เกมไม่ใช่แค่สนุก แต่ช่วยบริจาคได้

ขณะที่กำลังคลิกเข้าสู่เกม CityVille ป๊อปอัพเชิญชวนให้ปลูกมันฝรั่งหวานของ Zynga ผู้ผลิตเกมให้ชาวเฟซบุ๊กได้เล่นกัน ก็ปรากฏขึ้นพร้อมบอกว่าได้ร่วมกับ Save the Children โดยทุกครั้งที่ซื้อมันฝรั่งหวานปลูกด้วยเงิน 5 หน่วยต่อแปลงในโลกเสมือนจริงนี้ เงินนี้จะแปลงเป็นเงินจริงบริจาคช่วยชาวญี่ปุ่น

นับเป็นหนึ่งน้ำใจที่กำลังหลั่งไหลช่วยญี่ปุ่น นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมืองเซนได เกาะฮอนชู เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2011 และยังตามมาด้วยการระเบิดของโรงงานนิวเคลียร์

ไม่เพียง CityVille เท่านั้น Zynga ยังได้ปฏิบัติการระดมความช่วยเหลือจากแฟนผ่านเกมอื่น ที่แต่ละไอเทมในแต่ละเกมที่โพสต์ขึ้นมานั้น ดีเวลลอปเปอร์ของ Zynga คิดขึ้นให้เกี่ยวเนื่องกับญี่ปุ่น เช่น Café World ให้ซื้อของตกแต่งร้านออกแบบสไตล์ญี่ปุ่น FrontierVille ให้ซื้อวัวโกเบ FarmVille ให้ชาวนา ปลูกหัวไชเท้า Words with Friends ให้คลิกบริจาคได้โดยตรงที่ปุ่ม Save the Children และ YoVille ให้ซื้อเฟอร์นิเจอร์และบ้านที่ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Zynga ช่วย แต่เมื่อครั้งแผ่นดินไหวที่เฮติปี 2010 ก็ทำโปรแกรมนี้ ตอนนั้นมีคนร่วมบริจาค 3 แสนคน ระดมได้ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในเวลา 5 วัน

Zynga เปิดตัวเมื่อปี 2007 เป็นบริษัทผู้ผลิตโซเชียลเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีคนเล่นประจำ 250 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งไม่เพียงเล่นได้ในเฟซบุ๊กเท่านั้น แต่ยังเล่นที่ MySpace Yahoo ไอแพด ไอโฟน ได้หมด