เบื้องหลังความสำเร็จ

โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส นำโดย มร.เจมส์ วิลสัน ผู้จัดการทั่วไป จัดโปรแกรม “Executive Back to The Floor” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่ เหมือนกับพนักงานระดับล่าง เพื่อให้การบริการลูกค้าเป็นไปตามภารกิจ (Mission) ของโรงแรม
ในระหว่างเดือน มิ.ย. ถึง ก.ค.นี้ คณะผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าแผนกต่างๆ ของโรงแรมมีโอกาสได้ไปปฏิบัติหน้าที่ให้บริการลูกค้าด้วยตัวเองอย่างใกล้ชิด เพื่อได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับพนักงาน และทราบความต้องการของลูกค้าจากประสบการณ์ตรง

มร.เจมส์ วิลสัน ผู้จัดการทั่วไป ให้เห็นผลหลักเพียง 2 ประการ คือ เพื่อให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริง สิ่งที่พนักงานปฏิบัติและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น จากทั้งพนักงานและลูกค้า โดยบางครั้งผู้บริหารอาจลืมไปว่า เรากำลังทำหน้าที่เป็นผู้นำ เปรียบเสมือนนักแสดงบนเวที ที่มีผู้คนติดตามชมอยู่ และเหตุผลที่สำคัญคือเพื่อให้ผู้บริหารมีโอกาสได้ทำงานอยู่เคียงข้างกับพนักงาน ทำให้เข้าใจว่าพนักงานรู้สึกอย่างไร ในการปฏิบัติหน้าที่นั้นๆ ซึ่งการสั่งงานหรือมอบหมายงานนั้น บางครั้งยากยิ่งที่จะให้พนักงานปฏิบัติตาม ถ้าผู้บริหารไม่รู้ถึงการปฏิบัติงานจริงด้วยตนเอง มร.วิลสัน กล่าวต่อไปอีกว่า ผู้บริหารหลายคนมีประสบการณ์จากการทำงานหลากหลายประเภท แต่นั่นก็นานมาแล้ว การที่เราลงไปทำมันอีกครั้ง จะทำให้เราเข้าใจและรู้สึกเห็นอกเห็นใจพนักงาน เราจะพบว่าทุกวันนี้โลกเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เช่นเดียวกับความต้องการของลูกค้าที่อาจเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ที่สำคัญจะพบว่า อะไรคือความกดดันที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานในสิ่งที่พนักงานของเราพบเจอ