เทศกาลอาหารนานาชาติและงานถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย “Taste it all @ Ratchaprasong”

30 ก.ย.2548 – ราชประสงค์ : สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า และโรงแรมดังย่านราชประสงค์ ได้แก่ ศูนย์การค้าเกสร, ศูนย์การค้าอัมรินทร์, เอราวัณ แบงค็อก, เพลสิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต, โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ, โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ, โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ และมณียาเซ็นเตอร์ สนองนโยบายภาครัฐ โดยร่วมกับกรุงเทพมหานคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สร้างกระแสท่องเที่ยวในรูปแบบไลฟ์สไตล์ จัดเทศกาลอาหารนานาชาติและงานถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย ในชื่อ Taste it all @ Ratchaprasong หรือ รื่นเริง ลีลา เพลินตา ราชประสงค์ ด้วยงานออกร้านอาหารระดับ 5 ดาวมากมาย พร้อมงานถนนศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยอย่างอลังการโดยภัทราวดี เธียเตอร์ ณ ลานและทางเดินบริเวณศูนย์การค้าเกษร โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ เอราวัณ แบงค็อก ศูนย์การค้าอัมรินทร์

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) กล่าวว่า “การรวมตัวของผู้ประกอบธุรกิจในนามของสมาคมฯมุ่งเน้นความร่วมมือ การเป็นพันธมิตร และที่สำคัญคือ การสร้างเอกลักษณ์ให้กับย่านราชประสงค์ โดยมีเป้าหมายหลักคือเพื่อผลักดันให้ราชประสงค์เป็นแหล่งไลฟ์สไตล์และช้อปปิ้งชั้นนำระดับโลกในใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ซึ่งกิจกรรมเทศกาลอาหารนานาชาติ Taste it all @ Ratchaprasong นี้ จะเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ทางสมาคมฯ ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครจัดขึ้นประจำเดือนตุลาคมของทุกปี เพื่อเป็นสีสันเหมาะสำหรับกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย”

โดยวันเปิดงานเทศกาลมีขึ้นในวันที่ 30 กันยายน และ1 ตุลาคม รวม 2 วันที่จะเป็นการออกร้านกลางแจ้ง เพื่อให้คนกรุงเทพฯและนักท่องเที่ยวได้ร่วมรับประทาน และเพลิดเพลินไปกับอาหารระดับ 5 ดาวสุดเก๋ มากมายจากโรงแรมและศูนย์การค้าในย่านฯ ในราคาประหยัดระหว่าง 50-150 บาท โดยมีร้านอาหาร 8 สัญชาติ อาทิ อิตาเลี่ยน, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น, ไทย, อินเดีย, บราซิล, จีน, อินโดนีเซีย ที่เข้าร่วมดังต่อไปนี้ 1.) โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ: The Chinese Restaurant, Bar @494, Spasso, Erawan Tea Room 2.) เอราวัณ แบงค็อก: House of Gurame, Nara, Super Bean, Crystal Jade La Mian Xiao Long Bao, Kitchen Paradiso 3.) ฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ: Charm Thai, The Lobby Bar 4.) โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ: Summer Palace, Fireplace Grill, 5.) ศูนย์การค้าเกษร: Mistral, Bar Italia, Senses 6.) เพลสิเด้นท์ ทาวเวอร์ อาเขต: Shin Daikoku, Fogo Vivo, Haveli, Beijing 9, Sawasdee 7.) ศูนย์การค้าอัมรินทร์: Genki Sushi 8.) เบียร์ไฮเนเก้น และน้ำอัดลม

ทั้งนี้ ยังมีการแสดงที่เปิดให้ชมฟรี ในวันเปิดงานทั้ง 2 วันโดยภัทราวดี เธียเตอร์ สนับสนุนโดยกรุงเทพมหานคร ซึ่งล้วนแต่เป็นงานแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยที่หาชมยาก รวม 2 เวที อาทิ ซัดชาตรี โดย มานพ มีจำรัส นักแสดงดีเด่น เจ้าของรางวัลศิลปาธร ประจำปี 2548, สุริยุปราคา ซึ่งเป็นการแสดงดนตรีและลีลาผสมผสานพุทธศาสตร์ เน้นจังหวะและการเคลื่อนไหวโดยมีกลองเป็นเครื่องดนตรีหลัก, หรือการประชันวงดนตรีไทย ลั่นกลองทำนองแร๊พ โดยดาจิม และนภัสกร มิตรเอม, หนังสั้น โดย Patrick Palucki ศิลปินวีดิโอชาวเยอรมัน, ละครใบ้, ตลอดจนการสาธิตวิธีปักดิ้นบนลายไทยกับป้าเหน่ง เป็นต้น

และหลังจากงานวันเปิดเทศกาลอาหารและการแสดงฯ แล้ว ทางสมาคมฯยังมีโปรแกรมในส่วนของเทศกาลอาหารนานาชาติอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนตุลาคม ดังนี้ 1.) Signature Dish นำเสนออาหารจานเด่น โดยเชฟชื่อดังของย่านราชประสงค์ 2.) สัปดาห์อาหารเจและมังสวิรัติ โดยจะเริ่มขึ้นในวันที่ 3 – 12 ตุลาคมนี้ ด้วยเมนูเจ และมังสวิรัติ ที่มีเอกลักษณ์พิเศษของแต่ละร้าน 3.) คอร์สทำอาหาร โดยเชฟมือหนึ่งจากโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ และโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ 4.) โปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์ (Buffet Parade) ณ โรงแรมโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพพ และโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพในราคาพิเศษ 4.) ช้อปและชิม (Shop & Dine) ซึ่งเป็นโปรโมชั่นเมื่อลูกค้าจับจ่ายช้อปปิ้ง ณ ศูนย์การค้าเกษร อัมรินทร์ และเอราวัณ แบง ค็อก ครบ 10,000 บาท รับบัตรส่วนลดร้านอาหาร 1 ใบ

“เทศกาลอาหารนานาชาติ Taste it all @ Ratchaprasong จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยผลักดันและพัฒนาย่านราชประสงค์แห่งนี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สามารถดึงดูดเงินตราจากต่างประเทศเข้ามาสู่ประเทศไทย อันจะส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวของไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและก้าวกระโดดซึ่งสอดคล้องกับนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล” นายชายกล่าว

สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ เป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการในย่านราชประสงค์ ประกอบด้วยศูนย์การค้าเกษร อัมรินทร์พลาซ่า เอราวัณ แบงค็อก โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ มณียาเซ็นเตอร์ เพรสซิเดนท์ ทาวเวอร์

วัตถุประสงค์ของสมาคมฯ คือ การผลักดันย่านราชประสงค์ให้เป็นแหล่งชอปปิ้งในดวงใจ ระดับโลกแห่งแรกของไทย ด้วยพื้นที่รวมกว่า 1,000,000 ตารางเมตร และพื้นที่สำหรับช้อปปิ้งกว่า 600,000 ตารางเมตร และร้านค้าที่มีความหลากหลายกว่า 800 ร้าน นอกจากนี้สมาคมยังเป็นพันธมิตรกับผู้ประกอบการที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง เช่น โรงแรมโฟร์ซีซั่น โรงแรม อโนมา เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเวิลด์ และบิ๊กซี โดยถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานครรวมตัวกันของเอกชนในการสนับสนุนภาครัฐ ในการพัฒนาให้ย่านราชประสงค์เป็นจุดหมายปลายทางแห่งการช้อปปิ้งที่โดดเด่นระดับโลกเทียบเท่าถนน Champs Elysees กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, ถนน Oxford กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หรือถนน Orchard ประเทศสิงคโปร์

รายชื่อคณะกรรมการ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
ชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคม สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
ฟ้าฟื้น เต็มบุญเกียรติ เลขาธิการ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
ไพสิทธิ์ แก่นจันทร์ เหรัญญิก สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์

เกษร กรุ๊ป
มณียา กรุ๊ป
เอราวัณ กรุ๊ป
โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุ๊ป

รายชื่อธุรกิจที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์
ศูนย์การค้าเกษร
ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า
โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ
เอราวัณ แบงค็อก
มณียา เซ็นเตอร์
อินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพ
ฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพ
เพรสซิเดนท์ ทาวเวอร์