คอมพ์ในทศวรรษหน้า

ในอีก 10 ปีข้างหน้าการใช้คอมพิวเตอร์ของผู้คนจะเปลี่ยนไปอย่างคาดไม่ถึง จากปัจจุบันที่เราใช้มือคลิกเมาส์ กดคีย์บอร์ด เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงาน แต่ต่อไปแม้แต่ “ตา” ที่ถูกสแกนก็สามารถสั่งการได้ เป็นเรื่องไม่ยากที่จะเกิดขึ้น อย่างที่เห็นว่าทุกวันนี้ผู้คนก็สามารถสั่งการผ่านจอได้ ไม่ว่าจะรูปแบบการสัมผัส การพิมพ์ การจิ้ม หรือคลิกบนจอ แต่อนาคตจะเป็นมากกว่านั้น เป็นสิ่งที่ Craig Mundie Chief research and strategy officer ไมโครซอฟท์บอกกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่าเป็น Natural User Interface เหมือนอย่างเกม Wii ของนินเทนโด ที่คนเล่นเกมสามารถเพลิดเพลินด้วยการขยับเขยื้อนร่างกายส่วนต่างๆ ไม่ใช่แค่ใช้มือคลิกเมาส์ กดแป้นเหมือนอย่างอดีต

“คนจะใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านการมองเห็น การได้ยิน การพูด สัมผัส หรือจะหลายรูปแบบ” นั่นคือภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

แม้แต่ในการไลฟ์สไตล์การพักผ่อนหาความบันเทิงของผู้คนก็จะง่ายยิ่งขึ้น โดยคุณอาจกำลังนั่งเล่น และดูรายชื่อของหนังที่อยากดู จากนั้นแค่ใช้มือพลิกเหมือนเปิดหนังสือ หนังเรื่องนั้นก็อาจปรากฏอยู่บนจอทันที

นี่คือภาพส่วนหนึ่งในอนาคตที่ผู้บริหารไมโครซอฟท์บอกเล่า ด้วยความมั่นใจมันต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไมโครซอฟท์ทุ่มงบประมาณถึง 9,500 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และไม่ลดลงแม้แต่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยในปีที่ผ่านมา