คณะอนุกรรมการสรรหาบจ. แนะตลท. เร่งออกเกณฑ์รับหุ้นต่างประเทศเข้าซื้อขาย

คณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน แนะให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งออกหลักเกณฑ์รับหลักทรัพย์ต่างประเทศเข้าจดทะเบียน เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัทต่างประเทศ และบริษัทไทยที่ไปประกอบธุรกิจในต่างประเทศเข้าจดทะเบียนได้เร็วขึ้น พร้อมเดินแผนรุกกลุ่มธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารเข้าจดทะเบียนเพิ่มขึ้นในปี 2552 หลังได้รับผลดีจากกระแสความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารในตลาดโลกที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้

นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้แนะนำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งผลักดันให้มีการออกแนวทางการรับหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ภายในปี 2551 นี้ เพื่อเปิดช่องทางให้สามารถเชิญชวนธุรกิจในต่างประเทศ รวมถึงบริษัทไทยที่ไปประกอบธุรกิจในต่างประเทศเข้าจดทะเบียนได้สะดวกขึ้น

“คณะอนุกรรมการฯ เห็นว่าการออกเกณฑ์การรับธุรกิจต่างประเทศ หรือธุรกิจของคนไทยไปดำเนินงานในต่างประเทศ จะต้องสามารถจูงใจให้ธุรกิจดังกล่าวสนใจ และเห็นประโยชน์ในการเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ทั้งนี้ ทีมการตลาดได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในเบื้องต้น คือ บริษัทร่วมทุนไทยในลาว กัมพูชา เวียดนาม” นายปกรณ์กล่าว

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้ให้ความเห็นชอบตามที่ทีมการตลาดได้เสนอให้ตั้งเป้าเชิญชวนธุรกิจการเกษตร และ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ที่มีแบรนด์ไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง เข้ามาจดทะเบียนมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่มีศักยภาพ และกำลังได้รับผลดีจากกระแสความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารในตลาดโลก โดยคณะอนุกรรมการฯ ให้ความเห็นว่า ธุรกิจเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารหลายแห่ง น่าจะหันมาให้ความสนใจในการเข้าจดทะเบียนมากขึ้น เพราะเป็นโอกาสที่จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำ ที่จะนำไปขยายธุรกิจซึ่งกำลังเติบโตในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี จึงนับเป็นจังหวะที่เหมาะสมที่จะเข้าพบปะเพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มธุรกิจเป้าหมายในช่วงนี้