เรียบง่าย แต่ต้องเปลี่ยนโลกให้ได้ นี่แหละ Film Grand Prix

ผลงรางวัล Film Grand Prix ที่คานส์ ไลอ้อนปี 2012 ตกเป็นของ ภาพยนตร์โฆษณาแบบอะนิเมชั่น  “Back to the Start” แบรนด์ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ด Chipotle โดยเอเยนซี่ US shop Creative Artists Agency ซึ่งได้รางวัล Branded Entertainment Grand Prix อีกด้วย ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้เล่าเรื่องเกษตรกรที่ตัดสินใจทำฟาร์มในระบบฟาร์มที่อิงกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน แทนที่จะเลี้ยงและขายสัตว์ในระบบอุตสาหกรรมอย่างเต็มตัว ก่อนหน้าที่จะได้รางวัลที่คานส์ ผลงานนี้กวาดรางวัลจาก One Show และ Ad Age ก็ยกรางวัล Viral Video Award มาให้แล้ว  

เหตุผลที่คณะกรรมการตัดสินให้ผลงานชิ้นนี้ชนะ ก็เพราะรู้สึกว่าคนโฆษณาก้น่าจะมีส่วนช่วยสังคมให้ดีขึ้น  “ในสายงานของพวกเรา เรามีพาวเวอร์อย่างมากที่จะเปลี่ยนแปลงผู้คน และมีอิทธิพลที่จะทำให้โลกนี้ดีขึ้น” Fernando Bellotti, Regional Chief Creative Officer/President at Leo Burneet, Argentina กล่าว “รางวัลกรังปรีซ์น่าจะเป็นผลงานที่เราบอกอะไรกลับไปสู่ผู้บริโภคได้ นั่นล่ะคือเหตุผลที่เรามาอยู่ตรงนี้” 

Geoff Edwards, จากเอเยนซี่ ECD แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า “ถ้าเรามองย้อนกลับไป 10 ปีที่ผ่านมา แล้วมองหาผลงานอะไรสักชิ้นที่เป็นไอค่อนของวงการโฆษณา เราจะต้องมองหาอะไรที่ทำให้เกิดความถูกต้อง แล้วงานชิ้นนี้มันก็ดีพอที่จะได้กรังปรีซ์ ไม่ว่าจะเป็นไอเดียหลัก, อาร์ต ไดเร็กชั่น, มุมกล้องที่มีเพียงมุมเดียวถ่ายทอดเรื่องราวจากซ้ายไปขวาทางเดียว เพลงประกอบที่ดีเยี่ยมตั้งแต่ต้นจนจบ ดูแล้วรู้สึกดีกับมัน”  

ผลของรางวัลนี้ทำให้หลายคนนึกย้อนกลับไปถึงผลงาน Honda’s “Grrr,” อะนิเมชั่นที่พูดถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมเช่นกัน แล้วก็ได้รางวัลกรังปรีซ์ในปี 2005 ไปครอง ถึงแม้ว่าปีนี้ตัวเต็งที่จะได้รางวัลมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ ชวนติดตามอย่างมาก อย่างเช่นผลงาน were “Three Little Pigs” จาก The Guardian แต่ก็แพ้การเล่าเรื่องด้วยความเรียบง่ายของ Back to the Start

ปีนี้คณะกรรมการมอบรางวัล 1 Grand Prix, 11 โกลด์ , 18 ซิลเวอร์และ 39 บรอนซ์ ผลงานของไทยที่ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่ 1 บรอนซ์จาก ไทยประกันชีวิต ชุด Silence of Love ของโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย)