เทคโนโลยี AMD64 กวาดรางวัลจากภาคอุตสาหกรรมมากกว่า 120 รางวัล ส่วนของเทคโนโลยีโพรเซสเซอร์

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–30 ส.ค.2548

บริษัทเอเอ็มดี (NYSE:AMD) แถลงในวันนี้ว่า แพลตฟอร์ม AMD64 ซึ่งเป็นมาตรฐานหลักสำหรับการประมวลผล 64 บิท ได้รับรางวัลในภาคอุตสาหกรรมต่างๆกว่า 120 รางวัลทั่วโลกนับตั้งแต่มีการเปิดตัวโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) และ AMD Athlon(TM) 64 ในปี 2546 ขณะที่รางวัลต่างๆจากสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ (IEEE), สถาบันรางวัลธุรกิจของอเมริกา, นิตยสาร Network และงาน Microsoft TechED ติดอันดับในรายชื่อรางวัลล่าสุดของเอเอ็มดีด้วย

รางวัลล่าสุดจากองค์กรอุตสาหกรรมชั้นนำ, สำนักพิมพ์ และงานอีเวนต์ต่างๆยกย่องนวัตกรรมของเอเอ็มดีในการประมวลผลแบบ 64 บิทและ dual-core และบัดนี้ ระบบปฏิบัติการ 64 บิทสามารถใช้ได้จาก Windows, Solaris และ Linux บริษัทต่างๆ รวมทั้งผู้บริโภคก็ต้องการโพรเซสเซอร์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จากซอฟท์แวร์ล่าสุดโดยไม่ต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายอีก เทคโนโลยี AMD64 ที่มีสถาบัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรงสามารถนำไปอัพเกรดได้อย่างง่ายดายเพื่อใช้ประโยชน์จากโพรเซสเซอร์ AMD64 dual-core ส่วน Windows(R) Vista(TM) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นต่อไปของ Windows ได้รับการออกแบบให้ใช้ประโยชน์เต็มที่จากนวัตกรรมสำคัญๆของเอเอ็มดีเช่นเทคโนโลยี AMD64, การประมวลผลแบบ dual-core, เทคโนโลยี Enhanced Virus Protection(a), AMD Cool”Quiet(TM) และ AMD PowerNow!(TM)

“การที่เอเอ็มดีได้เลือกใช้การประมวลผล 64 บิทและ dual-core แบบต่อเนื่องนั้นได้กำหนดมาตรฐานสำหรับการคิดค้นนวัตกรรมขึ้น” นายมาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานฝ่ายธุรกิจพาณิชย์และประสิทธิภาพในการประมวลผลของเอเอ็มดีกล่าว “เทคโนโลยี AMD64 มอบเส้นทางการถ่ายโอนที่ราบรื่นอย่างแท้จริงไปสู่อำนาจของเทคโนโลยี 64 บิทและประสิทธิภาพของการประมวลผลแบบ dual-core รางวัลเหล่านี้จึงเป็นการยอมรับคุณค่าของการคิดค้นนวัตกรรมของเอเอ็นดี ซึ่งอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และผู้ใช้ขั้นปลายไม่ต้องเปรียบการคิดค้นทางเทคโนโลยีกับความล้าสมัยทันทีของการลงทุนที่มีคุณค่าของพวกเขาอีกต่อไป”

การย้ายไปสู่โพรเซสเซอร์ dual-core ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี AMD64 นั้นสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นเนื่องจากเส้นทางการอัพเกรดแบบไม่มีอุปสรรคที่ต้องการแค่การอัพเกรด BIOS เพียงอย่างเดียวสำหรับระบบที่สนับสนุนโพรเซสเซอร์ AMD64 ที่มีการผลิตบนเทคโนโลยี 90nm โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron และ AMD Athlon 64 X2 สามารถมอบประสิทธิภาพมากขึ้นภายในแหล่งพลังงานเดียวกับโพรเซสเซอร์แบบ single-core เนื่องจากได้รับการออกแบบมาตั้งแต่ต้นให้ทำการประมวลผลแบบ multi-core

โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ได้รับรางวัล Best of TechEd ประจำปี 2548 จากนิตยสาร Windows IT Pro and SQL Server Magazine และนับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่เทคโนโลยี AMD64 ได้รับรางวัล Best of TechEd โดยรวมในการประชุมล่าสุดของไมโครซอฟท์สำหรับผู้ประกอบการวิชาชีพและกลุ่มผู้พัฒนาด้านไอที โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron processor ยังได้รับรางวัล “Attendee’s Pick” ซึ่งเป็นรางวัลสาขาใหม่ในงาน Tech Ed ของไมโครซอฟท์ในปีนี้ โดยผู้ร่วมงานในปีนี้ได้ประเมินและตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในงาน TechED

นิตยสาร InfoWorld ได้ยกย่องนายเฟรด เวเบอร์ ซีทีโอของเอเอ็มดีให้ติดทำเนียบผู้สร้างนวัตกรรมประจำปี 2548 สำหรับการคิดค้นนวัตกรรมต่างๆให้แก่เส้นทางของเอเอ็มดีซึ่งเข้าใจความจำเป็นสำหรับการประมวลผลแบบ 64 บิทและโพรเซสเซอร์แบบ dual-core ตั้งแต่ปี 2542 คำสรรเสริญต่อปีของนิตยสาร InfoWorld ที่มอบให้แก่บุคคลและแนวคิดที่ผลักดันเทคโนโลยีให้ก้าวหน้าต่อไประบุว่า “วิสัยทัศน์ของเขาเป็นเส้นทางของเอเอ็มดีสำหรับซีพียู และในการวางแผนการดังกล่าว ซึ่งนายเวเบอร์ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นการเป็นผู้คาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้ถูกต้องอย่างเหลือเชื่อ”

สถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิคส์ได้มอบรางวัลให้แก่เอเอ็มดีในด้าน IEEE Corporate Innovation Recognition ประจำปี 2548 ซึ่งรางวัลดังกล่าวเป็นการยอมรับความก้าวหน้าต่างๆที่เอเอ็มดีได้สร้างขึ้นในการพัฒนาไมโครโพรเซสเซอร์ x86 และการขยายไปสู่สถาปัตยกรรม 64 บิท รางวัลนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2528 เป็นการยกย่องผลงานที่นำมาซึ่งความล้ำหน้าที่สำคัญๆในด้านศิลปะและวิทยาศาสตร์ของเทคโนโลยีไฟฟ้า ซึ่งผู้ที่เคยได้รับรางวัลนี้ในอดีตทีผ่านมาได้แก่ เอชพี, ซัน, ไมโครซอฟท์, โนเกีย, ไอบีเอ็ม, โมโตโรล่าและแอปเปิ้ล

นายแรนดี้ อัลเลน รองประธานแผนกผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ ได้รับรางวัล “Best Engineering Executive” และรางวัล Stevie Award จากสถาบันรางวัลธุรกิจของอเมริกา (American Business Award) ผลงานของอัลเลนในปีที่แล้วได้แสดงถึงความแข็งแกร่งด้านเทคนิคสำหรับเส้นทางไมโครโพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดี สำหรับรางวัล Stevie Awards นี้มอบเพื่อยกย่องและสร้างการยอมรับในหมู่ประชาชนต่อความพยายาม, ความสำเร็จและการมีส่วนสนับสนุนในแง่บวกของบริษัทและนักธุรกิจทั่วโลก

นิตยสาร Network Magazine ได้มอบรางวัล Product Breakthrough ให้แก่เอเอ็มดีในการมอบรางวัลนวัตกรรมของนิตยสาร Network Magazine ประจำปี 2548 พร้อมระบุว่า “สถาปัตยกรรมการจัดการหน่วยความจำที่ยอดเยี่ยมของเอเอ็มดี, การต่อยอดขยายแบบ 64 บิทและโพรเซสเซอร์ที่มีพลังเป็นเลิศมากพอที่จะทำให้เราเชื่อว่า โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron เป็นการค้นพบในการจัดการกับความต้องการของศุนย์ข้อมูลที่ต้องการประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก

สำหรับรางวัลอื่นๆที่เอเอ็มดีเพิ่งได้รับ ได้แก่

– รางวัล “Best of Show” สำหรับโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron processor ในการประชุมสุดยอดธุรกิจขนาดกลางของการ์ทเนอร์
– รางวัล Best CPU Manufacturer จาก Computer Trade Shopper – Supplier Excellence Awards (UK)
– นิตยสาร PC World (อาร์เจนตินา) เลือกโพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 4000+ processor เป็น Best Component ประจำปี 2548 โดยยอมรับเทคโนโลยี AMD64 ที่ทันสมัย, ประสิทธิภาพสูงและการมุ่งเน้นของเอเอ็มดีในการพัฒนาสินค้าที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ขั้นปลาย
– HW Zone (อิสราเอล) ได้มอบรางวัลแก่โพรเซสเซอร์ AMD Athlon 64 processor ให้เป็น “CPU of the Year” ประจำปี 2547

สามารถดูรายชื่อรางวัลทั้งหมดได้ในเว็บไซท์ของเอเอ็มดีที่ http://www.amd.com/awards

เกี่ยวกับ AMD64

แพลตฟอร์มโพรเซสเซอร์ AMD64 เป็นมาตรฐานหลักสำหรับการประมวลผลแบบ 64 บิท ซึ่งสถาปัตย
กรรมการเชื่อมต่อโดยตรงของ AMD64 จะพัฒนามาตรฐานด้านอุตสาหกรรมไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพบนโพรเซสเซอร์แบบ single-core และ dual-core ซึ่งช่วยลดปัญหาคอขวดที่อยู่ในสถาปัตยกรรม bus ที่อยู่ด้านหน้าแบบเดิม เทคโนโลยี AMD64 ยังได้รับการออกแบบให้เสริมความปลอดภัยของการประมวลผลด้วยการติดตั้งเทคโนโลยี Enhanced Virus Protection ซี่งสามารถทำงานได้ด้วยคุณลักษณะต่อต้านไวรัสที่นำสมัยในเวอร์ชั่นปัจจุบันของระบบปฏิบัติการ Linux, Microsoft Windows และ Solaris ปัจจุบัน บริษัทกว่า 75% ในบริษัทชั้นนำ 100 อันดับในทำเนียบฟอร์บส โกลบัล 2000 หรือบริษัทในเครือ ซึ่งอยู่ในภาคอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุดของโลก อาศัยระบบที่ทำงานบนเทคโนโลยี AMD64 เพื่อใช้แอพพลิเคชั่นในระดับองค์กรของพวกเขา นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2546 โพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีก็กวาดรางวัลต่างๆมากว่า 120 รางวัลในด้านนวัตกรรมและประสิทธิภาพและได้รับความสนับสนุนจาก OEM, ผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์, ผู้สร้างระบบและผู้แทนจำหน่ายกว่า 2,000 ราย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม AMD64 ได้ที่ www.amd.com/amd64

เกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ AMD มุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานเพื่อตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.amd.com

ติดต่อ: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เอเอ็มดี
เจน โคแวคส์, 512-602-4929 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: jane.kovacs@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)