โฆษณาทีวียังดีอยู่

จากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่า อุตสาหกรรมโฆษณาทางโทรทัศน์ในครึ่งปีแรกนี้จะเติบโตเพียงแค่ 5% เท่านั้น เพราะไม่ว่ามองไปทางไหนก็ไม่เห็นปัจจัยบวกมากนัก

แต่ปรากฏว่า Mindshare กลับคิดผิดไปถนัด

หลังจากทำการสำรวจตัวเลขโฆษณาทางโทรทัศน์ครึ่งปีแรก พบว่า อุตสาหกรรมโฆษณาทางโทรทัศน์เติบโตสูงถึง 16% ซึ่งไม่เคยเห็นอัตราการเติบโตในระดับนี้มามากกว่า 5 ปีแล้ว

หลังจากตะลึงกับการเติบโตที่น่าทึ่ง ทาง Mindshare ก็ได้ตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับอุตสาหกรรมฯ ก่อนจะวิเคราะห์ สรุปออกมาเป็น 4 ปัจจัย ประกอบด้วย

1.บริษัทข้ามชาติต่างๆ ได้แพลนงบโฆษณาลงในทีวีมากขึ้น โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าในอุตสาหกรรม FMCG ที่ได้เพิ่มงบประมาณสูงกว่าเดิมถึง 2 หลัก โดยบางส่วนมาจากการทุ่มงบประมาณเปิดตัวสินค้าประเภทใหม่ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชาย ส่วนที่เหลือก็ทุ่มงบลงมาเพื่อการแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด

2.บางแบรนด์สินค้าได้ตัดสินใจโยกงบโฆษณาในช่วงครึ่งปีหลังมาไว้ในครึ่งปีแรก

3.ฟุตบอลโลกที่เพิ่งจบไปเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำไมแบรนด์สินค้าถึงตัดสินใจโยกงบโฆษณา

4.ภาครัฐได้ใช้จ่ายในการโฆษณามากขึ้น โดยมีโครงการและแคมเปญจำนวนมากถูกเปิดตัวในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด ยังมีความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นกับการโฆษณาทางโทรทัศน์ โดยหน่วยงานที่ควบคุมดูแลโฆษณาทางโทรทัศน์ได้ออกกฎใหม่ โดยลดเวลาโฆษณาจากแต่เดิม 1 ชั่วโมง สามารถโฆษณาได้ 12 นาที เหลือเพียง 10 นาทีเท่านั้น ซึ่งเท่ากับว่า 16% ของเวลาออกอากาศหายไปทันที

โดยหลักการ หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะส่งผลต่อรายได้ของสถานีโทรทัศน์ที่ลดลง และทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาซบเซาอีกด้วย

ในทางกลับกัน เมื่อดีมานด์ยังคงมีอยู่เท่าเดิม หรืออาจจะมากขึ้น แต่ซัพพลายกลับหายไป ย่อมส่งผลให้เกิดความต้องการสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ฝ่ายแบรนด์สินค้า จากที่เคยเป็นต่อ และสามารถต่อรองได้มาก กลับตกอยู่ในภาวะจำยอม เพราะที่ผ่านมาทางสถานีโทรทัศน์เองที่ส่วนใหญ่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็พยายามสร้างรายได้ให้เติบโตตามเป้าหมายด้วยการเพิ่มราคา หรือไม่ก็ตัดการลดแลกแจกแถมทิ้ง

อย่างไรก็ตาม สิริยา วานิชผล Client Leadership Director ของ Mindshare ก็ยังไม่มั่นใจว่า สภาพอุตสาหกรรมโฆษณาในครึ่งปีหลังจะเป็นในทิศทางไหนกันแน่

แต่คาดว่า เม็ดเงินโฆษณาบางส่วนน่าจะไหลไปยัง Unconventional Media อย่าง Digital Media และ Social Network มากขึ้น เพราะว่าปฏิกิริยาของผู้บริโภคที่ตอบรับกับนวัตกรรมที่หลากหลายจะเปลี่ยนพื้นที่การใช้สื่อในการโฆษณา

ดังนั้น การนำหน้า Media Trend จะช่วยสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันให้กับแบรนด์สินค้าต่างๆ

การเติบโตของอุตสากรรมโฆษณา (ครึ่งปีแรก)

ตลาดโดยรวม 12%

โฆษณาทางโทรทัศน์ 16%

สื่อโฆษณานอกบ้าน 2.6%