ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารไร้สายทั่วโลกเลือกใช้โซลูชั่นระบบ WCDMA (UMTS) ของควอลคอมม์

ซานดิเอโก – บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (หรือใช้สัญลักษณ์ในตลาดหุ้นแนสเด็กคือ QCOM) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายดิจิตอลระบบซีดีเอ็มเอ (Code Division Multiple Access) ชั้นนำของโลกเผยว่า ผู้ผลิตชั้นนำของโลกจำนวน 13 รายได้เลือกใช้ชิปเซ็ทคุณภาพสูงและซอฟท์แวร์ระบบของควอลคอมม์ในการผลิตอุปกรณ์ไร้สายสำหรับองค์กรและผู้บริโภคเพื่อรองรับตลาดที่ใช้เทคโนโลยีระบบวายด์แบนด์ ซีดีเอ็มเอ (WCDMA หรืออีกชื่อหนึ่งคือ UMTS) โดยผู้ผลิตชั้นนำในประเทศจีน ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวันและสหรัฐอเมริกา กำลังเร่งพัฒนาอุปกรณ์ไร้สายระบบ WCDMA (UMTS) โดยใช้ชิปเซ็ทรุ่น MSM6200TM และรุ่น MSM6250 TM ของควอลคอมม์ เพื่อรองรับแผนการเปิดตัวเครือข่ายของหลายๆ แห่งทั่วโลกในปี 2547

“การที่ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารไร้สายชั้นนำของโลกทั้ง 13 รายได้เลือกใช้โซลูชั่นระบบ WCDMA (UMTS) ของควอลคอมม์ ย่อมเป็นหลักประกันว่าในปีหน้านี้จะมีผลิตภัณฑ์เผยแพร่ออกสู่ตลาด ให้กับลูกค้าระดับองค์กรและผู้บริโภคได้เลือกใช้อย่างมากมาย” มร. ลูอิส พิเนดา รองประธานด้านการตลาดและผลิตภัณฑ์ ฝ่ายเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอของควอลคอมม์ กล่าวและเสริมว่า “ควอลคอมม์ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์ไร้สายชั้นนำของโลก เพื่อทำให้อุปกรณ์สื่อสารระบบ WCDMA (UMTS) มีราคาเหมาะสมสามารถแข่งขันได้ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการกระตุ้นอุปสงค์ของตลาดและเร่งให้เกิดการยอมรับเทคโนโลยี WCDMA (UMTS) อย่างรวดเร็ว”

ทั้งนี้ ชิปเซ็ทรุ่น MSM6200 เป็นระบบโซลูชั่นเทคโนโลยี WCDMA (UMTS) รุ่นที่ 2 ของควอลคอมม์ที่สามารถรับส่งข้อมูลในระบบ WCDMA (UMTS) ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 384 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับชิปเซ็ทของควอลคอมม์รุ่น MSM6250 สามารถใช้ได้กับเครือข่าย GSM, GPRS และ WCDMA (UMTS) ได้ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ตั้งแต่ระดับต้นไปถึงระดับสูงซึ่งมีขีดความสามารถในการใช้งานด้านมัลติมีเดีย และสามารถสนับสนุนบริการด้านการค้นหาพิกัดตำแหน่ง เพื่อตอบสนองและทำให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการในแนวกว้างมากยิ่งขึ้น

ชิปเซ็ทรุ่น MSM6200 และรุ่น MSM6250 ประกอบด้วยชุดซอฟท์แวร์ LaunchpadTM ที่มีฟีเจอร์ระบบมัลติมีเดียล้ำสมัย การสนับสนุนการเชื่อมต่ออุปกรณ์ การหาพิกัดตำแหน่ง การเชื่อมต่อสำหรับผู้ใช้ (user interface) อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล และระบบ BREWTM รวมเข้าไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ ชิปเซ็ทควอลคอมม์รุ่นนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับจาวาได้โดยโซลูชั่น J2ME ที่สามารถสร้างขึ้นได้โดยทำงานอยู่บนแพล็ทฟอร์ม BREW software layer ของชิป

เกี่ยวกับควอลคอมม์

ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบและบริการ สื่อสารไร้สายแบบดิจิตอล ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ควอลคอมม์มีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และติดอันดับบริษัทเอสแอนด์พี 500 รวมทั้งติดอันดับบริษัทฟอร์จูน 500 ในปี 2546 ควอลคอมม์ เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก โดยมีสัญลักษณ์ที่ใช้ในตลาดแนสแด็กคือ QCOM

ควอลคอมม์ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด ชิปเซ็ท MSM6200 และ MSM6250 ชุด LaunchpadTM ระบบ BrewTM และ radioOneTM เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด สำหรับ จาวาและ J2ME เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อินคอร์ปอเรทเต็ด ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ทั้งนี้เครื่องหมายการค้าอื่นๆ เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นๆ