โปรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) สร้างความร้อนแรงให้กัีบวงการ IT ครบ 3 ปี พร้อมครองส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย—(บิสิเนสไวร์)—25 เม.ย. 2549 – Advanced Micro Devices (AMD) (NYSE: AMD): โปรเซสเซอร์ AMD Opteron แรงแบบฉุดไม่อยู่ พร้อมทะยอยเปิดตัว 12 แพล็ตฟอร์มใหม่ ด้าน HyperTransport Consortium ก็พร้อมหนุน โดยเปิดตัวข้อกำหนด HyperTransport เวอร์ชัน 3.0

AMD (NYSE: AMD) ฉลองครบรอบ 3 ปีในการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ AMD Opteron? และเทคโนโลยี AMD64 พร้อมเปิดเผยในวันนี้ว่า โปรเซสเซอร์ดังกล่าวกินส่วนแบ่งทางการตลาดในส่วนโปรเซสเซอร์เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบ x86 เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการวิจัยของบริษัทเมอร์คิวรี รีเสิร์ช (Mercury Research) พบว่าในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2549 นั้น มีการใช้งานโปรเซสเซอร์ AMD Opteron? ถึง 22.1% ซึ่งคิดจากจำนวนโปรเซสเซอร์สำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบ x86 ทั่วโลก โดยเพิ่มจากจำนวน 16.4% ในไตรมาสที่ 4 ของปี พ.ศ. 2548 โดยการเพิ่มจำนวนในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมีการเปิดตัวแพล็ตฟอร์มใหม่ 12 แพล็ตฟอร์มที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามแนวทางในการทดสอบเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของ AMD ซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการและความนิยมใช้โซลูชั่นที่มีการใช้งานโปรเซสเซอร์ AMD Opteron ในกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจหลายกลุ่ม

โดยในอาิทิตย์นี้ ได้มีหลายบริษัทที่เปิดตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron และมีคุณสมบัติเป็นไปตามแนวทางในการทดสอบเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของ AMD ในงานประชุมตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกของ AMD ที่เมืองดูไบ ซึ่งประกอบด้วย Newisys, Supermicro Computer, Inc., Tyan Computer Corporation และ Uniwide Technologies, Inc. นอกจากนี้ยังมีอีกหลายบริษัทที่จะเปิดตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวที่บูธของ AMD ในงาน Gartner IT ChannelVision Europe ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมอนติ คาร์โร ประเทศโมนาโค ทั้งนี้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามแนวทางในการทดสอบเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของ AMD จะผ่านการทดสอบในด้านคุณภาพ ความสามารถในการทำงานร่วมกับเครื่องเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ ความเสถียร และความยาวนานในการทำงาน ซึ่งผู้ผลิตเครื่องเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวจะต้องมีคุณสมบัติตามมาตรฐานในด้านการให้บริการและประสิทธิภาพในด้านการทำงานจึงจะสามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ทั้งนี้จะมีการวางจำหน่ายแพล็ตฟอร์มใหม่ที่กล่าวถึงทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเซีย และประเทศในแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้

เฮนรี ริชาร์ด รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท AMD กล่าวว่า “สืบเนื่องจากการมีจำนวนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron เพิ่มมากขึ้น ซึ่งพัฒนาโดยผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ และการที่มีเข้าร่วมสมาคมผู้พัฒนาระบบเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เราได้มีส่วนแบ่งทางการตลาดและผลกำไรเพิ่มมากขึ้น”

“AMD ยังคงมุ่งมั่นที่จะที่ทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมถึงให้การสนับสนุนโซลูชั่นด้านเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ด้วยศักดิ์ศรีแห่งผู้นำในวงการอุตสาหกรรมด้านโปรเซสเซอร์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบ x86 ที่มีความคุ้มค่าคุ้มราคา” นายริชาร์ดกล่าว

ตามรายงานการวิจัยล่าสุดของบริษัทเมอร์คิวรี รีเสิร์ช ส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบ x86 ในไตรมาสแรกของ AMD มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคิดเป็นจำนวนได้ 22.1% โดยเพิ่มขึ้น 26% จากไตรมาสที่ 4 ของปี พ.ศ. 2548 และ 254% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี พ.ศ. 2548

มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายธุรกิจการค้า บริษัท AMD กล่าวว่า “ผลการวิจัยของบริษัทเมอร์คิวรี รีเสิร์ช ชี้ให้เห็นถึงการตอบรับโปรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่มีสถาปัตยกรรม Direct Connect Architecture และเทคโนโลยี HyperTransport? ซึ่งมีการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วในวงการอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ หาก AMD จะก้าวขึ้นสูตำแหน่งการเป็นผู้พัฒนาที่มีความโดดเด่นในวงการอุตสาหกรรม”

“ด้วยความลงตัวในสถาปัตยกรรมที่มีอัตราส่วนระหว่างประสิทธิภาพในการทำงานและพลังงานที่ใช้ไปของโปรเซสเซอร์ AMD Opteron จึงส่งผลโปรเซสเซอร์ดังกล่าวสามารถตอบสนองต่อความต้องการทั้งในด้านประสิทธิภาพในการทำงาน การใช้พลังงานไฟฟ้าและเรื่องระบบระบายความร้อนของศูนย์ข้อมูลทั่วโลกได้” นายเซเยอร์กล่าว

HyperTransport Consortium เปิดตัวข้อกำหนด HyperTransport เวอร์ชัน 3.0

เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในการพัฒนาและส่งเสริมเทคโนโลยีการประมวลที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้ของ AMD สภา HyperTransport Consortium จึงได้เปิดตัวข้อกำหนด HyperTransport เวอร์ชัน 3.0 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยโปรเซสเซอร์ AMD64 ทุกรุ่นที่จะถูกผลิตในอนาคตจะสามารถใช้ประโยชน์จากการมีแบนด์วิธที่เพิ่มมากขึ้น และฟังก์ชันอื่นที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่างกลุ่มโปรเซสเซอร์ โปรเซสเซอร์ และอุปกรณ์รับและส่งข้อมูล ในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ที่มีซีพียูหลายตัวหรือระบบที่มีเครื่องเซิร์ฟเวอร์หลายตัวสามารถดำเนินการดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ AMD คือสมาชิกรายหนึ่งที่ให้การสนับสนุน HyperTransport Consortium ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานเทคโนโลยีในด้านการลดระยะเวลาที่ใช้่ในการรับส่งข้อมูลให้น้อยที่สุด และเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่มีแบนด์วิธสูงสุด โดยในปัจจุบันทางกลุ่มได้มีบริษัทชั้นนำในวงการอุตสาหกรรมเข้าร่วมเป็นสมาชิกมากถึง 40 ราย

เกี่ยวกับ โปรเซสเซอร์ AMD Opteron

ในปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 90% ในจำนวน 100 แห่งที่ติดอันดับฟอร์บส โกลบอล 2000 หรือบริษัทในเครือที่ใช้งานระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron? โดยโปรเซสเซอร์ AMD Opteron ทั้งที่เป็นแบบ Single-core และ Dual-core นั้นถือเป็นโปรเซสเซอร์ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานและมีอัตราส่วนประสิทธิภาพในการทำงานต่อพลังงานที่ใช้ไปสูงที่สุดในท้องตลาด เนื่องจากโปรเซสเซอร์เหล่านั้นมีการใช้งานเทคโนโลยี AMD64 ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดการติดขัดในสถาปัตยกรรมของบัสส่งข้อมูลส่วนหน้า รวมถึงช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการประมวลได้

เกี่ยวกับ AMD

บริษัท Advanced Micro Devices (NYSE:AMD) คือผู้นำในการให้บริการโซลูชั่นโปรเซสเซอร์ที่มีความล้ำสมัย ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในงานด้านการคำนวณ โทรคมนาคม และผู้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก AMD ถูกก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2512 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโซลูชั่นด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.amd.com

ข้อความเตือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ ประกอบด้วยข้อความที่เป็นการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายปฏิรูปการฟ้องร้องคดีหลักทรัพย์ส่วนบุคคล พ.ศ.2538 (Private Securities Litigation Reform Act of 1995) โดยข้อความดังกล่าวจะแสดงตามหลังคำว่า วางแผนไว้ว่า คาดการณ์ไว้ว่า เชื่อว่า มุ่งหวังว่า ผู้ลงทุนควรตระหนักว่าข้อความดังกล่าวอาจได้รับผลกระทบจากความเสียงหรือความไม่แน่นอนใดๆ อันอาจส่งผลให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงไม่ีมีลักษณะเป็นไปตามที่กล่าวอ้างไว้ ทั้งนี้ ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดในเอกสารของบริษัทที่ยื่นต่อตณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ทั้งในรายงานประจำปีตามรูปแบบ 10-K ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2548 และรายงานไตรมาสตามรูปแบบ 10-Q ซึ่งจัดทำขึนในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2549

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Opteron และส่วนประกอบอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท Advanced Micro Devices, Inc ส่วน HyperTransport คือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของสภา HyperTransport Consortium สำหรับชื่ออื่นๆ ที่ถูกกล่าวถึงเป็นการอ้างถึงเพื่อเป็นการให้ข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของผู้ที่ดำเนินการจดทะเบียนชื่อนั้นๆ

ติดต่อ: Advanced Micro Devices (AMD)
Marian Kelley, 512-602-7712 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: marian.kelley@amd.com
หรือ
Mike Haase, 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)
เว็บไซต์: www.amd.com