มาแล้ว“ทรูมูฟ” ขาย”ไอโฟน”

ข่าวล่ามาด่วน “วันนี้ ทรูมูฟ และ Apple ได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือเพื่อนำเข้าโทรศัพท์ iPhone 3G ในอีกไม่นานข้างหน้านี้ “

เป็นข้อความแค่นี้จริง ๆ ในเอกสาร”ข่าวพีอาร์”ที่สั้นที่สุด และฮอตสุด ๆ เมื่อบ่ายวันที่ 12 พฤศจิกายน 51 ที่เอเจนซี่ของ”ทรูมูฟ” ยิงมาทั้งอีเมล แฟกซ์ และ SMS

ดีลนี้สำหรับ”ไอโฟน” คือการขยายตลาดได้อีกแห่งในไทย และสำหรับ”ทรูมูฟ” คือข่าวดีในรอบปี เพราะ”สิทธิ”การเป็นผู้นำเข้ามือถือไอโฟน จะทำให้”ทรูมูฟ”มีลูกเล่นการตลาดได้อีกมาก โดยเฉพาะเมื่อเปิดให้บริการ “3G”

“ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์” ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ค่ายทรูฯ บอกว่าดีลนี้เจรจามาได้ระยะหนึ่ง และเพิ่งลงตัว ณ นาทีนี้ยังไม่พร้อมเปิดเผยรายละเอียดในการทำตลาดใด ๆ

ถือว่าแน่พอ สมควรสำหรับ”ทรูมูฟ”ที่ได้สิทธิครั้งนี้ ทั้งที่เป็นผู้เล่นมีส่วนแบ่งตลาดเพียงแค่อันดับ 3 หรือเรียกว่าน้อยสุดใน 3 บิ๊กรองจากเอไอเอส และ ดีแทค

งานนี้ต้องบอกว่าเพราะ”เอไอเอส” เสียโอกาสที่ได้คลื่นความถี่มาให้บริการ 3 G ในย่าน 900 MHz. ที่ใช้ไม่ได้กับ”ไอโฟน” เพราะ”ไอโฟน” เกิดมาเพื่อคลื่น 850 MHz. ที่มีแค่”ทรูมูฟ” และ”ดีแทค” เท่านั้น

ว่ากันแล้วมือถือทั้ง 3 ค่ายต่างบินไปอเมริกา เพื่อเจรจากับ”แอปเปิล” ขอขาย”ไอโฟน “ แม้เมืองไทยจะยังไม่มี เครือข่าย 3 G ก็ตาม เพราะ”คนไทย” ตอบรับ”ไอโฟน” กันอย่างอบอุ่นทั้งหิ้วเข้ามาเอง และซื้อตาม”มาบุญครอง” 2 เดือนเศษ ๆ แว่วมาว่ามียอดผู้ใช้เป็นหลักหมื่น

ช่วงหลังแข่งกันเจรจาหนักขึ้น โดยเฉพาะ”ดีแทค” และ “ทรูมูฟ” เพราะเอไอเอสแม้อยากได้แต่ไร้คลื่น เลยไม่ค่อยมีพลังต่อรองเท่าไรนัก

งาน นี้“ทรูมูฟ” ได้พลัง”คอนเวอร์เจนซ์” มี Content พร้อมใส่ให้ไอโฟนแสดงประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับ”ดีแทค”แล้วยังไม่มีจุดแข็งด้านคอนเทนท์ เมื่อค่าย”ทรู”เดินแผนเพิ่มทุน แถลงข่าวได้ภาพให้เห็นแววมีเงินลงทุน 3 G “สิทธิในการขายไอโฟน” ณ นาทีนี้จึงเป็นของ”ทรูมูฟ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Insight : มี iPhone ร้อนๆ มาขาย

Exclusive : 3G ทะลุโลก

MGR online : ทรูมูฟพร้อมขาย iPhone 3G ในไทย

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

ทรู มูฟ, บจก.

Apple Computer

G3 Mobile

Smart Phone

Mobile Content and Application Provider