มาสเตอร์การ์ดพอใจ CAT เพิกถอนคำตัดสินของ OFT

วอเตอร์ลู, เบลเยี่ยม และ ลอนดอน—(บิสิเนส ไวร์)

มาสเตอร์การ์ดกล่าวในวันนี้ว่า บริษัทพอใจที่ศาลอุทธรณ์การแข่งขัน (Competition Appeal Tribunal; CAT) ได้เพิกถอนคำตัดสินของสำนักงานการค้ายุติธรรม (OFT) แห่งสหราชอาณาจักรในเดือนก.ย. 2548 ซึ่ง OFT ได้อ้างว่ามาสเตอร์การ์ดละเมิดกฎหมายการแข่งขันของสหภาพยุโรปและ สหราชอาณาจักรในเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ประกอบธุรกิจบัตร เครดิต (interchange fees) ในสหราชอาณาจักร สำหรับเดือนธ.ค. 2547 โดย CAT ได้ตัดสินให้คำอุทธรณ์นี้เป็นโมฆะหลังจากที่ OFT พยายามหาทางเพิกถอนคำตัดสินใจของตน

โนอาห์ เจ. ฮันฟท์ ที่ปรึกษาทั่วไปของมาสเตอร์การ์ด แสดงความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินของ CAT ว่า “เราชื่นชม CAT ที่ยกเลิกคำตัดสินของ OFT ซึ่งทำให้การตัดสินนี้เป็นโมฆะโดยไม่ต้องบังคับและไม่มีผลกระทบใดๆ มาสเตอร์การ์ดได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ประกอบธุรกิจ บัตรเครดิตมาโดยตลอด และการกำหนดค่าธรรมเนียมนี้ถูกต้องตามกฎหมายเพราะได้ทำให้ธุรกิจบัตรเครดิต ของมาสเตอร์การ์ดในสหราชอาณาจักรสามารถแข่งขันกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาสเตอร์การ์ดเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวที่ไม่คาดคิดมาก่อนของ OFT ในการยกเลิกคดีหลังจากที่ได้มีการตัดสินใจในด้านลบ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงสถานะที่แข็งแกร่งของมาสเตอร์การ์ดได้อย่างชัดเจน”

“แม้เราจะพอใจที่ในที่สุด OFT ก็ได้หันหลังให้กับคดีที่ไม่ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ข้อเสียคือต้องใช้เวลาถึง 6 ปี กว่าที่ OFT จะมองเห็นความอ่อนแอของคดีและมองเห็นความแน่นหนาของข้อโต้แย้งของมาสเตอร์ การ์ด ดังนั้นมาสเตอร์การ์ดจึงขอให้ CAT ตัดสินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับคดีอุทธรณ์นี้”

“เหนือสิ่งอื่นใด เราพอใจกับการตัดสินของ CAT เพราะมันหมายความว่าเรา และที่สำคัญคือธนาคารที่เป็นลูกค้าของเรา สามารถมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจให้บริการผู้ถือบัตรและผู้ค้าในสหราชอาณาจักรด้วย ผลิตภัณฑ์และบริการชำระเงินที่พวกเขาต้องการมากที่สุด”

ฮันฟท์ กล่าวว่า ในกระบวนการพิจารณาที่สิ้นสุดแล้วนี้ OFT ได้ละเลยส่วนที่สำคัญที่สุดของคำตัดสินเมื่อเดือนก.ย. 2548 ส่วนที่ขอเน้นก็คือ ในขณะที่ OFT เชื่อโดยตลอดว่าค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตสูง เกินไป OFT รับทราบว่าระบบการชำระเงินที่มี 4 ฝ่ายเกี่ยวข้องภายใต้กฎ “ให้เกียรติกับบัตรทุกใบ” จำเป็นที่จะต้องสร้างเงื่อนไขสำหรับใช้ในการอ้างอิงระหว่างผู้ออกบัตรและผู้ ซื้อ

ค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตสำคัญมากต่อความ สามารถของระบบการชำระเงินที่มี 4 ฝ่ายเกี่ยวข้อง เช่น ระบบของมาสเตอร์การ์ด เพื่อการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและคงความสามารถในการแข่งขันไว้ได้ เนื่องจากค่าธรรมเนียมนี้ครอบคลุมค่าบริการชำระเงินซึ่งช่วยเพิ่มความต้อง การในการรับบริการ สิ่งนี้เป็นเรื่องดีทั้งสำหรับผู้ถือบัตรและผู้ค้า เพราะผู้ถือบัตรได้รับประโยชน์ ในขณะที่ผู้ค้าที่รับบัตรมาสเตอร์การ์ดก็ได้รับประโยชน์เมื่อผู้ถือบัตรพก และใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดเพิ่มขึ้น

OFT บอกกับ CAT ว่า OFT จะไม่ดำเนินการทางกฎหมายต่อไปในเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตของมาสเตอร์การ์ดที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ในเดือน พ.ย. 2547 OFT ระบุว่า OFT ตั้งใจที่จะสืบสวนเรื่องค่าธรรมเนียมค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตในปัจจุบันของมาสเตอร์การ์ด ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะจัดการอย่างไรกับเรื่องนี้ มาสเตอร์การ์ดเชื่อว่าการดำเนินการทางกฎหมายใดๆ ต่อไปจะไร้ผล

ฮันฟท์อธิบายว่า ก่อนเดือน พ.ย. 2547 ค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตของมาสเตอร์การ์ดใน สหราชอาณาจักรถูกกำหนดโดย MasterCard UK Members Forum Limited ซึ่งรวมธนาคารที่เป็นลูกค้าของมาสเตอร์การ์ดเกือบทั้งหมด แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทีมบริหารของมาสเตอร์การ์ดได้กำหนดค่าธรรมเนียมการโอนเงินระหว่างผู้ประกอบ บัตรเครดิตในสหราชอาณาจักรเอง โดยลูกค้าที่เป็นธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ในเดือนพ.ค. 2549 มาสเตอร์การ์ดได้จดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนซึ่งกรรมการที่ไม่ได้เป็นสมาชิก ของธนาคารต่างๆ และได้รับเลือกโดยผู้ถือหุ้น ถือเป็นตัวแทนคณะกรรมการบริหารส่วนใหญ่ ดังนั้นข้อกล่าวหาหนึ่งที่ OFT ใช้กล่าวหาค่าธรรมเนียมสำหรับเดือน พ.ย. 2547 ของมาสเตอร์การ์ดว่า ค่าธรรมเนียมเหล่านั้นกำหนดโดยกลุ่มธนาคาร จึงไม่เป็นข้อพิจารณาอีกต่อไป

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด อินเตอร์เนชั่นแนล
มาสเตอร์การ์ด อินเตอร์เนชั่นแนล ทำให้การค้าทั่วโลกรุดหน้าด้วยการจัดหาความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันการเงิน กับธุรกิจ ผู้ถือบัตร และผู้ค้าหลายล้านรายทั่วโลก การที่บริษัทมีบทบาทในการเป็นผู้จัดหาแฟรนไชส์ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้คำแนะนำ ทำให้มาสเตอร์การ์ดพัฒนาและทำตลาดโซลูชั่นการชำระเงินที่ปลอดภัย สะดวกสบาย และให้ผลตอบแทน ตลอดจนดำเนินการชำระเงินมากกว่า 1.6 หมื่นล้านต่อปี อีกทั้งให้บริการการวิเคราะห์และการให้คำปรึกษาชั้นนำของอุตสาหกรรมที่ขับ เคลื่อนความเติบโตของธุรกิจสำหรับลูกค้าที่เป็นธนาคารและร้านค้า มาสเตอร์การ์ดเป็นหุ้นส่วนกับสถาบันการเงินชั้นนำของโลก 25,000 แห่ง และให้บริการต่อสถาบันการเงิน ผู้บริโภค และองค์กรธุรกิจต่างๆกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ด้วยการออกบัตรมากกว่าพันล้านใบภายใต้แบรนด์ MasterCard(R), Maestro(R) และ Cirrus(R) ไม่มีบัตรชำระเงินแบรนด์ใดที่เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายเท่ากับมาสเตอร์ การ์ด ซึ่งได้รับการยอมรับจากบริษัทห้างร้านมากกว่า 24 ล้านแห่งทั่วโลก ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลของมาสเตอร์การ์ดได้ที่เว็บไซต์ www.mastercardinternational.com

ติดต่อ: มาสเตอร์การ์ด ยุโรป
หลุยส์ เฮอร์เบิร์ต, +32 (0)2 352 5647
Louise_herbert@mastercard.com