โพสต์ Facebook บนถนน

ในโลกของโซเชี่ยลมีเดียสำหรับแบรนด์ ความสำเร็จอาจวัดที่ยอดขายไม่ได้ แต่อย่างน้อยเป้าหมายการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าก็ควรเหนียวแน่นขึ้นหลังแคมเปญจบ และทำอย่างไรให้โดน จนมีคนพูดต่อๆ กัน

มีตัวอย่างแคมเปญที่น่าสนใจคือแบรนด์ T-Mobile ฮังการี แบรนด์หนึ่งที่เข้ารอบการประกวดในกลุ่ม Best Use of Alternative Tools (จากทั้งหมดมี 23 รางวัล) ที่ Bees Awards จัดประกวดครั้งแรก ซานฟรานซิสโก ซึ่งบริหารจัดการโดยบริษัท The Bees Awards T-Mobile สามารถเชื่อมโยงกิจกรรมโลกเสมือนในโซเชี่ยลมีเดียออกมาในโลกจริงให้คนได้สัมผัสกันได้อย่างสนุกสนาน มีรายละเอียดดังนี้

ทำอะไร : T-Moblie เอา Facebook มาอยู่บนถนน
เอเยนซี่ : Saatchi&Saatchi ฮังการี

ทำไมถึงโดน : มีการใช้ Facebook และปากกาเมจิก 800 ด้าม เป็นเครื่องมือโปรโมตแบรนด์ในเมืองบูดาเปสท์ โดยมีการตั้งบิลบอร์ดขนาดใหญ่ริมถนนย่านธุรกิจ ที่มีคนคับคั่งเพื่อให้เกิดการกระพือบอกต่อ โดยจอนี้ไม่ใช่จอแอลซีดีอย่างที่คิด แต่เป็นจอกระดาษ ที่อัพเดตสถานะของแฟนๆ ด้วยการเขียนและวาดบนกระดาษ

การเชื่อมโยงคือเมื่อแฟนๆ เข้า Facebook ผ่านมือถือ แล้วเข้าไปในเพจนี้ เมื่อโพสต์รูปข้อความ ไม่เพียงปรากฏในออนไลน์เท่านั้น แต่จะเห็นสถานะของตัวเองบนบิลบอร์ดบนถนนนั้นด้วย โดยมีคนกำลังเขียน วาดต่อหน้าต่อตาทันที แน่นอนด้านขวามือก็มีโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ T-Mobile ไว้ด้วย

แคมเปญนี้คือการเชื่อมประสบการณ์ของผู้บริโภคในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คกับIRL หรือ in real life ที่จับความรู้สึกการเชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบันของผู้บริโภคที่ใครๆ ก็เคยใช้ปากกาเมจิกขีดๆ เขียนๆ มาก่อน ทำให้กิจกรรมน่าสนใจ สนุกมากขึ้น และแน่นอนความสำเร็จคือดึงให้รู้จักแบรนด์ มีส่วนร่วมกับแบรนด์อย่างที่เห็น