ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) เปิดตัว ‘Catalist’

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ หรือ Singapore Exchange Limited (SGX) เปิดตัว ‘Catalist’ ตลาดหลักทรัพย์รองรูปแบบใหม่ สำหรับบริษัทที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยตัวกลางหรือ Sponsor จะทำหน้าที่เป็นผู้อนุมัติการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Sponsor-supervised listing platform)

ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) เปิดตัว Catalistตลาดหลักทรัพย์รองที่มีตัวกลาง (Sponsor) อาทิ บริษัทหลักทรัพย์ หรือบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินทำหน้าที่เป็นผู้อนุมัติการ จดทะเบียนของบริษัทต่างๆ โดยบริษัทที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและบริษัทข้ามชาติเป็นกลุ่ม บริษัท เป้าหมายของ Catalist และในวันที่ 17 ธันวาคม ศกนี้ Stock Exchange of Singapore Dealing and Automated Quotation หรือ SESDAQ ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์รองของสิงคโปร์จะเปลี่ยนชื่อเป็น Catalist อย่างเป็นทางการ ขณะที่กฎระเบียบสำหรับ Catalist จะมีผลบังคับใช้ในวันเดียวกัน

ในตลาด Catalist ตัวกลาง หรือ sponsor จะเป็นผู้ตัดสินว่าบริษัทใดจะสามารถเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) อีกต่อไป การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบและวิธีปฏิบัติ สำหรับการระดมทุนในตลาดรองนี้ เพื่อตอบสนอง ความต้องการของบริษัทที่มีการเติบโตสูง

“กฎเกณฑ์ที่แตกต่างของ Catalist ทำให้บริษัทสามารถระดุมทุนได้ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม พวกเรายังคงมุ่งเน้นในเรื่องการรับบริษัทจดทะเบียนที่มีคุณภาพ และการคัดเลือกตัวกลาง (Sponsor) ที่มาทำ หน้าที่ดังกล่าว อย่างเข้มงวด เพื่อปกป้องนักลงทุน พวกเราจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับตัวกลาง (Sponsor) และ นักลงทุนเพื่อทำให้ Catalist ประสบความสำเร็จ” นาย เซีย ฟู ฮัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) กล่าว
รายชื่อของตัวกลาง (Sponsor) กลุ่มแรกคาดว่าจะถูกประกาศในเดือนมกราคม 2551 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ Catalist จะเปิดรับบริษัทจดทะเบียนภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) จะจัดตั้งกลุ่มตัวกลางที่มีคุณภาพและจูงใจตัวกลางทั้งในและนอกประเทศมาที่ตลาด Catalist อย่างต่อเนื่อง

สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด Stock Exchange of Singapore Dealing and Automated Quotation หรือ SESDAQ ขณะนี้จะยังคงอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่ใช้ ณ ปัจจุบัน โดยบริษัทดังกล่าวมีเวลา 2 ปี นับจากการประกาศรายชื่อตัวกลาง (Sponsor) กลุ่มแรกในการที่จะแต่งตั้งตัวกลาง (Sponsor) เพื่อให้เป็นไป ตามกฎเกณฑ์ใหม่ นอกจากนี้เพื่อเป็นการจูงใจบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด SESDAQ ให้เปลี่ยนถ่ายไป จดทะเบียนในตลาด Catalist ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) มี แผนที่จะยกเว้นการจัดเก็บค่า ธรรมเนียมการจดทะเบียนเป็นเวลาสามปี นับจากวันที่บริษัทเหล่านี้แต่งตั้งตัวกลาง (Sponsor)

ในส่วนของบริษัทอีกสามแห่งที่เพิ่งยื่นจดทะเบียนหลักทรัพย์ภายใต้กฎเกณฑ์ของ SESDAQ และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ได้พิจารณาอนุมัติการจดทะเบียนของบริษัทดังกล่าว ภายใต้กรอบและกฎระเบียบ ของ SESDAQ จะทำการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกและทำการซื้อขายหุ้นในตลาด Catalist หลังวันที่ 17 ธันวาคมแต่ก่อนที่มีการประกาศรายชื่อตัวกลาง (Sponsor) กลุ่มแรก นอกจากนี้ระหว่างการเสนอขายหลักทรัพย์ ครั้งแรก บริษัทดังกล่าวจะต้องจัดทำหนังสือชี้ชวนที่ขึ้นทะเบียนกับธนาคารกลางของสิงคโปร์ และเช่นเดียว กับบริษัทอื่นๆที่จดทะเบียนในตลาด SESDAQ บริษัททั้งสามจะต้องปฏิบัติตามกฎใหม่ระหว่างช่วงเปลี่ยนถ่าย

“เพื่อที่จะเป็นศูนย์กลางของเอเชีย Catalist จะมุ่งเน้นไม่เฉพาะบริษัทและนักลงทุนในเอเชีย แต่รวมถึง บริษัทนอกภูมิภาคเอเชีย พวกเราต้อนรับนักลงทุนและตัวกลางจากทุกๆภูมิภาคในโลก การวางตำแหน่ง ดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ที่เป็นศูนย์กลางของเอเชียเพื่อตลาดทั่วโลก” นาย เจ วาย พิลเลย์ ประธานตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) กล่าว

การเปิดตัวของ Catalist เกิดขึ้นหลังการศึกษารูปแบบตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ อย่างกว้างขวาง และการปรึกษาหารือสาธารณะที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา

Catalist เกิดจากการรวมกันของคำว่า “Catalyst” (ตัวเร่งปฏิกิริยา) และ “Listing” (การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) คำดังกล่าวมีความหมายว่า รูปแบบการจดทะเบียนนี้ เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อ นำไปสู่การเจริญเติบโตของบริษัท

ลักษณะหลักของตัวกลาง (Sponsor) และบริษัทในตลาด Catalist มีดังนี้
ตัวกลาง (Sponsor)
ตัวกลาง หรือ Sponsor มีบทบาทสำคัญภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ ตัวกลางที่มีคุณภาพจะเป็นตัวกำหนดความมั่งคั่งและการเติบโตของตลาด

ตัวกลาง (Sponsor) ต้องมีคุณสมบัติตามกฎเกณฑ์แรกเข้าที่เข้มงวด และสามารถปฏิบัติตาม ข้อกำหนดอย่างต่อเนื่อง คณะที่ปรึกษาของตลาดหลักทรัพย์จะทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา ที่สำคัญแก่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) ในเรื่องการรับตัวกลาง (Sponsor) และการจดทะเบียน (ดูภาคผนวก 2 สำหรับรายชื่อคณะกรรมการ)

ตัวกลาง (Sponsor) แบ่งเป็น Full และ Continuing Sponsors Full Sponsors จะตัดสินว่า บริษัทใดสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาด Catalist และจะต้องทำหน้าที่ต่อไปให้กับบริษัทจดทะเบียนที่ตัวเองพิจารณาให้เข้าจดทะเบียนเป็นเวลาสามปี หลังจากที่บริษัท ทำการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกตัวกลางทั้งหมด (Sponsor) จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการให้คำปรึกษาแก่บริษัท ในเรื่องการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และพิจารณาประกาศ และหนังสือเวียน ทุกเรื่องของบริษัทจดทะเบียนภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรก

บริษัท (Companies)
กฎเกณฑ์ของ Catalist ได้ถูกจัดทำขึ้น เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของบริษัท โดยให้บริษัทดังกล่าว สามารถตอบสนองความต้องการทางธุรกิจได้อย่างถูกต้องตามช่วงเวลาที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

• บริษัทต้องทำการจดทะเบียนผ่านตัวกลาง (Sponsor) ตลาดรูปแบบใหม่นี้ ไม่มีข้อกำหนด คุณสมบัติสำหรับบริษัทที่จะเข้ามาจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงขนาดของบริษัทที่จะจดทะเบียนใน Catalist ด้วย

• บริษัทที่จะจดทะเบียนจะต้องจัดทำเอกสารเสนอขาย (Offer Document) แทนที่การจัดทำ หนังสือชี้ชวน เอกสารเสนอขายจะปรากฏในเว็บไซต์ของ Catalist เพื่อการวิจารณ์สาธารณะ

• ภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรก บริษัทจะต้องมีตัวกลาง (Sponsor) ตลอดไป มิฉะนั้นบริษัทจะต้องถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์
• การจำกัดจำนวนการออกหุ้นใหม่ในแต่ละปี และระดับการถือครองหุ้นเพื่อการครอบงำกิจการ รวมถึงการขายสินทรัพย์ที่ไม่ต้องการการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นจะได้รับการผ่อนผันมากขึ้น

ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนในตลาด Catalist ถูกแสดงใน ภาคผนวก 2
ดูรายละเอียดกฎระเบียบเพิ่มเติมของ Catalist ได้ที่ www.sgxcatalist.com