ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงกรณีมีข้อร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นไอทีวี

ตามที่ได้มีกลุ่มผู้ที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มประชาชนผู้ถือหุ้นรายย่อยไอทีวี” ได้มาร้องเรียนยังตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยระบุว่าได้รับความเสียหาย กรณีที่บริษัทมีข้อพิพาทกับสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ซึ่งภายหลังได้มีคำตัดสินจากศาลปกครองกลาง และศาลปกครองสูงสุดให้ไอทีวีชำระค่าปรับแก่สปน.และแจ้งว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ได้มีการดำเนินการเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวนั้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอชี้แจงว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ มีภาระหน้าที่ในการให้บริการและดูแลให้การ ซื้อขายหลักทรัพย์เป็นไปอย่างเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง ดูแลให้บริษัทจดทะเบียนทุกบริษัท เปิดเผยข้อมูลที่มีความครบถ้วน ชัดเจน เพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างเพียงพอ โดยกรณี บมจ.ไอทีวี นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการติดตามและประสานงานให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาทดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ดังนี้

1. นับตั้งแต่เกิดกรณีพิพาทระหว่าง บมจ. ไอทีวี กับ สปน. ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการติดตามและประสานงานกับบมจ.ไอทีวี ให้มีการชี้แจงข้อพิพาทที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาเผยแพร่แก่ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีผลการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2547 เป็นต้นมา

2. เมื่อกระบวนการข้อพิพาท เข้าสู่การพิจารณาของศาลในปี 2549 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ได้ติดตามและประสานงานให้มีการชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท และนำข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ให้ผู้ลงทุนทราบอย่างต่อเนื่องทุกระยะ นับตั้งแต่การเผยแพร่ผลการตัดสินของศาลปกครองกลางในเดือนพฤษภาคม 2549 การที่บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในเดือนมิถุนายน 2549 รวมทั้ง การที่บมจ.ไอทีวี ได้แจ้งล่วงหน้าเกี่ยวกับวันที่จะมีการพิจารณาคดีข้อพิพาทโดยศาลปกครองสูงสุด และคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดในเดือนธันวาคม 2549

3. บมจ. ไอทีวี ได้ชี้แจงผลการพิจารณาหลังคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดแก่ผู้ลงทุน โดยระบุว่าศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ซึ่งมีผลให้บริษัทต้องดำเนินการตามเงื่อนไขเดิมที่ระบุในสัญญาเข้าร่วมงานและดำเนินการสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟ ซึ่งมีผลให้บริษัทต้องปรับผังรายการตามสัญญาเข้าร่วมงานฯ และชำระค่าตอบแทนให้สปน.

ทั้งนี้ ตลท. ได้ดำเนินการเพื่อให้บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลที่อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัททุกระยะ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงทุนอย่างเหมาะสม