Viral ไม่ฮา พาแบรนด์เครียด

หลังจากปล่อยคลิป “สาวสวยสอนพริ้ว รอดตำรวจแบบชิวๆ” มาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม กลับกลายเป็นว่าผ่านพ้นไปเพียงไม่กี่วัน บริษัท เชฟโรเลต เซลล์ ประเทศไทย  จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์  Chevrolet  Sonic ต้องออกมาส่งจดหมายขอโทษ โดยมีเนื้อหาว่า

“สืบเนื่องจากคลิปวีดีโอที่ก่อให้เกิดคำถามอยู่ในเวลานี้ เชฟโรเลต ต้องขออภัยทุกท่านที่อาจตีความหมายคลิปวีดีโอดังกล่าวในเชิงลบ คลิปวีดีโอดังกล่าวถูกผลิตขึ้นโดยไม่มีเจตนาที่จะแนะนำวิธีการฝ่าฝืนหรือไม่ เคารพต่อกฎหมาย อย่างไรก็ตาม คลิปวีดีโอดังกล่าวได้ถูกลบออกจากทุกช่องทางการสื่อสารออนไลน์และดิจิตอลของ บริษัทฯ แล้ว”

เหตุผลที่คลิปนี้กลายเป็นปัญหา ก็เพราะเนื้อหาภายในคลิปที่บอกถึงวิธีพริ้ว จากตำรวจจราจรหลังจากทำผิดกฎ 4 วิธี เช่น ทำแอ๊บแบ๊ว, ทำตัวเป็นคนเกาหลี, ทำดราม่าเสียใจว่าหมาตาย และทำเกรี้ยวกราดทะเลาะกับแฟน จนในที่สุดตำรวจจราจรต้องปล่อยสาวสวยคนนั้นไป ก่อนปิดท้ายด้วยภาพ Chevrolet  Sonic ภายใต้แคมเปญ Sonic So you แต่ปรากฏว่าคลิปดังกล่าวได้กลายเป็นที่ถกเถียงทางสังคมในเชิงลบว่าส่งเสริมให้คนทำผิดกฎหมาย รวมทั้งยังทำให้เกิดภาพลักษณ์ไม่ดีกับตำรวจจราจร 

ความพยายามครั้งนี้ของเชพโรเลต เพื่อบุกตลาดรถบีคาร์ ราคาเริ่มต้นที่ 548,000 บาท  โดยชูภาพลักษณ์ของความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ซ้ำแบบใคร ซึ่งเป็นจุดขายที่รถยนต์แบรนดืทางเลือกต้องหยิบขึ้นมาสื่อสาร โดยกลุ่มเป้าหมายของรถรุ่นนี้น่าจะต้องการวัยรุ่นที่ต้องการความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ เห็นได้จากการใช้พรีเซนเตอร์ จอห์น-วิญญู รวมทั้งการทำตลาดด้วยช่องทางดิจิตอล

แต่เมื่อเจอกับกระแสตีกลับงานนี้เชฟโรเลตต้องแก้เกมส์ยอมถอนตัวจากไวรัลแคมเปญนี้ทันที ก็ต้องถือว่าจัดการกับกระแสได้รวดเร็วทันใจ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า Chevrolet  Sonic  จะพยายามถอดคลิปดังกล่าวจากช่องทางออนไลน์หลักของตัวเอง แต่ผู้ชมหลายคนก็ดาวน์โหลดและอัพโหลดคลิปนี้ขึ้นไปอีกครั้ง กลายเป็นว่าคลิปนี้ถึงแม้จะหาดูยากไปสักหน่อย แต่ถ้าหาจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ตรงกับคุณสมบัติเครื่องมือการตลาดประเภท ไวรัล คลิป เพียงแต่ในทางกลับกันก็จะกลายเป็นว่าถึงแม้แบรนด์จะถอนตัวจากคลิปแล้ว ไวรัสนี้ก็ยังแพร่กระจายต่อไปอยู่ดี 

บทเรียนเรื่อง Viral Marketing กับวงการตลาดเมืองไทย นอกเหนือจาก ครูปาบีบีของเบอร์เกอร์ คิง และ เด็กมัธยมคลอดลูกในห้องเรียน เพื่อโปรโมตกิจกรรม B.A.D รับรองว่า “สาวสวยสอนพริ้ว” ของเชพโรแลต ต้องเป็นหนึ่งในบทเรียนที่นักการตลาดจำไปอีกนานว่า Viral Clip ใครว่าง่าย