GTZ ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในฟาร์มกุ้ง

จากภาพ : (จากซ้ายไปขวา) ดร.รูดอล์ฟ เราค์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน นายสมปอง ชาววังไทร นายกสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาคมกุ้งตะวันออกไทย ดร.ลิลา เรืองแป้น ผู้เชี่ยวชาญ กรมประมง นายมานะ นิติกุล รองอธิบดี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน นายภิญโญ เกียรติภิญโญ ประธานชุมนุมสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งแห่งประเทศไทย และนายสมเกียรติ สุทธิรัตน์ หัวหน้าส่วนพลังงานชีวมวล กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ โครงการ“การส่งเสริมการเลี้ยงกุ้งอย่างมีประสิทธิภาพเชิงเศรษฐนิเวศด้านพลังงานของประเทศไทย”

สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน (GTZ) องค์กรที่ดำเนินงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้ร่วมกับกรมประมงและกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ร่วมดำเนิน โครงการ “การส่งเสริมการเลี้ยงกุ้งอย่างมีประสิทธิภาพเชิงเศรษฐนิเวศด้านพลังงานของประเทศไทย” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานในฟาร์มกุ้ง ซึ่งฟาร์มกุ้งที่เข้าร่วมโครงการนำร่องสามารถประหยัดการใช้พลังงานได้ถึงร้อยละ 30-40 โครงการฯ จึงได้จัดทำแนวทางและแผนการดำเนินงานฉบับร่างขึ้น และเมื่อเร็วๆนี้ ได้ จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อนำเสนอแผนดังกล่าวให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ เกษตรกร ผู้ประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐได้รับทราบ พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้เป็นแผนการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ และนำไปปฏิบัติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเชิงเศรษฐนิเวศด้านพลังงานในฟาร์มกุ้งของประเทศไทยต่อไป

GTZ เป็นสำนักงานของรัฐบาลเยอรมันในรูปแบบบริษัทที่ไม่หวังผลกำไร โดยดำเนินงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน GTZ ปฏิบัติภารกิจในนามของกระทรวงต่างๆ ภายใต้รัฐบาลเยอรมัน รัฐบาลของประเทศต่างๆและองค์กรนานาชาติ อาทิ สหภาพยุโรปธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย องค์การสหประชาชาติ รวมทั้งบริษัทเอกชนต่างๆ GTZ ได้เข้ามาดำเนินงานในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว