แอลเอปั้นแบรนด์อินฟินิตบุกตลาดไฮเอนด์ "คันละแสน"

“LA Bicycle” แตกแบรนด์น้องใหม่ในชื่อ “Infinite” มุ่งจับตลาดบนโดยเฉพาะ จนงานนี้มีคนเปรียบเปรยว่าราวกับเล็กซัสในร่างโตโยต้า ชูจุดขายเด่นด้วยเทคโนโลยี “Aeroflex” ที่ผลิตขึ้นด้วยเทคนิคชั้นสูงเช่นเดียวกับรถแข่ง F1 และ GT โดยจักรยานล็อตแรกเพิ่งเริ่มนำส่งถึงแข้งนักปั่นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

“จันทนา ติยะวัชรพงศ์” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด LA Bicycle เปรียบว่า เช่นเดียวกับรถยนต์มีกลุ่ม “Super Car” จักรยาน Infinite จึงวางตำแหน่งตัวเองเป็น “Super Bike” บ้าง มีทั้งแบบ Road Bike และ MTB Bike อาศัยการเปิดตัวในต่างประเทศ กล่าวคือเริ่มจากเยอรมนี ตามด้วยไต้หวัน ก่อนบุกตลาดเมืองไทย

เหตุที่ LA Bicycle มั่นใจและเลือกที่จะทำตลาดบน ทั้งที่ภาพลักษณ์เดิมเป็นจักรยานสำหรับเด็ก แม่บ้าน และผู้ขับขี่ทั่วไป (ส่วนแบ่งการตลาดจักรยานกลุ่มเด็กอยู่ที่ 55% กลุ่มพาหนะในเมือง 75-80% กลุ่มโปรไลน์ 50%)นั้น เนื่องจากเล็งเห็นว่า ตลาดจักรยานในประเทศได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ผู้คนแสวงหาจักรยานที่มีคุณภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะจักรยานกลุ่ม Hi Performance ที่มีอนาคตที่ดี เห็นได้จากแนวโน้มในระยะ 5 ปีหลัง ที่มีผู้นำเข้าจักรยานกลุ่มนี้จากต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ LA Bicycle ซึ่งมีรากฐานและส่วนแบ่งการตลาดเดิมอยู่ก่อนแล้ว เริ่มขยับปรับตัวไปเล่นตลาดบนบ้าง

“เรามีการขยายการลงทุนและร่วมทุนกับบริษัทวิจัยและพัฒนา Tokyo R&D ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2006 ในการออกแบบเนื้อวัสดุและตัวถัง ซึ่งมั้นใจว่าจะทำให้จักรยาน Infinite เป็นที่ยอมรับในวงการ” จันทนาเผย

“การแข่งขันในกลุ่มจักรยาน Hi Performance มีไม่มากค่ะ ราคาขายที่ตั้งไว้ก็สามารถแข่งขันกับแบรนด์อื่นในตลาดได้ดีทีเดียว เพราะในราคาที่เท่ากัน เราสามารถใช้วัสดุในเกรดที่ดีกว่าของนำเข้าได้”

การผลิตจักรยาน Infinite เป็นแบบ Made-to-Order ส่งขายทั้งในและต่างประเทศในสัดส่วนเท่าๆ กัน ด้านการทำตลาดภายในประเทศเน้นให้นักปั่นได้มีโอกาสทดลองขี่ โดยจัด “Test Ride” ผ่านกลุ่มหรือชมรมต่างๆ มีการจัดแข่งขันและให้การสนับสนุนกลุ่มนักขี่จักรยานในรูปแบบต่างๆ “จริงๆ แล้วตอนนี้เรื่องเทคโนโลยีของจักรยานทั่วโลกไม่ต่างกันเท่าไหร่ แตกต่างกันที่ดีไซน์ และการรับรู้ในแบรนด์อิมเมจ ช่วงที่ผ่านมาเราจึงเร่งประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ามีความรู้สึกมั่นใจในคุณภาพ ภาพลักษณ์ รวมทั้งการบริการหลังการขาย การออกโปรโมชั่นที่ตัดสินใจได้รวดเร็วกว่าจักรยานนำเข้า” จันทนากล่าว

LA Bicycle รู้จักตลาดในประเทศเป็นอย่างดีในฐานะผู้นำตลาดจักรยานรวมภายในประเทศ Market Share เฉลี่ยอยู่ที่ 65 % การรับผลิตทั้ง OEM และ ODM ทำให้ LA Bicycle ก้าวกระโดดเป็นผู้ผลิตจักรยานรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้