โมโตโรล่าได้รับเลือกให้ติดตั้งระบบสื่อสารวิทยุ TETRA สำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2004 ที่เอเธนส์

กรุงเทพฯ, – โมโตโรล่า (NYSE:MOT) เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นสำหรับองค์กรธุรกิจและหน่วยงานราชการของโมโตโรล่า ร่วมกับ Science Applications International Corporation (SAIC) และซีเมนส์ ได้รับเลือกให้เป็นผู้จัดหาระบบสื่อสารวิทยุสองทางสำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

โมโตโรล่าจะผสานรวมความเป็นผู้นำและประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 65 ปีในด้านอุปกรณ์การสื่อสารสำหรับการบรรเทาสาธารณภัย เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ SAIC-ซีเมนส์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่จัดหาอุปกรณ์และบริการด้านระบบ C4I (Command, Control, Communications, Computer and Intelligence) สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่จะมีขึ้นในปีหน้า

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับโมโตโรล่า ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการจัดหาอุปกรณ์สื่อสารวิทยุในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งยังเคยผ่านงานการติดตั้งในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งก่อนๆ” มร. เดวิด ทับส์ รองประธานอาวุโสของ SAIC กล่าว

โมโตโรล่าได้ให้การสนับสนุนกีฬาโอลิมปิกเกมส์มาโดยตลอดในช่วงกว่า 30 ปีที่ผ่านมา โดยทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์สื่อสารไร้สายหลักๆ ทั้งนี้ โมโตโรล่าเคยเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์สื่อสารสำหรับตำรวจและเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยในการจัดงานระดับสากลสำคัญๆ เช่น โอลิมปิกเกมส์ที่มิวนิค (1972), ลอสแองเจลิส (1984), ซาราเจโว (1984), คาลการี (1988), ลิลแฮมเมอร์ (1994), แอตแลนต้า (1996) และซอลต์เลคซิตี้ (2002)

ระบบการสื่อสารสำหรับการบรรเทาสาธารณภัยในโอลิมปิกเกมส์ที่เอเธนส์ จะใช้มาตรฐาน TErrestrial Trunked RAdio (TETRA) ซึ่งเป็นมาตรฐานเปิดสำหรับดิจิตอลทรังก์เรดิโอ (Digital Trunked Radio) เพียงมาตรฐานเดียวที่ถูกกำหนดโดยสถาบันมาตรฐานโทรคมนาคมของยุโรป (European Telecommunications Standardization Institute – ETSI) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้วิทยุสื่อสารในการปฏิบัติงาน

ระบบ Dimetra ของโมโตโรล่าเป็นระบบ TETRA ที่ทำงานบนเครือข่ายไอพีอย่างแท้จริง โดยจะใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสระดับ 3 ของโมโตโรล่า ซึ่งจะให้ความปลอดภัยสูงสุดสำหรับเทคโนโลยีการสื่อสาร TETRA ที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบัน

กลุ่มธุรกิจดังกล่าวระบุว่าการติดตั้งระบบ TETRA ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยคาดว่าการติดตั้งเครือข่ายทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์และเปิดใช้งานได้ในช่วงเดือนเมษายน 2547

โฆษกของซีเมนส์ กล่าวเสริมว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับโมโตโรล่าในการนำเสนอระบบสื่อสารด้านการบรรเทาสาธารณภัยสำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2004 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงเอเธนส์”

ในระหว่างการแข่งขัน ซีเมนส์, โมโตโรล่า และ OTE จะประสานงานร่วมกันเพื่อควบคุมและดูแลรักษาระบบ ซึ่งคาดว่าจะรองรับเจ้าหน้าที่และบุคลากรกว่า 22,000 คน จากหน่วยงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยของกรีซ ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ พนักงานดับเพลิง เจ้าหน้าที่ประจำรถพยาบาล และยามชายฝั่งของกรีซ

“นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับโมโตโรล่าที่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่จัดหาระบบสื่อสารด้านการบรรเทาสาธารณภัยสำหรับโอลิมปิกเกมส์ ณ กรุงเอเธนส์ เพื่อสนับสนุนกลุ่มธุรกิจ SAIC-ซีเมนส์” มร. บิล สเปนเซอร์ รองประธานอาวุโสของโมโตโรล่า กล่าว “เราจะมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่ โดยอาศัยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่เรามีอยู่ และเราจะนำเสนอเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการสื่อสารที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับรัฐบาลและหน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของกรีซ”

สัญญาในส่วนของการจัดหาระบบ TETRA ของโมโตโรล่า มีมูลค่าสูงกว่า 25 ล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นยังจะมีการให้บริการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปี

ภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขันโอลิมปิก รัฐบาลกรีซจะยังคงใช้ระบบดังกล่าวสำหรับหน่วยงานด้านสาธารณภัย โดยกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะติดตั้งระบบเพิ่มเติมสำหรับหน่วยงานราชการอื่นๆ

กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นสำหรับองค์กรธุรกิจและหน่วยงานราชการของโมโตโรล่าได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำตลาดในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารวิทยุบนเครือข่ายปิดในระบบดิจิตอล และได้ทำสัญญาติดตั้งระบบวิทยุดิจิตอลกว่า 600 ฉบับทั่วโลก รวมทั้งสัญญาสำหรับระบบ TETRA มากกว่า 90 ฉบับ ในกว่า 35 ประเทศ นอกจากนั้น โมโตโรล่ายังได้รับการยอมรับในฐานะผู้นำระดับโลกในด้านการจัดหาและติดตั้งระบบวิทยุที่ปลอดภัยสำหรับการสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีฐานลูกค้ากว่า 100,000 หน่วยและสัญญาฉบับล่าสุดนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญสำหรับความมุ่งมั่นของโมโตโรล่าในการพัฒนาระบบ TETRA และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดหาโซลูชั่นการสื่อสารที่ปลอดภัยแบบครบวงจรสำหรับตลาดองค์กรด้านการบรรเทาสาธารณภัย

ข้อมูลเกี่ยวกับ SAIC

SAIC เป็นบริษัทด้านการวิจัยและวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกรีซ โดยพนักงานเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท ดำเนินธุรกิจด้านการจัดหาเทคโนโลยีสารสนเทศ การติดตั้งระบบ และอี-โซลูชั่น สำหรับองค์กรธุรกิจและหน่วยงานราชการ วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ของ SAIC ทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาด้านเทคนิคที่ซับซ้อนในอุตสาหกรรมการบรรเทาสาธารณภัย พลังงาน สิ่งแวดล้อม อวกาศ โทรคมนาคม สุขภาพ และการขนส่งสินค้า ด้วยรายได้ 5,900 ล้านดอลลาร์ต่อปี SAIC และบริษัทในเครือ รวมทั้ง Telcordia Technologies มีพนักงานกว่า 41,000 คน ประจำการอยู่ในสำนักงานต่างๆ ตามเมืองใหญ่กว่า 150 เมืองทั่วโลก รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SAIC สามารถดูได้จาก www.saic.com

ข้อมูลเกี่ยวกับโมโตโรล่า

โมโตโรล่า อิงค์ (NYSC:MOT) เป็นผู้นำทั่วโลกด้านธุรกิจสื่อสารแบบไร้สาย ระบบอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์และการสื่อสารในระบบบรอดแบนด์ บริษัทฯ มียอดการขายในปี 2545 มูลค่า 27.3 พันล้านเหรียญ โมโตโรล่าเป็นบริษัทธุรกิจระดับโลกซึ่งเชื่อในการดำเนินธุรกิจอย่างยุติธรรมและมุ่งบุกเบิกพัฒนานวัตกรรมสำคัญๆ ซึ่งช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้นและมนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งกว่านั้นโมโตโรล่ายังคงยึดมั่นในประเพณีที่น่าภาคภูมิใจซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อมีการก่อตั้งบริษัทฯ เมื่อ 75 ปีที่ผ่านมา สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมโตโรล่า สามารถค้นหาข้อมูลได้ที่ www.motorola.com

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมโตโรล่าและ TETRA สามารถเยี่ยมชมได้ที่:

Motorola TETRA: http://www.motorola.com/tetra

TETRA MoU: http://www.tetramou.com

Motorola Internet Media Centre: www.motorola.com/mediacenter

และสามารถชมรูปภาพได้ที่:

http://www.motorola.com/mediacenter/graphics/list/0,1099,44-1,00.html