เซ็ทเทรดร่วมม.มหิดล จัดประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรี ชิงทุนการศึกษากว่า 6 แสนบาท

บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ร่วมกับ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล สนับสนุนเยาวชนแสดงฝีมือด้านการเล่นดนตรีบนเวที “การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 ประจำปี 2550” เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี ร่วมแสดงความสามารถชิงทุนการศึกษาด้านดนตรีและเงินรางวัลรวมกว่า 600,000 บาท

นางชนิสา ชุติภัทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด กล่าวว่า การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 11 นี้เป็นความร่วมมือเป็นปีที่ 4 ระหว่างบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม กับมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมของเซ็ทเทรดฯ ที่มุ่งส่งเสริมศักยภาพด้านดนตรีและเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีเวทีแสดงออกซึ่งความสามารถด้านดนตรีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และนำไปสู่โอกาสของการพัฒนาฝีมือด้านดนตรีให้เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากการดำเนินงานหลักของเซ็ทเทรดฯ ในฐานะหน่วยงานที่ให้บริการระบบซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีการลงทุนแก่บริษัทหลักทรัพย์ เพื่อเพิ่มช่องทางการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุน

“โครงการนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยในแต่ละปีมีเยาวชนสนใจสมัครร่วมโครงการปีละไม่ต่ำกว่า 500 คน โดยล่าสุดใน ปี 2549 มีเยาวชนที่ศึกษาในต่างจังหวัดเข้าร่วมประกวดเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 จึงถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เยาวชนจาก ทั่วประเทศได้มีการแสดงออกด้านดนตรีอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งนี้ เซ็ทเทรดฯ ยังได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องจากการประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรี โดยที่ผ่านมาได้มีการจัดคอนเสิร์ต “ขิม อินคอนเสิร์ต ” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่ผ่านการประกวดได้แสดงความสามารถด้านการเล่นเครื่องดนตรีประเภทขิม ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก และยังถือว่าเป็นการอนุรักษ์เครื่องดนตรีของไทยอีกทางหนึ่งด้วย ” นางชนิสากล่าว

รศ. ดร.สุกรี เจริญสุข ผู้อำนวยการวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะผู้อำนวยการโครงการประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีเป็นการเปิดกว้างให้ผู้เข้าประกวดได้แสดงความสามารถด้านดนตรีทุกประเภท รวมทั้ง ดนตรีพื้นบ้านซึ่งหากฟังได้ยากและมีผู้สืบทอดการเล่นไม่มากนัก อาทิ พิณเปี๊ยะ ดนตรี พื้นบ้านของภาคเหนือ แคน และโปงลาง ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านของภาคอีสาน เป็นต้น

“การประกวดเซ็ทเทรดเยาวชนดนตรีจึงนับเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถทางดนตรีและความไพเราะของบทเพลง รวมถึง ท่วงทำนองที่เกิดจากเครื่องดนตรีหลากหลายชนิด และเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้ได้สัมผัสสุนทรียภาพทางดนตรีที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับผู้รับชม ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทางดนตรีให้กับผู้เข้าแข่งขันเอง นอกจากนี้ ยังเป็นประตูของการก้าวสู่หนทางสายวิชาชีพดนตรีในอนาคตอีกด้วย”

………../2

สำหรับเยาวชนที่สนใจสามารถส่งเทปบันทึกเสียงหรือซีดีที่บันทึกการแสดงสดทั้งเสียงดนตรี หรือเสียงร้องที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งเสียงไม่จำกัดว่าเป็นดนตรีไทยหรือดนตรีสากล พร้อมใบสมัครมาที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) ถ.พุทธมณฑลสาย 4 ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม 73170 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2550 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานกิจกรรมพิเศษ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา) โทร.0 2800 2525 ต่อ 107-108 หรือ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.settrade.com/event หรือ www.music.mahidol.ac.th