Bosch ชูนวัตกรรมล่าสุดในงานมอเตอร์โชว์

“บ๊อช” เตรียมนำเทคโนโลยียานยนต์ล่าสุด ที่เน้นการประหยัด ลดมลพิษ และ สะดวกสบาย ร่วมงาน มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 28 พร้อมนำตัวอย่าง เบนซ์ ดีเซลคอมมอนเรล ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลบ๊อช มาร่วมแสดงในงานด้วย

นายมาร์ติน เฮย์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายขายชิ้นส่วนรถยนต์ภูมิภาคอาเซียน บริษัท บ๊อช ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บ๊อชเตรียมนำรถยนต์ Mercedes Benz CLK 320 CDI ซึ่งถือเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล รุ่นล่าสุด และเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของบ๊อชโชว์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 8 เมษายน 2550 นี้ โดยคุณสมบัติเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้คือ ประหยัดน้ำมัน และลดมลภาวะทางอากาศ ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นดังกล่าวถือเป็น เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล รุ่นที่ 3 ของบ๊อช ที่มีการนำเทคโนโลยีหัวฉีด Piezo-inline ที่สร้างแรงดันได้ถึง 1600 Bar และบ๊อชเตรียมที่จะพัฒนาให้เป็น 1800 Bar ภายในปีพ.ศ. 2550 และ 2000 Bar ในปีพ.ศ. 2551 โดยหัวฉีดเทคโนโลยี Piezo-inline นี้ จะสามารถช่วยลดมลภาวะได้มากกว่า 20% และยังช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงทำให้มีเสียงดังลดลงด้วย

นอกจากนี้ภายในงาน ยังมีการนำเทคโนโลยีทางด้าน ระบบเบรก Electronic Stability Control (ESC) หรือระบบควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ ซึ่งบ๊อชเป็นผู้คิดค้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 มาจัดแสดงให้ผู้เข้าชมงาน ได้รับทราบ และ เข้าใจถึงความสำคัญในเรื่องของระบบเบรก ESC และความปลอดภัยในการขับขี่ โดยจะจัดแสดงเทคโนโลยีดังกล่าวด้วยเครื่องจำลองประสิทธิภาพ ESC หรือ เครื่อง ESC Simulator ให้ร่วมกันทดสอบและสัมผัสจากเหตุการณ์จำลองแบบ 4 มิติ

“ เมื่อราวเดือนกันยายน ปีที่แล้ว ทางประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีการประกาศแผนการที่จะเพิ่มความปลอดภัยทางท้องถนนโดยการกำหนดให้รถยนต์ทุกคัน ต้องติดตั้งระบบเบรก ESC โดยจะเริ่มใช้ในปี ค.ศ. 2009 จนถึงปี 2012 ซึ่งจากการปฏิบัตินี้ จะช่วยเพิ่มความต้องการของระบบเบรก ESC ให้มากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ในแถบยุโรป และ ในประเทศญี่ปุ่น “ มร.มาร์ติน กล่าวเพิ่มเติม

ในส่วนของตลาดเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล รถยนต์ Mercedes Benz ได้เริ่มจำหน่ายรถยนต์รุ่น E 320 เครื่องดีเซล ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนกันยายน 2549 สำหรับโตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน และ รถสัญชาติญี่ปุ่นอื่น ๆ ก็ได้มีการประกาศแผนที่จะส่งออกรถเก๋งดีเซล เทคโนโลยีคอมมอนเรลไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และ ยุโรป รวมถึงนำเสนอสู่ตลาดในประเทศญี่ปุ่นภายในปี พ.ศ. 2552 – 2553 นี้ บ๊อชเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานมอเตอร์โชว์ ได้เยี่ยมชมเทคโนโลยีดีเซล ระบบเบรก ESC รวมถึงเทคโนโลยียานยนต์ทางด้านอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีไฮบริด , เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน อิเล็กทรอนิคส์ / มอเตอร์และสตาร์เตอร์, เทคโนโลยีระบบระบบควบคุมพวงมาลัย และอื่นๆ ได้ด้วยตนเองที่ บู๊ธหมายเลข B3 บริเวณ ฮอลล์ 106