ดอลลาร์เฉื่อยชา & ทองคำวิ่งฉิว : ต้อนรับผู้นำสหรัฐฯคนเดิม

เงินดอลลาร์สหรัฐฯขานรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ George W. Bush สมัยที่ 2 อย่างอ่อนแรง แตะที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 8 เดือน เมื่อเทียบกับเงินยูโร ณ อัตรา 1.2896 ดอลลาร์/ยูโร เนื่องจากตลาดเงินคาดว่าทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดี Bush ยังคงต้องการให้ค่าเงินดอลลาร์อยู่ในระดับต่ำ เพื่อช่วยกระตุ้นการส่งออกและบรรเทายอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ ส่วนเงินเยนญี่ปุ่น มีค่าทรงตัวอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 106 เยน/ดอลลาร์ ท่ามกลางทิศทางราคาน้ำมันในตลาดต่างประเทศเริ่มขยับสูงขึ้นอีกครั้ง หลังชัยชนะของประธานาธิบดี Bush อีกหนึ่งสมัย

สำหรับเงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ มีค่ามั่นคง เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยเงินปอนด์ซื้อขายอยู่ในช่วง 1.83-1.84 ดอลลาร์/ปอนด์ ปัจจัยที่มีอิทธิพล ได้แก่ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจอังกฤษและการคาดคะเนเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอังกฤษ ทางด้านราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ทำสถิติสูงสุดในรอบ 16 ปี ณ ราคาเฉลี่ย 431.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เป็นผลจากนักลงทุนเข้าซื้อเป็นจำนวนมาก เมื่อเงินดอลลาร์มีค่าร่วงลงอย่างรวดเร็วและราคาน้ำมันพุ่งผ่านระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลอีกครั้ง

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีการซื้อขายในช่วงต้นสัปดาห์อย่างเฉื่อยชา เนื่องจากตลาดเงินเฝ้าจับตาดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันที่ 2 พฤศจิกายน ซึ่งผู้ชิงชัยทั้งสองพรรค ได้แก่ ประธานาธิบดี George W. Bush แห่งริพับลิกัน และ วุฒิสมาชิก John Kerry แห่งเดโมแครต ต่างได้รับคะแนนจากการหยั่งเสียงเบื้องต้นใกล้เคียงกันมาก ทำให้นักลงทุนไม่กล้าถือเงินดอลลาร์มากจนเกินไป อีกทั้ง ตลาดเงินเกรงว่าการนับคะแนนคราวนี้ อาจยืดเยื้อเหมือนการเลือกตั้งในปี 2543 เพราะคู่แข่งขันมีคะแนนสูสีกัน ทำให้ต่างฝ่ายต่างไม่ไว้วางใจในผลการนับคะแนนซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังมีค่าอ่อนไหว จากรายงานดัชนีวัดกิจกรรมการผลิตของโรงงานสหรัฐฯเดือนตุลาคมอยู่ที่ระดับ 56.8 จากที่เก็งไว้ว่าจะอยู่ในระดับ 59.0 ส่งผลให้นักลงทุนชะลอการซื้อเงินดอลลาร์ด้วย

แต่เมื่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศชัดเจนว่า ประธานาธิบดี George W. Bush ได้ครองเก้าอี้ผู้นำประเทศต่ออีกสมัยหนึ่ง กลับไม่ได้สร้างความตื่นเต้นให้แก่ตลาดเงินมากนัก โดยนักค้าเงินได้หันเหความสนใจไปยังพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯแทน โดยเฉพาะปัญหายอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งตลาดคาดกันว่าทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดี Bush คงต้องการให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อกระตุ้นการส่งออก และแก้ไขปัญหายอดขาดดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้ เมื่อรู้ผลการเลือกตั้งจึงทำให้ค่าเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำประมาณ 1.27-1.28 ดอลลาร์/ยูโร

ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วงปลายสัปดาห์ เงินดอลลาร์มีค่าร่วงลงแตะระดับต่ำสุดชั่วขณะ ณ อัตราเฉลี่ยราว 1.2896 ดอลลาร์/ยูโร เพราะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯออกมาให้ความคิดเห็นว่าการแก้ไขปัญหาขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐฯ คงไม่ใช่เรื่องง่ายและอาจไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น ประกอบกับ เจ้าหน้าที่การเงินของกลุ่มยูโรก็เริ่มกังวลเกี่ยวกับค่าเงินยูโรที่เข้มแข็งอย่างรวดเร็ว ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดเงินต่างประเทศต้องจับตาความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์และเงินยูโรอย่างใกล้ชิด

ส่วนเงินเยนญี่ปุ่น มีค่าทรงตัวเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงแคบมาก เฉลี่ยประมาณ 106 เยน/ดอลลาร์ ตลอดสัปดาห์ ทั้งๆที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกเริ่มแพงขึ้นอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดี Bush สามารถรั้งตำแหน่งอีกสมัย ส่งผลให้ตลาดหวั่นวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลางและวิกฤตน้ำมันแพงยังคงดำเนินต่อไป

เงินปอนด์อังกฤษ มีค่าเข้มแข็งเหนือระดับ 1.83 ดอลลาร์/ปอนด์ ในช่วงต้นสัปดาห์ เป็นผลจากรายงานเศรษฐกิจอังกฤษอยู่ในเกณฑ์สดใส ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนตุลาคม การขยายตัวภาคบริการและตัวเลขภาคอุตสาหกรรมการผลิตเดือนตุลาคม ซึ่งส่งผลให้ตลาดเงินเริ่มมีความหวังว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจกลับมาพิจารณาเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกระลอก แต่อย่างไรก็ตาม เงินปอนด์กลับอ่อนไหวในเวลาต่อมา เพราะผลการสำรวจราคาอสังหาริมทรัพย์ในเดือนที่แล้ว ปรากฏว่าลดลง 1.1% สะท้อนว่ากำลังซื้อของชาวอังกฤษซบเซา ทำให้โอกาสที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยกลับอึมครึมอีกหน แต่การที่ค่าเงินดอลลาร์ทรุดต่ำลงเมื่อเทียบกับเงินยูโร มีส่วนช่วยพยุงค่าเงินปอนด์ไว้ในช่วงท้ายสัปดาห์

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ มีค่าแกว่งไปมาอยู่ในช่วง 421-431 ดอลลาร์/ออนซ์ ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อราคาทองคำ ได้แก่ ความไม่มั่นใจในผลการเลือกตั้งสหรัฐฯในระยะแรก ค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินยูโรตอนปลายสัปดาห์ รวมถึงแนวโน้มราคาน้ำมันที่แพงขึ้นอีก หลังจากที่ประธานาธิบดี Bush กลับเข้ามาบริหารประเทศอีกสมัย และยังคงมีนโยบายการต่อต้านการก่อการร้ายอย่างเด็ดขาด ทำให้ตลาดน้ำมันวิตกถึงผลกระทบในตะวันออกกลาง

อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินตราสำคัญสกุลต่างๆ ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2547 เทียบกับวันที่ 4 พฤศจิกายน 2547 (ตัวเลขในวงเล็บ) มีดังนี้

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 1.2758 ดอลลาร์/ยูโร (1.2873 ดอลลาร์/ยูโร) 106.48 เยน (106.08 เยน) และ 1.8346 ดอลลาร์/ปอนด์ (1.8440 ดอลลาร์/ปอนด์)

ราคาทองคำในตลาดลอนดอน เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2547 เท่ากับ 428.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคา 431.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2547