เปิดตัว “สุวรรณภูมิ” สู่ธุรกิจการบินทั่วโลกในงาน World Routes 2005

งาน World Routes 2005, 25-27 กันยายน 2548 ณ กรุงโคเปนเฮเก้น ประเทศเดนมาร์ก ผู้ประกอบการธุรกิจการบินทั่วโลก ตื่นตัว พร้อมต้อนรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) หลังจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดตัว ทสภ.อย่างเป็นทางการในงานประชุมสัมมนาเพื่อพัฒนาเส้นทางการบินครั้งที่ 11 (The 11th World Route Delelopment Forum : ROUTES 2005)

ทอท.ร่วมออกบูธนิทรรศการแสดงความพร้อมของ ทสภ.ในงานประชุมสัมมนาเพื่อพัฒนาเส้นทางการบินครั้งที่ 11 ซึ่งเป็นงานนิทรรศการและการประชุมของผู้ประกอบการสายการบิน ท่าอากาศยาน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินจากทั่วโลก โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจาก ทสภ.มีศักยภาพในการรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจการบินและการท่องเที่ยวสูงกว่าท่าอากาศยานแห่งอื่นในภูมิภาค อีกทั้งยังตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการเป็นประตูสู่เอเชีย ทั้งนี้สายการบินที่สนใจจะเปิดเส้นทางบินใหม่กับประเทศไทยได้แก่สายการบินจากยุโรปตอนเหนือ จีน แอฟริกา อเมริกากลางและอเมริกาใต้ ซึ่งได้ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและขอเจรจาโดยตรงกับ ทอท.

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการท่าอากาศยานในทวีปเอเชียได้ให้ความสนใจกับ ทสภ.ด้วยเช่นกันเนื่องจากศักยภาพที่เหนือกว่าท่าอากาศยานประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปีในเฟสแรก และเมื่อพัฒนาต่อไปจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 100 ล้านคนต่อปี ที่สำคัญคือความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยที่พร้อมผลักดันให้ ทสภ.เป็นประตูสู่ทวีปเอเชีย รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค

งาน Routes 2005 มีผู้ประกอบการสายการบิน จำนวน 285 สายการบิน และท่าอากาศยาน 600 แห่งจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุมเพื่อเจรจาตกลงและกำหนดเส้นทางการบินที่เหมาะสม ซึ่งการออกบูธนิทรรศการของ ทสภ.ครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจการบินจากทั่วโลกมีความมั่นใจในศักยภาพของประเทศไทยมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการที่จะร่วมธุรกิจการบินกับ ทสภ.ในทันทีที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ