Accessories ใหม่ของซันซิล

“ซันซิล สไตล์ คอลเลคชั่น” ผลิตภัณฑ์ดูแลและจัดแต่งทรงผมกลับมาอีกครั้งในรอบ 10 ปี ภายใต้แนวคิด Shape your hair, shape your life

แม้จะดูเป็นการยากไม่น้อยที่จะเจาะตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงและจัดแต่งทรงผม ที่ตลาดส่วนใหญ่ถูก Dominate โดย Local Player อาทิ คือ แคร์ริ่งซึ่งเป็นผู้นำ และทรอสอันดับ 3 ขณะที่ Global Player ที่โดดเด่น คือ ลอรีอัล ครองส่วนแบ่งอันดับ 2

กระนั้น ภรณี อึ้งภากรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บอกว่า ถึงเวลาแล้วที่ซันซิล สไตล์ คอคเลคชั่นจะกลับมาช่วยสร้างภาพลักษณ์ของการเป็นแบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมของซันซิลให้แข็งแกร่งและชัดเจนยิ่งขึ้น

ดังนั้น หากจะบอกว่าซันซิล สไตล์ คอลเลคชั่น เป็น Accessories ของซันซิลก็ไม่ผิดนัก

ภรณีบอกว่า ซันซิล สไตล์ คอลเลคชั่น มีราคาสูงกว่าซันซิลปกติ 25% ด้วยดีไซน์ให้โมเดิร์นกว่าปกติ เป็นการลงทุนในเรื่องของแพ็กเกจจิ้ง รวมถึงน้ำหอมที่ตามติดเทรนด์เคาน์เตอร์ แบรนด์ ทำให้ลงทุนด้านเทคโนโลยีสูงกว่าเดิม

แม้จะไม่ใช่ของใหม่ แต่ภรณีเชื่อว่าการรีลอนช์ครั้งนี้มาถูกที่ถูกเวลาแล้ว

ตัวเลขอัตราเติบโตของพฤติกรรมในการดัดและยืดผมของผู้หญิงที่เพิ่มขึ้น 20% กอปรกับปัจจัยเร่งเร้าในเรื่องของเทรนด์ทรงผมที่สามารถส่งถึงกันทั่วโลกในระยะเวลาอันรวดเร็ว ยิ่งกระตุ้นให้ผู้หญิงอยากเปลี่ยนลุคแทบทุกวันซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมทำเองที่บ้าน ขณะที่จะตัด ดัด ย้อมที่ซาลอน ภรณีให้ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมและบอกอีกว่า

“ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลและรักษาเส้นผมเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงตลอดปี โดยเฉพาะปีนี้ที่แข่งกันรีลอนช์ รวมถึงโปรโมชั่น อีกทั้งออกนวัตกรรมทั้งในแง่ของสูตรและแพ็กเกจจิ้งเพื่ออัพเกรด ซึ่งไม่ได้เป็นการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด เพราะลำพังการปกป้องของเดิมที่มีก็นับเป็นงานหิน”

“สำหรับซันซิลแล้วการรักษาแชร์ไว้ที่ 27% +- ก็พอใจแล้ว”

ปัจจุบันซันซิลมีส่วนแบ่งตลาด 27.5% และเป็นส่วนแบ่งตลาดในระดับ 27% มานาน 3-4 ปีแล้ว

ฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงแบรนด์ใหม่ที่หากจะแจ้งเกิดก็เข้าขั้นหืดขึ้นคอเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูต่อไปว่า ฝันที่วาดไว้นานของซันซิลในการเป็น Hair Expert จะเป็นจริงได้หรือไม่

Sunslik Style Collection
Positioning ผลิตภัณฑ์ดูแลและจัดแต่งทรงผมสำหรับสาวทันสมัย มีสไตล์
Product Details 3 สูตร คือ สำหรับผมตรง สำหรับผมยืด และสำหรับผมดัด
Target วัยรุ่น และ First jobbers
Strategy ใช้งบการตลาด 150 ล้านบาท Snap Salon เคลื่อนที่จำนวน 50 บูธไปตามศูนย์การค้าอย่างน้อย 100 แห่ง อีกทั้งร้านทำผมใกล้มหาวิทยาลัยทั่วกรุงเทพฯ ออฟฟิศ บิวด์ดิ้ง สวนจตุจักร เป็นต้นในระยะเวลา 2 เดือน เพื่อสอนเทคนิคในการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมให้ได้ทรงอย่างที่ต้องการ มี Global TVC ซึ่งใช้มาดอนน่าเป็นพรีเซ็นเตอร์ และแจกสินค้าตัวอย่าง 400,000 ชิ้น

Did you know?

70% ของผู้หญิงไทยมีผมตรง แต่ต้องการมีผมที่เรียบตรงและสวยขึ้นโดยไม่ชี้ฟู

ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลและรักษาเส้นผมมูลค่า 10,700 ล้านบาท (by segment)
แชมพู 7,500 ล้านบาท เติบโต 4%
ครีมนวดผม 3,200 ล้านบาท เติบโต 4%
จัดแต่งผม 800 ล้านบาท เติบโต 5%