กลุ่มสตรีจีเอ็มไทย พร้อมก้าวสู่ศตวรรษใหม่ขับเคลื่อนพลังสตรี

กรุงเทพฯ – เดือนพฤษภาคม ถือเป็นเดือนที่หลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย จีน เยอรมันนี สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และอีกกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ต่างให้ความสำคัญในฐานะ เดือนแห่งวันสตรีสากล

แม้ว่าวัฒนธรรมการให้ความสำคัญต่อสตรีนั้น จะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ สิ่งหนึ่งที่ทั่วโลกต่างเล็งเห็นไปในทิศทางเดียวกันคือ บทบาทของสตรีในที่ทำงาน แต่ในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์นั้นมักจะเห็นว่าพนักงานชายได้เปรียบในด้านบทบาทที่โดดเด่นทั้งในการการปฏิบัติงาน การตัดสินใจ และการบริหาร ทำให้การจ้างพนักงานหญิงที่มีคุณภาพเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมนี้นั้นเป็นเรื่องยาก

เจนเนอรัล มอเตอร์ส บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด โดยในปีนี้ ซึ่งถือเป็นปีแห่งการก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่สองของ จีเอ็มได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับนโยบายความหลากหลายเพื่อการจ้างงานพนักงานสตรีให้ทำงานกับบริษัทระดับโลกอย่างมีความสุข

ปัจจุบัน แม้ว่าจะมีผู้หญิงร่วมเข้าแข่งขันการสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงการมีบทบาทของผู้หญิงร่วมในองค์กรนั้นแม้ว่าจะเพิ่มขึ้นจากในอดีตอย่างมากแล้วก็ตาม แต่เมื่อเทียบสัดส่วนระหว่างหญิงกับชายแล้ว ผู้หญิงยังคงมีความโดดเด่นและได้รับการส่งเสริมในด้านอาชีพน้อยกว่าชาย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ ดังนั้น เนื่องในโอกาสวันสตรีสากลที่รำลึกและเฉลิมฉลองสิทธิความเสมอภาคของผู้หญิง และที่วาระที่จีเอ็มจะมีอายุครบ 100 ปีในปี 2551 นี้ “กลุ่มสตรีจีเอ็มไทย” ภาคีสตรีของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้กำหนดแนวทางการมีส่วนร่วมในการผลักดันธุรกิจยานยนต์ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมบทบาทและสถานภาพของสตรีให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ด้วยนโยบาย “มุ่งสู่ความสำเร็จด้วยความหลากหลาย” หรือ “Drive Success through Diversity” ภายใต้หลักการที่เชื่อว่า ผู้หญิงสามารถประสบความสำเร็จได้ทุกคนไม่ว่าในบทบาทใดก็ตาม ทั้งด้านการปฏิบัติงานในทุกตำแหน่ง การแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง โอกาสในการเป็นผู้บริหารระดับสูง ความสมดุลระหว่างครอบครัว งาน ส่วนตัว และสังคม โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ

1. เพิ่มจำนวนพนักงานสตรีให้มากขึ้น พร้อมส่งเสริมการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการงาน ครอบครัว และสังคมให้กับสมาชิก
2. มุ่งส่งเสริมความรู้และโอกาสในการประกอบอาชีพให้พนักงานสตรี
3. มุ่งส่งเสริมความรู้และยกระดับทักษะในด้านยานยนต์ และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้พนักงานสตรีมากขึ้น
4. กระตุ้นให้เกิดการสานต่อและสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่สมาชิกสตรี
5. เสริมสร้างภาพลักษณ์อันดีของบริษัทฯ ในด้านการเป็นบริษัทยานยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับสตรี และการเป็นบริษัทฯ ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ

มร. สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์ เอเซีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การที่บริษัทฯ ส่งเสริมให้พนักงานสตรีของ จีเอ็ม และ เชฟโรเลต ร่วมกันจัดตั้ง กลุ่มสตรีจีเอ็มไทย นั้น ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ จีเอ็ม ประเทศไทย ที่จะมีส่วนร่วมในการผลักดันให้ สตรีไทย มีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นในการบริหารและปฏิบัติงานในบริษัทยานยนต์ ให้เป็นบริษัทยานยนต์ที่ดีที่สุดสำหรับสตรี”

นอกจากนี้ มร. คาร์ไลส์ ยังเสริมว่า “นั่นยิ่งแสดงให้เห็นว่า การเป็นพนักงานใน จีเอ็มและเชฟโรเลตนั้น พนักงานทุกคนมีความเท่าเทียมกัน และสตรีสามารถทำงานแทนบุรุษได้ในทุกตำแหน่งด้วยกระบวนการทำงานที่ปลอดภัยและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพในมาตรฐานเดียวกัน และบริษัทฯ มีนโยบายที่สนับสนุนให้พนักงานของเรานั้นสามารถจัดการในเรื่องภาระส่วนตัว งานที่รับผิดชอบ ความอบอุ่นในครอบครัว และมีเวลาให้สังคมได้อย่างสมดุล ด้วยความเชื่อที่ว่า คุณภาพของรถยนต์ที่เราผลิตนั้น เกิดจากพนักงานที่มีความสุขนั่นเอง”

จีเอ็มและเชฟโรเลต ประเทศไทย มีพนักงานสตรีอยู่ประมาณ 250 คน จากจำนวนพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 3,000 คน เนื่องด้วยจีเอ็มตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบทบาทและความสามารถของพนักงานสตรีให้มีส่วนร่วมในการเติบโตของบริษัทฯ ให้ทัดเทียมกับพนักงานชาย “กลุ่มสตรีจีเอ็มไทย” จึงได้จัดตั้งขึ้นในปี 2548 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมศักยภาพของพนักงานสตรี ทั้งในด้านงานขององค์กร และคุณภาพชีวิตของพนักงาน อันจะนำไปสู่การสร้างพนักงานคุณภาพ สอดคล้องกับ
ปนิธานของจีเอ็มทั่วโลก ที่มุ่งยกระดับบทบาทของผู้หญิงในด้านต่างๆ และเพิ่มสัดส่วนของพนักงานสตรี ลูกค้า และผู้แทนจำหน่ายสตรีให้มากขึ้นในทุกภูมิภาคทั่วโลก