แนวรบใหม่

จะเรียกว่า มัลติมีเดียโฟน หรือ “สมาร์ทโฟน” ก็แล้วแต่ แต่นี่คือแนวรบใหม่ ที่ผู้ผลิตมือถือและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ไม่ยอมพลาด ผู้ผลิตเบอร์ 1 อย่างโนเกียเองก็ฝากความหวังไว้ว่า โนเกีย N97 จะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ที่ทำให้โนเกียประสบความสำเร็จในตลาดนี้ ได้เหมือนกับที่แล้วมา

แม้ว่าครั้งนี้โนเกียจะต้องออกแรงเร่งสปีดมากกว่าเก่าเพราะมีคู่แข่งที่เป็นผู้ผลิตวิ่งสู้ฟัดไล่ตามมาติดๆ ก็ตาม
ความร้อนแรงของตลาดสมาร์ทโฟน มาจากพฤติกรรมของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือไม่ได้เน้นแค่การพูดคุย แต่ใช้งาน ฟังเพลง ถ่ายรูป ส่งข้อความมัลติมีเดีย และที่มาแรงเวลานี้ คือ ต้องท่องเว็บ โพสต์รูปลง hi5, Facebook ได้ยิ่ง Social Networking เข้ามามีบทบาทในชีวิตมาก ตลาดสมาร์ทโฟน ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้

ค่ายมือถือหวังว่านี่จะเป็นเค้กก้อนใหม่ของตลาดที่ไม่ต้องปวดหัวในเรื่องปัญหาตัดราคา เหมือนในตลาด Mass ในขณะที่สมาร์ทโฟนยังทำราคาได้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อเป็นระดับบน ที่มีกำลังซื้อ และคนที่ชื่นชอบเทคโนโลยี

ชูมิท คาพูร์ ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า “N97 มีทั้งทัชสกรีนและคีย์บอร์ด QWERTY ผลิตขึ้นเพื่อความสะดวกในการใช้งานด้านอินเทอร์เน็ต และมี Ovi ทั้ง Ovi Store และ Ovi Share ซึ่งโนเกียเตรียมไว้บริการโดยเฉพาะ กลุ่มที่ติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ชอบดีไซน์และการใช้งานสะดวก”

“โนเกีย N97 มีจุดเด่นหลายอย่าง อย่างแรก คือวิดเจ็ต โปรแกรมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าจอได้ตามต้องการ เพื่อเชื่อมต่อเข้าเว็บไซต์ อย่าง Facebook เพื่อโพสต์รูปขึ้นเว็บได้ทันที ตอบสนองตลาด Social Networking” จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายบริการ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริม

ในขณะที่ไอโฟนมี App Store เป็นช่องทางออนไลน์ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น โนเกียเองก็มี Ovi Store ร้านค้าออนไลน์ ให้โหลดแอพพิเคชั่นฟรีและเสียเงิน แชร์รูปภาพ และโปรแกรมแผนที่ Map 3.0 เน้นการใช้งานง่ายๆ เป็นแผนที่แบบ 3D ที่โนเกียเพิ่มเติมเนื้อหาที่ตอบสนองการใช้งานไว้ได้จริง เช่นแนะนำเส้นทางไปยังสถานที่กิน เที่ยว แหล่งช้อปปิ้ง สามารถคำนวณระยะทางใกล้ไกล

ด้วยฟังก์ชันที่หลากหลายและราคาเครื่องละ 23,730 บาท อาโกะ ชิระโอกาว่า หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “N97 เป็น Touch Device ที่ตอบโจทย์ในทุกด้านของคอนเทนต์สมาร์ทโฟน ซึ่งต่างจากแบล็กเบอร์รี่ที่เน้นการรับส่งข้อความ ไอโฟนเน้นในด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ ส่วนซัมซุงจะเน้นด้านเพลง”

ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่ชื่นชอบเปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่ๆ โนเกีย 97 เป็นอีกรุ่นที่โนเกียเปิดจองล่วงหน้า (Pre-order) ผ่านเว็บไซต์ ก่อนหน้านี้มีเพียง ซีรี่ส์ 5800 เท่านั้น

“ที่เลือกเปิดให้สั่งจองในไทยก่อนทั้งทางเว็บไซต์และร้านโนเกีย เพราะเราต้องการบริการลูกค้าที่เป็นแฟนของโนเกียจริงๆ ซึ่งในบางประเทศ เช่น สิงคโปร์ ไม่มีการสั่งจองล่วงหน้า” นนทวัน สินธวานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวางแผนและบริการผลิตภัณฑ์ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัดบอก

แม้ว่าตั้งเป้ายอดจองเพียงแค่พันเครื่อง แต่โนเกียก็หวังว่า โนเกีย N 97 รุ่นนี้จะทำให้โนเกียตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มใหม่ในตลาดสมาร์ทโฟนได้ ที่นิยมเสพข้อมูลมากกว่าเสียง ที่กำลังมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย

โนเกีย เอ็นซีรี่ส์ N97

Launch 19 มิถุนายน จัดทำในลักษณะของมีเดียเวิร์คช็อปให้กับผู้สื่อข่าวที่ชะอำ 22-23 พฤษภาคม
Market Analysis ตลาดสมาร์ทโฟน มีโอกาสเติบโตสูง ผู้บริโภคคุ้นเคยกับการท่องอินเทอร์เน็ต
และไม่มีปัญหาเรื่องการตัดราคาเหมือนกับรุ่นราคาถูก
Position มัลติมีเดียโฟน รุ่นสูงสุดในตระกูล Nseries เน้นการใช้งาน Social Networking และดาวน์โหลด Application ของ Ovi
Target วัยรุ่นที่ชื่นชอบเทคโนโลยีกับดีไซน์ หรือที่เรียกว่า Tech-stylish
Promotion ออกแคมเปญออนไลน์, สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ, Print Ads, กิจกรรมในการสร้างประสบการณ์ร่วม และจัดให้มีเวิร์คช็อป

Did you know?
นักช้อปออนไลน์ที่ซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ใดแล้วได้รับประสบการณ์ที่ดี 60% ของนักช้อปจะกลับไปซื้อของที่เว็บไซต์เดิมอีก