การบินไทยร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน การบินไทย ช่วยกุ้งไทย

วันนี้ (14 ก.ค. 48) เวลา 13.00 น. ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ และนายกนก อภิรดี กรรมการ
ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวและเปิดงาน การบินไทย ช่วยกุ้งไทย นำสุดยอดอาหารจากกุ้งขาวนานาชนิดมาให้บริการแก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินภายในประเทศ และเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมทั้งจำหน่ายให้กับ พนักงาน และลูกค้า ในห้องอาหารพนักงาน ร้านพั๊ฟแอนด์พาย และภัตตาคารการบินไทยทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม 2548 โดยมี นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยฝ่ายบริหาร การบินไทย เข้าร่วมงานฯ

ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งขาวกำลังประสบปัญหากุ้งราคาตกต่ำ อันเนื่องมาจากปริมาณผลผลิตมีจำนวนมาก ประกอบกับการส่งออกอยู่ในภาวะชะลอตัว ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ จึงได้ขอความร่วมมือจากการบินไทยให้ช่วยรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้พนักงานการบินไทยหันมาบริโภคกุ้งขาวให้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งขอความร่วมมือจากฝ่ายครัวการบินไทย ให้เพิ่มรายการอาหารสำหรับบริการผู้โดยสาร และสายการบินลูกค้า โดยใช้วัตถุดิบจากกุ้งขาวให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการจัดงาน การบินไทย ช่วยกุ้งไทย ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือเกษตรกรให้จำหน่ายกุ้งขาวได้เพิ่มขึ้น และได้รับราคาที่เป็นธรรม

ด้าน นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาล และช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าว บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จึงร่วมกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน การบินไทย ช่วยกุ้งไทย ขึ้น โดยฝ่ายบริหารงานสนับสนุนการบริการบนเครื่องบิน และฝ่ายครัวการบิน การบินไทย ได้นำกุ้งขาวมาจัดทำเป็นเมนูอาหารนานาชนิด ทั้งอาหารยุโรป อินเดีย ญี่ปุ่น และไทย เพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารในเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เดินทางออกจากท่าอากาศยานกรุงเทพ และเที่ยวบินภายในประเทศทุกเที่ยวบินที่ตรงกับมื้ออาหาร ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม ถึง 31 สิงหาคม 2548

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัดงานสัปดาห์ การบินไทย ช่วยกุ้งไทย โดยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งนำกุ้งขาวสด และผลิตภัณฑ์จากกุ้งนานาชนิด มาออกร้านจำหน่ายให้กับพนักงานการบินไทย ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้พนักงานการบินไทย ได้มีส่วนร่วมในการช่วยประชาสัมพันธ์ และรณรงค์การบริโภคกุ้งขาวให้มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน ฝ่ายครัวการบิน ยังเพิ่มรายการอาหารและขนมนานาชนิด ที่ปรุงจากกุ้งขาวอีกหลายรายการ สำหรับบริการให้กับพนักงาน ลูกค้า และประชาชนทั่วไป ในห้องอาหารพนักงาน ร้านพั๊ฟแอนด์พาย และภัตตาคารการบินไทยทุกสาขาด้วยเช่นกัน คาดว่าการจัดงานฯ ครั้งนี้ จะช่วยให้การบินไทยสามารถเพิ่มปริมาณการนำกุ้งมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารได้ถึงเดือนละกว่า 20 ตัน