แซส นำเสนอโซลูชั่นสำหรับสถาบันการเงินเพื่อรองรับมาตรฐานบาเซิลทูขั้นสูง

มร.สลาว่า ชากิน ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์โซลูชั่นบริหารความเสี่ยง ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า“ที่ผ่านมาประเทศในแถบเอเชียแปซิฟิก มีการใช้มาตรฐานบาเซิลทู (Basel II) กันแล้ว โดยสถาบันการเงินขนาดใหญ่ ทั้งในประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลี ได้นำโซลูชั่นของแซสไปใช้และประสบความสำเร็จเป็น อย่างดี”

โซลูชั่นดังกล่าว นอกจากจะสามารถตอบสนองกฎเกณฑ์ของบาเซิลทูแล้ว ยังสามารถต่อยอดให้สถาบันการเงินสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงที่แท้จริง เพื่อการกำหนดปริมาณเงินกองทุนภายใน (Economic Capital Analysis) ทําให้สถาบันการเงินสามารถที่จะวางแผนกันเงินสํารองความเสี่ยงได้อย่างแม่นยํามากขึ้น ซึ่งจะเป็นแนวโน้มของบาเซลทูที่ใช้กันในหลายๆประเทศที่พัฒนาแล้ว โซลูชั่นของแซสจึงเป็นโซลูชั่นที่ครบวงจร (End-to-End Solution) ที่ตอบรับอนาคตของบาเซลทูเพื่อมาตรฐานขั้นสูงอย่างแท้จริง

สำหรับประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้สถาบันการเงินต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์มาตรฐานบาเซิลทู มาใช้ควบคู่ไปกับการคำนวนแบบเดิม เพื่อให้มาตรฐานของสถาบันการเงินของไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล และได้รับความน่าเชื่อถือในสายตาของต่างประเทศ

“ปัญหาที่เราพบมากที่สุดในสถาบันการเงินของไทยก็คือ เรื่องคุณภาพของข้อมูลที่เกิดจากการจัดเก็บ ความผิดพลาดในการป้อนข้อมูล ความหลากหลายของรูปแบบข้อมูล ระบบที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลที่แตกต่างกัน จึงเป็นปัญหาใหญ่ที่สถาบันการเงินกำลังเผชิญอยู่”

โซลูชั่นของแซส นอกจากจะรองรับกับบาเซิลทูแล้ว จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดเก็บข้อมูลที่คลาดเคลื่อนหรือผิดพลาด โดยในการทําโครงการ แซสจะมีการทำ Gap Analysis ร่วมกับทางสถาบันการเงิน เพื่อดูว่าข้อมูลนั้นมีคุณภาพดีพอและครบถ้วนหรือไม่ ข้อมูลใดจะต้องถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์ ซึ่งแซสจะมีเครื่องมือที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพข้อมูลให้ถูกต้องและเหมาะสมได้ เช่นข้อมูลชื่อหรือที่อยู่บางอย่างที่คลาดเคลื่อน และซ้ำซ้อนกัน เครื่องมือนี้ก็สามารถที่จะเปรียบเทียบและประเมินความใกล้เคียงกันของข้อมูลดังกล่าวได้ เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์ว่าข้อมูลนั้นคืออะไร เป็นข้อมูลเดียวกันหรือไม่ และเครื่องมือนี้ ยังสามารถแปลงข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบต่างๆ ให้มาอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน ช่วยให้สามารถนำไปใช้งานในด้านการคำนวณ วิเคราะห์ความเสี่ยงต่างๆ และออกรายงานได้อย่างถูกต้อง

เกี่ยวกับบริษัท แซส
บริษัท แซส เป็นหนึ่งในผู้นำซอฟแวร์ระดับโลกของตลาดระบบธุรกิจอัจฉริยะ ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และระบบคลังข้อมูล โดยมีองค์กรที่เป็นลูกค้ามากถึง 43,000 แห่ง (โดย 96% ขององค์กรดังกล่าวติดอันดับบริษัทชั้นนำ 500 อันดับแรกของนิตยสารฟอร์จูน) ทั้งหมดใช้โซลูชั่นของบริษัท แซส เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกิจผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจทางธุรกิจที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น มีเพียงบริษัท แซส เท่านั้นที่ให้การบูรณาการด้านข้อมูล สตอเรจ การวิเคราะห์ชั้นสูง และแอพพลิเคชั่นระบบธุรกิจอัจฉริยะภายใต้แพลตฟอร์มอัจฉริยะขององค์กรที่ครอบคลุม โดยนับตั้งแต่ปี 2519 บริษัท แซส ได้มอบแนวคิดการสร้างสรรค์อํานาจแห่งการรอบรู้ หรือ THE POWER TO KNOW? ให้กับลูกค้าทั่วโลก