นานาชาติ ม.รังสิต ร่วมมือโรงพยาบาลธัญญารักษ์ สอนภาษาอังกฤษผู้ป่วยยาเสพติด

นักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างสถาบัน วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับ โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จัดการเรียนสอนภาษาอังกฤษให้กับผู้ติดยาเสพติดที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จ.ปทุมธานี เน้นสร้างกำลังใจและฟื้นฟูจิตใจของผู้ป่วย ด้วยการสอนแบบวิชาการและบันเทิง

อาจารย์อำพร พัวประดิษฐ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงที่มาของโครงการสอนภาษาอังกฤษผู้ป่วยยาเสพติด ว่า ตามหลักการและเหตุผลของวิทยาลัยนานาชาติด้านการบริการสังคม ที่มุ่งให้นักศึกษาทุกคนมีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างองค์กรในชุมชนเดียวกัน ตนจึง นึกถึงการช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดที่เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลธัญญารักษ์ จ.ปทุมธานี ด้วยการสอนภาษาอังกฤษโดยเจ้าของภาษาซึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนฯ ที่วิทยาลัยนานาชาติ ซึ่งก่อนจะเข้าไปสอนจริง ตนและกลุ่มนักศึกษาต่างชาติได้เข้าไปทำความรู้จักกับตัวผู้ติดยาเสพติดและโรงพยาบาลก่อน เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของนักศึกษาและความพอใจของทั้งตัวนักศึกษาเองและผู้ติดยาเสพติดเองด้วย” รองคณบดีฝ่ายวิชาการ กล่าว

นางสาวแอนเดรีย มอร์ทัน นักศึกษาแลกเปลี่ยนฯ สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ กล่าวว่า ตนเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนที่ได้รู้ว่าจะมีโครงการนี้ก็รู้สึกสนใจมาก เนื่องจากตนเป็นเจ้าของภาษาอยู่แล้ว และก็อยากจะช่วยเหลือผู้ป่วยด้วย จึงสมัครมาเป็นอาสาสมัคร และได้สอนร่วมกับเพื่อนอีกคนชื่อ เบนจามิน เริ่มสอนครั้งแรกเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในการเตรียมสอน ตนจะเป็นคนเตรียมเอกสารการสอน ค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต เพื่อศึกษาก่อนว่าจะเริ่มสอนจากอะไร ซึ่งในการสอนครั้งแรกก็ได้สอนการแนะนำตัวและการทักทาย และคำศัพท์ง่ายๆ ที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ต่อมาในครั้งที่ 2 ก็ได้นำการนับเลข การอ่านเวลา การบอกทาง และการบอกตำแหน่ง ในวันนั้นก็ได้เล่นเกมทายเวลาและเกมบอกทางกับแท็กซี่ด้วย ซึ่งผู้ป่วยทุกคนทุกคนสนุกสนานและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ด้านนายเบนจามิน ดีไวน์ นักศึกษาแลกเปลี่ยนฯ สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ กล่าวว่า ตนก็เป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา รู้สึกสนุกมากที่ได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ท้าทาย เพราะไม่เคยเป็นคุณครูสอนที่ไหนมาก่อน จึงตัดสินใจเป็นอาสาสมัครสอนในโครงการนี้ และในการสอนตนจะเป็นผู้นำสอน ในทุกครั้งก่อนเริ่มเรียน จะมีการทบทวนการเรียนในครั้งที่ผ่านมา ประมาณ 10 นาที เพื่อทบทวนคำศัพท์และประโยคต่างๆ ที่ได้เรียนไปแล้ว ซึ่งการสอนจะไม่ยากมาก เน้นการเรียนแบบง่ายๆ ไม่เครียด เช่น การเล่นเกม การท่องจำศัพท์ด้วยรูปภาพ เป็นสื่อการสอนและในทุกครั้งจะต้องผู้เรียนได้มีส่วนร่วมทุกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจ ความอบอุ่น และฟื้นฟูจิตใจให้แก่ผู้ป่วย นอกจากนี้ ตนยังได้เรียนรู้มากมาย ทั้งภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ที่สำคัญได้รู้จักคนไทยมากขึ้น

นายไอซ์ (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้ป่วยที่ร่วมโครงการนี้ กล่าวว่า ตนอยู่ที่โรงพยาบาลมาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว และในเดือนหน้าก็จะได้กลับบ้าน ตนรู้สึกดีใจที่ได้มาเรียนภาษาอังกฤษในโครงการนี้ คุณครูสอนดีและสนุก ทำให้รู้ว่าควรจะจับใจความประโยคอย่างไร โดยในห้องเรียน ครูสอนให้เข้าใจความหมายจากการเรียบเรียงคำ ได้ความรู้ใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังได้รู้คำศัพท์เพิ่มและได้ทักษะการเขียนด้วย จะได้เขียนได้ถูกต้อง