เปิดตัวนวัตกรรมฐานข้อมูลสิทธิบัตร “IPIC Search System”

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดตัว IPIC Search System หรือระบบสืบค้นฐานข้อมูลสิทธิบัตร ฟรีเป็นครั้งแรกของเมืองไทย และครอบคลุมถึง 6 ฐานข้อมูลทั่วโลก มุ่งหวังส่งเสริมผู้ประกอบการและนักประดิษฐ์ในการสืบค้นข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์และต่อยอดทางนวัตกรรม เริ่มเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปที่ www.ipthailand.org คลิ้ก IPIC Search System

นางพวงรัตน์ อัศวพิศิษฐ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จัดตั้งโครงการพัฒนาระบบสืบค้นฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทยและทั่วโลกขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้สืบค้นสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศได้รวดเร็ว เพียงระบุข้อมูลที่ต้องการค้นหา แล้วระบบจะเชื่อมต่อกับแหล่งข้อมูลจากฐานข้อมูลต่างๆให้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดทางเทคโนโลยีและสนับสนุนการคิดค้นนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“คุณสมบัติเด่นของระบบสืบค้นฐานข้อมูลสิทธิบัตรนี้ คือ ครอบคลุมฐานข้อมูลหลักทั่วโลก 6 แหล่ง ได้แก่ องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) สำนักสิทธิบัตรสหรัฐอเมริกา (USPTO) สหภาพยุโรป (EPO) ญี่ปุ่น (JPO) เกาหลี (KIPO) และประเทศไทย (DIP) โดยผู้สืบค้นสามารถระบุการค้นหาได้ทั้งสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรทั้งหมด และเลือกให้แสดงผลการค้นหาตั้งแต่ บทคัดย่อ ผู้จดสิทธิบัตร ผู้ประดิษฐ์ และรายละเอียดการประดิษฐ์และการถือสิทธิ์” นางพวงรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

นางพวงรัตน์ กล่าวเสริมว่า ทางศูนย์สารสนเทศทรัพย์สินทางปัญญายังมีโครงการที่จะขยายการให้บริการข้อมูลสิทธิบัตรในอนาคต โดยลงทุนฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์เพื่อพัฒนาระบบให้บริการด้านข้อมูลสิทธิบัตรที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มฐานข้อมูลที่ให้บริการอีก 3 แห่ง คือ จีน ออสเตรเลีย และเยอรมัน รวมทั้งพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลสิทธิบัตร เพื่อทำแผนที่สิทธิบัตรและแลกเปลี่ยนข้อมูลในลักษณะ Web Service กับหน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญาอื่น ๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ เพื่อสนองตอบความต้องการสืบค้นข้อมูลทางทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ประกอบการและนักคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมไทย