บอมบาร์เดียขายเครื่องบินใบพัดรุ่น Q300 แก่หน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของออสเตรเลีย

โตรอนโต้—(บิสิเนส ไวร์) — บริษัทบอมบาร์เดียร์ แอโรสเปซประกาศในวันนี้ว่า สำนักงานสนับสนุนทางอากาศแห่งชาติ (NAS) ของเมืองอะดิเลด ประเทศออสเตรเลีย ได้สั่งซื้อเครื่องบิน Bombardier Q300 Maritime Patrol Aircraft (MPA) จำนวน 3 ลำ สำหรับโครงการเฝ้าระวังตามแนวชายฝั่งของออสเตรเลีย (Surveillance Australia Coastwatch)

เครื่องบิน 3 ลำดังกล่าวมีราคาตามใบสั่งซื้อที่ราว 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โครงการเฝ้าระวังของออสเตรเลียได้เริ่มดำเนินการโดยใช้เครื่องบิน Bombardier Dash 8/Q200 ในปี 2539 และในปัจจุบันมีเครื่องบิน 5 ลำ ซึ่งได้บินลาดตระเวณทางอากาศเป็นระยะเวลากว่า 70,000 ชั่วโมง โดยได้มีการใช้เครื่องบินดังกล่าวในการตรวจจับการทำประมงและการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย การกักเรือ และการทำอันตรายแก่สิ่งแวดล้อม การลักลอบขนยาเสพติด และการติดตามเรือที่สูญหายในการปฏิบัติการที่ใหญ่ที่สุดในโลกในลักษณะนี้

NAS ได้สั่งซื้อเครื่องบิน Q300 หลังจากที่มีการต่อต่ออายุสัญญามูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นระยะเวลา 12 ปีกับกรมศุลกากรของออสเตรเลีย

นอกเหนือจากเครื่องบิน Q300 จำนวน 3 ลำที่ซื้อจากบอมบาร์เดียร์ NAS ยังจะซื้อและปรับเปลี่ยนเครื่องบิน Dash 8/Q Series จำนวน 2 ลำจากบริษัทเนชันแนล เจ็ท ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ มาใช้ในการลาดตระเวนเฝ้าระวัง ซึ่งจะเพิ่มขนาดของฝูงบินขึ้นเป็น 2 เท่า

Peter Nottage ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำนักงานสนับสนุนทางอากาศแห่งชาติ กล่าวว่า “ห้องโดยสารขนาดใหญ่ของ Q300 จะเอื้อประโยชน์ต่อแผงคอนโซลการสื่อสารและอุปกรณ์เซ็นเซอร์ ลูกเรือ และเจ้าหน้าที่ศุลกากร ขณะที่ปีกที่สูงและตำแหน่งหน้าต่างที่เหมาะสมทำให้ลูกเรือของเรามีทัศนวิสัยที่ชัดเจนขึ้นในการสำรวจบริเวณพื้นผิวน้ำ เมื่อเครื่องบินบินออกจากลานบินเป็นระยะเวลานาน ลูกเรือจะพึงพอใจกับความสามารถไว้วางใจได้ และการที่หน่วยพลังงานสำรองจะทำให้ห้องโดยสารเป็นศูนย์ปฏิบัติการที่มีแสงสว่างเหมาะสมและเป็นห้องปรับอากาศไม่ว่าเครื่องบินดังกล่าวจะลงจอดที่ใดก็ตาม”

“เครื่องบิน Q300 จำนวน 4 ลำดังกล่าว จะเป็นเครื่องบินระยะไกลของฝูงบินดังกล่าว ความสามารถในการบินในระยะเวลาที่นานขึ้นอย่างมากจะทำให้เรามีศักยภาพในการยืดหยุ่นมากขึ้น เราจะสามารถใช้เครื่องบินดังกล่าวในปฏิบัติการที่ต้องบินระยะทางไกลเป็นพิเศษ แต่ก็จะยังสามารถบินสำรวจในพื้นที่ที่กำหนดหรือบินครอบคลุมเป้าหมายที่สนใจเป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นอย่างมากในปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์” Nottage กล่าว

Nottage กล่าวว่า เครื่องบิน Q Series/Dash 8-300 ยังมีศักยภาพในการขยายตัวอย่างมากในการเอื้อประโยชน์ต่อการยกระดับด้านการดำเนินงานในอนาคต และศักยภาพในการใช้เชื้อเพลิงพิเศษจะทำให้เครื่องบินดังกล่าวยังคงความสามารถด้านปฏิบัติการอย่างเต็มที่ในช่วง “ฤดูที่ชื้นแฉะ” ในเขตร้อนของออสเตรเลีย เมื่อเครื่องบินอื่นได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดด้านการสำรองเชื้อเพลิงที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ

นี่เป็นคำสั่งซื้อเครื่องบิน Q300 ครั้งที่ 3 สำหรับปฏิบัติการพิเศษ ก่อนหน้านี้ เครื่องบินดังกล่าวได้รับเลือกจากสำนักงานการบินพลเรือนของญี่ปุ่นสำหรับการตรวจสอบและการประเมินความช่วยเหลือทางน้ำ และได้รับเลือกจากหน่วยเจ้าหน้าที่ชายฝั่งของสวีเดนสำหรับการเฝ้าระวังทางทะเล

เครื่องบิน Bombardier Q200 ได้รับเลือกจากสำนักงานกำกับดูแลด้านการอพยพเข้าเมืองและศุลกากร กระทรวงความมั่นคงภายประเทศของสหรัฐ สำหรับการลาดตระเวนทางทะเล ขณะที่เครื่องบินประเภทธุรกิจ Bombardier Global 5000 ได้ให้บริการแก่สำนักงานการบินของรัฐบาลกลางสหรัฐในฐานะห้องทดลองด้านการพัฒนาและวิจัยทางอากาศ ส่วนเครื่องบินประเภทธุรกิจ Bombardier Global Express จำนวน 5 ลำได้รับเลือกจากบริษัท Raytheon Systems Limited เพื่อการส่งมอบต่อไปให้แก่กองทัพอากาศของสหราชอาณาจักรสำหรับระบบเฝ้าระวังทางอากาศสู่พื้นดิน (ASTOR)

Derek Gilmour รองประธานฝ่ายขายเครื่องบินเพื่อภารกิจพิเศษและรัฐบาล บริษัทบอมบาร์เดียร์ แอโรสเปซกล่าวว่า “เรารู้สึกซาบซึ้งที่สำนักงานสนับสนุนทางอากาศแห่งชาติได้ใช้บริการของบอมบาร์เดียร์อีกครั้งเพื่อสนองตอบความต้องการด้านการลาดตระเวนและเฝ้าระวังทางทะเล เครื่องบินรุ่นพิเศษของเครื่องบินที่ให้บริการระดับองค์กรและระดับภูมิภาคของเรากำลังมีส่วนสำคัญมากขึ้นต่อธุรกิจของเรา เครื่องบินดังกล่าวเป็นการผสมผสานของโครงสร้างของเครื่องบินที่แข็งแกร่งและการทำงานที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าใช้จ่าย”

เครื่องบิน Q300 สำหรับการเฝ้าระวังของออสเตรเลียจะมีการส่งมอบแก่สำนักงานการบินภาคพื้นดินที่สนามบินนานาชาติเพียร์สัน เมืองโตรอนโต้ สำหรับการปรับเปลี่ยนหน้าที่เป็นการปฏิบัติงานด้านการท่าเรือและทางทะเล

เกี่ยวกับบอมบาร์เดียร์
บอมบาร์เดียร์เป็นผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกสำหรับโซลูชั่นด้านการขนส่งที่สร้างสรรค์ นับตั้งแต่เครื่องบินขนส่งภายในภูมิภาค และเครื่องบินไอพ่นเพื่อใช้ในเชิงธุรกิจ ไปจนถึงอุปกรณ์การขนส่งทางรถไฟ บอมบาร์เดียร์ อิงค์ เป็นบริษัทชั้นนำระดับ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศแคนาดา บริษัทมีรายได้ในปีงบการเงินสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มกราคม 2548 มูลค่า 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมีการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์โตรอนโต (BBD) สำหรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ www.bombardier.com

Bombardier, Q Series, Dash 8, Q200, Q300, Bombardier Global 5000 และ Global Express เป็นเครื่องหมายการค้าของ Bombardier Inc. หรือบริษัทในเครือ