เอ็ม เอ ไอ เปิด IR Portal บนเว็บไซต์ เสนอข้อมูลเพื่อการลงทุนแบบ One-Stop Service

เอ็ม เอ ไอ เปิด IR Portal บนเว็บไซต์ เสนอข้อมูลเพื่อการลงทุนแบบ One-Stop Service

ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เพิ่มบริการข้อมูลบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ใน IR Portal บนเว็บไซต์ www.mai.or.th ให้เป็นศูนย์รวมข้อมูลบจ. เพื่อส่งเสริมงานนักลงทุนสัมพันธ์ (Investor Relations Portal) และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุนในการหาข้อมูลของบจ. ใน mai ประกอบการลงทุน พร้อมเปิดให้บจ. ทุกแห่งเชื่อมโยงไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทได้ฟรี

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า mai ได้ส่งเสริมการลงทุนใน mai มาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปยังผู้ลงทุนเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน และเปิดโอกาสการเข้าถึงข้อมูลอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกัน ล่าสุดได้พัฒนาศูนย์รวมข้อมูล หรือ Portal ที่รวบรวมข้อมูลที่สำคัญที่ผู้ลงทุนควรศึกษาไว้ในหน้าเดียว เป็น One-Stop Service ที่เอื้อให้ผู้ลงทุนเข้าถึงข้อมูลบริษัทจดทะเบียนใน maiได้อย่างสะดวก รวมทั้ง เปิดให้บริษัทจดทะเบียนเชื่อมโยงข้อมูลไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทได้ฟรี

“การพัฒนาศูนย์รวมข้อมูลดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ผู้ลงทุนใน mai หาข้อมูลประกอบการลงทุนได้อย่างสะดวกแบบ one-stop service แล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมงานนักลงทุนสัมพันธ์ของบริษัทจดทะเบียนใน mai ซึ่งต้องให้บริการข้อมูลแก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทด้วย เนื่องจากช่วยประหยัดเวลาในการจัดเตรียมข้อมูล และประหยัดต้นทุนในการพัฒนาระบบเอง ทำให้บริษัทจดทะเบียนสามารถใช้เวลาและทรัพยากรไปพัฒนากิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์ในด้านอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะนี้มีบริษัทจดทะเบียนใน mai จำนวนมากที่ให้ความสนใจบริการข้อมูลดังกล่าว และอยู่ระหว่างปรับเว็บไซต์ของบริษัทให้สามารถเชื่อมโยงกับข้อมูลดังกล่าว โดย mai จะสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนเชื่อมโยงข้อมูลกับ mai ให้ครบทุกบริษัทภายในปี 2550 นี้” นายชนิตรกล่าว

สำหรับข้อมูลใน IR Portal ที่เผยแพร่ทางwww.mai.or.thมีข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนใน mai ครบทั้ง 42 แห่ง ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นำเสนอไว้ในหมวด “ข้อมูลหลักทรัพย์” (mai Stock Focus) หัวข้อย่อย “ข้อมูลบริษัทจดทะเบียน” (Listed Company Info) ข้อมูลของแต่ละบริษัทประกอบด้วย งบการเงิน แบบรายงาน 56-1 รายงานประจำปี ข้อมูลพื้นฐานบริษัท สถิติทางการเงินที่สำคัญ ราคาหลักทรัพย์ การซื้อขายย้อนหลัง 6 เดือนและกราฟราคาหลักทรัพย์ บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ ข่าวของบริษัท และข้อมูลผู้ถือหุ้น เป็นต้น

นายชนิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากบริการข้อมูลทาง IR Portal แล้ว mai ยังสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในหลายช่องทาง เช่น นำคณะนักลงทุนเยี่ยมชมกิจการบริษัทจดทะเบียน (mai Company Visit) จัดทำหนังสือ mai Stock Focus ให้ทุนจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ รวมทั้งทำสรุปข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ ณ สิ้นวันทำการ ส่งตรงถึงนักลงทุนผ่านทางอีเมล์ (mai E-newsletter)

“mai จะยังคงพัฒนาบริการต่าง ๆ ที่เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อสนับสนุนให้ปริมาณและราคาของหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของบริษัทจดทะเบียน มากที่สุด นอกจากนี้ mai ยังเปิดรับคำแนะนำเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ลงทุนสามารถส่งอีเมล์มาได้ที่ info@mai.or.th ตลอดเวลา” ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ mai กล่าว