เครือข่ายไร้สายเพื่อการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ (M2M) แบบใหม่

บริษัท eDevice ได้พัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย rf2IP ขึ้น ซึ่งเป็นเครือข่ายไร้สายแบบใหม่ที่นอกจากจะ เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้เหมือนเครือข่ายอื่นตามปกติแล้ว ยังเป็นเครือข่ายไร้สายเพื่อการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์อิเล็ค- ทรอนิคส์ได้อีกด้วย ซึ่งอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ดังกล่าว ได้แก่ เครื่องวัดค่าต่างๆ ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ (probes), อุปกรณ์ควบคุมการทำงาน (relay controls), มิเตอร์วัดค่ากระแสไฟฟ้า เป็นต้น

ระบบเครือข่าย rf2IP ได้รับการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานเพื่อการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ (M2M) แบบราคาย่อมเยา โดยมีรัศมีการสื่อสารข้อมูลได้กว้างไกลกว่า 200 เมตร และประหยัดพลังงานเพราะใช้แบตเตอรี่ เครือข่าย rf2IP ซึ่งทำการส่งข้อมูลแบบ bi-directional นี้ประกอบด้วย eDgate (Internet gateway) และ eDnodes ซึ่งทำหน้าที่เป็น radio nodes มีจำนวนได้ตั้งแต่ 1 ถึง 16 เครื่อง และทำงานในคลื่นความถี่ที่ 868 MHz / 915 MHz เครือข่าย rf2IP นี้ จึงจัดเป็นโซลูชั่นที่มีฟังก์ชั่นการทำงานสำหรับระบบเครือข่ายที่ครบสมบูรณ์

ตัวอย่างอุปกรณ์ที่สามารถร่วมใช้งานกับระบบเครือข่าย rf2IP ได้แก่ การติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิความเย็น ในโกดังเก็บสินค้า, เครื่องตรวจจับการเปิดปิดของประตูอัตโนมัติ, และระบบสัญญาณเตือนภัย โดยอุปกรณ์ต่างๆ ที่กล่าวมานี้สามารถติดตั้งและใช้งานร่วมกันได้ในเครือข่ายดังกล่าว ข้อมูลที่รับส่งในระบบเครือข่ายสามารถบันทึก เก็บไว้ใน FTP server ได้ทุกสัปดาห์ และหากมีสิ่งผิดพลาดเกิดขึ้นก็จะมีการส่งอีเมลล์แจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบระบบ รับทราบและสามารถทำการตรวจสอบสถานภาพการทำงานของอุปกรณ์ที่บกพร่องได้ทันทีผ่านทางเว็บบราวเซอร์

เครือข่าย rf2IP ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ มีความยืดหยุ่นและสะดวกในการใช้งาน อีกทั้งมีราคาไม่แพง เพียง 500 ยูโร ซึ่งราคานี้รวมชุด evaluation kit POTS/PSTN ที่ประกอบด้วย eDgate ใช้สำหรับระบบโทรศัพท์, eDnodes 2 เครื่อง, และ eDevice SDK

บริษัท eDevice เป็นผู้พัฒนาและทำตลาดด้านโซลูชั่นของระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่มีขนาดย่อมและราคาไม่ แพง ด้วยโซลูชั่นที่มีราคาย่อมเยาจึงช่วยให้สามารถนำเครือข่ายดังกล่าวไปประยุกต์ใช้งานเพื่อรองรับการติดต่อสื่อสาร ของอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่เพิ่งผลิตและพัฒนาขึ้นใหม่ก็ตาม นอกจากนี้ ยังเป็นการลดปัญหาให้ผู้พัฒนา โดยเฉพาะในเรื่องการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เหล่านี้เข้ากับอินเตอร์เน็ตหรือระบบ เครือข่ายเคลื่อนที่

ทางบริษัทจะจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่นิทรรศการ Net-atHome ณ เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 1 และ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2547 นี้ (บู้ธ 9) และที่งาน MD&M West 2005 (Electronics West 2005) ณ เมืองอนาไฮม์ (แคลิฟอร์เนีย) ในช่วงวันที่ 10 ถึง 12 มกราคม พ.ศ. 2548

ท่านที่ประสงค์จะทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่
eDevice SA
Mr Stefan Gonnet, Marketing Manager
Parc Cad?ra Sud – Batiment P2- Avenue Ariane
F-33700 M?rignac, FRANCE
โทร + 33 5 56 12 77 77
แฟ็กซ์ + 33 5 56 12 90 00
อีเมลล์ sgonnet@edevice.com