย์เมนต์ และอีคอมเมิร์ซ มีทิศทางการเติบโตของตลาดเป็นอย่างดี และพฤติกรรมผู้บริโภคก็อยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น ช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น

1_garena

ธุรกิจเพย์เมนต์ โดย AirPay ได้ก่อตั้งมา 1 ปีแล้ว วางจุดยืนเป็นฟินเทคที่ใช้จับจ่ายใช้สอยผ่านแอพ ทั้งเติมเงินเกม, เติมเงินโทรศัพท์มือถือ, จ่ายบิล, บริจาค และไลฟ์สไตล์ทั่วไป การีนาต้องการให้ AirPay เป็นจุด One Stop Shop ที่ครบในจุดเดียว ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้ 810,000 ยูสเซอร์ ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1 ล้านยูสเซอร์ และมีจุดให้บริการ 60,000 จุด ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 100,000 จุดภายในปีนี้

ส่วนอีคอมเมิร์ซด้วยแอพพลิเคชั่นน้องใหม่ Shopee ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนธันวาคม 2558 วางจุดยืนเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าแบบ C2C ที่ให้บุคคลทั่วไปขายของได้ฟรี สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบนโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ค และไอจี ให้มาขายของในคอมมูนิตี้โดยตรง เบื้องต้น Shopee เน้นการสร้างการรับรู้ และฐานผู้ใช้ด้วยการจัดอีเวนท์ออฟไลน์ให้ผู้ชายและผู้ซื้อมาเจอกัน ยังไม่มีโมเดลการหารายได้ แต่ในอนาคตอาจจะมีการลงโฆษณาก็เป็นได้

2_garena

มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การีนา ออนไลน์อยู่ในประเทศไทยมา 4 ปีแล้วตั้งแต่ปี 2012 ตลาดประเทศไทยถือว่าเติบโตมาก มีรายได้เป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของทั้งกรุ๊ป และถือว่ายังมีโอกาสเติบโตอีกมาก เห็นได้จากอัตราการใช้อิเตอร์เน็ตที่ปัจจุบัน 40% คาดว่าจะเพิ่มเป็น 50% ในอีกไม่ช้า ทำให้เราต้องมีบริการที่ตอบโจทย์ทุกอย่าง ไม่ใช่มีเพียงแค่เกมอย่างเดียว”

ส่วนเป้าหมายในการเติบโตในปีนี้ ในส่วนของธุรกิจเกมตั้งเป้าเติบโต 20% เพย์เมนต์ตั้งเป้ามีผู้ใช้ 1 ล้านยูสเซอร์ และมีจุดเคาท์เตอร์ 100,000 จุด ส่วนอีคอมเมิร์ซมีการเติบโต 30%

3_garena

#‎Garena‬