มช. จับมือ ออโต้เดสก์ ปั้นสถาปนิกมืออาชีพด้วยสื่อการเรียนการสอนระดับโลก

ออโต้เดสก์ อิงค์ (สัญลักษณ์หุ้นในตลาด NASDAQ: ADSK) ลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เพื่อจัดหาและ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ของออโต้เดสก์ สำหรับการเรียนการสอนนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความร่วมมือระหว่าง สถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ ออโต้เดสก์ ในการพัฒนาหลักสูตร ด้วยการผสานซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการออกแบบรุ่นใหม่ล่าสุดเข้ากับกระบวนการเรียนรู้และเทคนิคใหม่ๆ ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2507 ถือเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงแห่งแรกในเขตภาคเหนือ และเป็นมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศ ในปี 2549 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็น 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยของไทย ที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาจัดให้อยู่ในกลุ่มอันดับ ‘ดีเยี่ยม’

“คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีประวัติความเป็นมายาวนาน ทั้งด้านความเป็นเลิศทางวิชาการและความมุ่งมั่นในการจัดการศึกษาชั้นสูงที่มีคุณภาพ ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้พัฒนาก้าวไกลไปอีกขั้น ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่นักศึกษาสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์สามารถเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนที่ถือได้ว่าทันสมัยและมีประสิทธิภาพที่สุดในโลก โดยผ่านหลักสูตรและเครื่องมือสำหรับบ่มเพาะมืออาชีพของออโต้เดสก์ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล” รศ.ดร.สมบัติ ธีระตระกูลชัย คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าว

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นผู้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนและเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ตามคำแนะนำของออโต้เดสก์ ผู้ซึ่งจะจัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัย สนับสนุนด้านการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์และ e-learning รวมถึงจัดหาซอฟต์แวร์ในราคาพิเศษให้กับทางคณะสถาปัตยกรรม โดยนักศึกษาสามรถใช้โปรแกรม Autodesk Revit เวอร์ชั่นที่ออกแบบมาสำหรับนักศึกษาโดยเฉพาะได้ฟรี ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวถือเป็น benchmark software ชั้นนำสำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรม 3D และสำหรับการสร้างระบบบริหารจัดการข้อมูลอาคาร (BIM) – โดยสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานพร้อมกับโปรแกรมสนับสนุนการเรียนการสอนอื่นๆ จากเว็บ Autodesk Student Community

นอกจากนี้ออโต้เดสก์และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะร่วมกับปรับปรุงหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มของการออกแบบยุคใหม่ อย่างเช่นในด้าน Building Information Modelling และเทคนิคใหม่ๆ ในการออกแบบสถาปัตยกรรม 3 มิติ (3D Visualization)

สิวาดาส รามาดาส, ผู้อำนวยการ ภาคพื้น ASEAN ของออโต้เดสก์ กล่าวว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อผลิตและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ๆ ของไทย ซึ่งจะปูทางไปสู่ความเป็นมืออาชีพที่สามารถแข่งขันได้ในเวที สถาปัตยกรรมระดับโลกเมื่อพวกเขาจบการศึกษาออกไป ออโต้เดสก์มีความยินดีที่ได้สนับสนุนให้นักศึกษามีเครื่องมือที่ทันสมัยและจำเป็นต่อการฝึกฝน เพื่อเสริมสร้างจินตนาการ และจำลองภาพจากความคิด ก่อนที่พวกเขาจะได้นำสิ่งนั้นไปสร้างให้เป็นจริง หลักการนี้ถือเป็นพื้นฐานที่ออโต้เดสก์ใช้เป็นแนวทางในการสนับสนุนการศึกษาประเทศไทยและทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง”

เกี่ยวกับ ออโต้เดสก์ สำหรับการศึกษา (Autodesk Education)

ออโต้เดสก์ให้การสนับสนุนความเป็นเลิศทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยการจัดหาซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบที่จำเป็นต่อการเรียนการสอนของคณาจารย์และนักศึกษา เพื่อเตรียมพร้อมนักศึกษาเหล่านั้นสู่การพัฒนาความเป็นมืออาชีพต่อไป ออโต้เดสก์มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยบ่มเพาะวิศวกร นักออกแบบ และสถาปนิกรุ่นใหม่ๆ ให้มีศักยภาพในการคิดสร้างสรรค์ผลงานที่ยอดเยี่ยม โดยการนำเสนอเทคโนโลยีของมืออาชีพให้สถาบันการศึกษาทั่วโลกได้นำไปใช้ประโยชน์ ออโต้เดสก์ช่วยสนับสนุนสถาบันการศึกษาในการลงทุนเพื่ออนาคต โดยเสนอส่วนลด เงื่อนไขพิเศษ ทุนช่วยเหลือ หลักสูตรและการฝึกอบรมบุคลากร รวมถึงทรัพยากรอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการเรียนการสอน

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสนับสนุนการศึกษาของออโต้เดสก์ ได้ที่ www.autodesk.com/education

เกี่ยวกับ ออโต้เดสก์

ออโต้เดสก์ อิงค์ เป็นผู้นำระดับโลกในด้านซอฟต์แวร์การออกแบบ 2D และ 3D สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต สถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง สื่อ และความบันเทิง นับแต่เริ่มวางตลาดโปรแกรม AutoCAD ในปี 2525 ออโต้เดสก์ได้พัฒนาชุดโปรแกรมออกแบบชิ้นงานต้นแบบระบบดิจิตอล (digital prototyping) ออกสู่ตลาดมากมายและต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นภาพความคิดสร้างสรรค์ของตนเองก่อนนำไปสร้างงานจริง ทั้งนี้ บริษัทชั้นนำที่อยู่ใน Fortune 1000 ต่างให้ความไว้วางใจเครื่องมือการออกแบบของออโต้เดสก์ในการจำลองภาพจากความคิดและจินตนาการ รวมถึงวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการนำไปใช้จริง ได้ตั้งแต่ขณะอยู่ในขั้นตอนการออกแบบเพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ยกระดับคุณภาพ และส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออโต้เดสก์ ได้ที่ www.autodesk.com
Autodesk, AutoCAD, Autodesk Revit เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ออโต้เดสก์ อิงค์ ในสหรัฐอเมริกาและ/หรือประเทศอื่นๆ ออโต้เดสก์ขอสงวนสิทธิ์ไม่รับผิดชอบต่อความผิดพลาดเกี่ยวกับการพิมพ์หรือภาพกราฟิกที่ปรากฎอยู่ในเอกสารฉบับนี้

เกี่ยวกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประเทศไทย

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นแห่งแรกที่ชื่อของมหาวิทยาลัยตั้งชื่อตามชื่อจังหวัดที่เป็นสถานที่ตั้งของสถาบัน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ก่อตั้งขึ้นในปี 2507 ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางทางด้านการศึกษาของภูมิภาคเขตภาคเหนือของประเทศ ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาของประเทศจัดอันดับให้มหาวิทยาลัย เชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยระดับ ”ยอดเยี่ยม” ทั้งทางด้านวิชาการและทางด้านงานวิจัยค้นคว้า

ในปี 2538 ภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดย ได้รับความเห็นชอบจากทบวงมหาวิทยาลัย โดยแบบหลักสูตรการศึกษาได้มีการผสมผสานหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐอเมริกาถึง 5 แห่ง ต่อมาจึงได้รับการจัดตั้งเป็นคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ในปี 2543 ปัจจุบัน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์นับเป็นส่วนสำคัญของมหาวิทยาลัย เชียงใหม่และเป็นหน่วยงานราชการที่แตกต่างออกไปจากคณะอื่นๆ เนื่องจากมีระบบบริหารงานด้านการเงินที่เป็นอิสระ

Autodesk, AutoCAD, Autodesk Maya and Autodesk Inventor are registered trademarks of Autodesk, Inc., in the USA and/or other countries. Autodesk is not responsible for typographical or graphical errors that may appear in this document.
? 2007 Autodesk, Inc. All rights reserved.

เครื่องมือสู่ความสำเร็จ: Student Engineering and Design Community

ออโต้เดสก์เปิดตัว Student Engineering and Design Community ในเดือนกันยายน ปี 2549 เพื่อให้นักศึกษาและคณาจารย์ในสาขาสถาปัตยกรรม วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล การออกแบบอุตสาหกรรม เกมคอมพิวเตอร์ และแอนิเมชั่น สามารถเข้าถึงและใช้งานเครื่องมือสนับสนุนการออกแบบอย่างมืออาชีพเพื่อเปลี่ยนจินตนาการให้เป็นจริง ได้ฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย* ปัจจุบันมีนักศึกษาและคณาจารย์กว่า 50,000 คนจากสถาบันการศึกษากว่า 2,500 แห่ง ใน 73 ประเทศทั่วโลก ดาวน์โหลดโปรแกรมสนับสนุนการออกแบบ 3D ของออโต้เดสก์ไปใช้แล้วกว่า 98,523 ชุด (นักศึกษาสามารถดาวน์โหลดได้มากกว่า 1 ชนิดโปรแกรม เช่น Revit, 3Ds VIZ เป็นต้น)

นักศึกษาหรือคณาจารย์ที่มี email address ที่ออกให้โดยสถาบันการศึกษา สามารถเข้าใช้บริการดังกล่าวได้ นอกจากบริการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย* ซึ่งกำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นักศึกษายังจะได้มีโอกาสเรียนรู้ ทำงานร่วมกัน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนนักศึกษาจากทั่วโลก ผ่านบอร์ด ห้องสนทนา และอีกหลายหลายบริการที่มุ่งสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้และพัฒนาความเป็นมืออาชีพ อย่างเช่น บริการลงประกาศรับสมัครงานจะช่วยให้นักศึกษามีโอกาสสมัครเข้าฝึกงาน หรือสมัครเข้าทำงานทั้งแบบ full-time และ part-time

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Student Engineering and Design Community
ได้ที่ www.students.autodesk.com

*บริการภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลงที่ระบุไว้ใน End-user License Agreement ที่จะแจ้งไว้ทุกครั้งที่มีการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์