“ไวไว” ทุ่ม 35 ล้าน คืนกำไรให้สังคม แจกก้อนบะหมี่ทองฉลองครบรอบ 36 ปี

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ไวไว” ทุ่ม 35 ล้าน ฉลองครบรอบ 36 ปี คืนกำไรให้สังคม แจกก้อนบะหมี่ทองคำ ครั้งแรกของโลก น้ำหนักรวม 360 บาท พร้อมรุกตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยมิได้เน้นรสชาติหรือปริมาณเพียงอย่างเดียว เราให้ความใส่ใจในเรื่องคุณภาพของเส้นบะหมี่ด้วย เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไว มีจุดเด่นที่เส้นเหนียวนุ่มไม่เหมือนใคร และพัฒนารสชาติ ทั้งยังควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่

นางสาวเบญญาภา ปริญณรัฐ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์ อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเส้นหมี่อบแห้ง ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไว” และ “ควิก” เปิดเผยว่า ในปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีที่บริษัทฯอยู่คู่ท้องยามหิวกับคนไทยมากว่า 36 ปี และเพื่อเป็นการตอบแทนความไว้วางใจของคนไทยที่มีต่อผลิตภัณฑ์ไวไวมานานถึง 36 ปี ทางบริษัทจึงได้จัดกิจกรรมคืนกำไรให้กับสังคม โดยการมอบโชคก้อนบะหมี่ทองคำหนักรวม 360 บาทเป็นแห่งแรกของโลก โดยรางวัลสูงสุดเป็นก้อนบะหมี่ทองคำหนัก 36 บาท ซึ่งสั่งทำขึ้นพิเศษโดยห้างทองตั้งโต๊ะกังเยาวราช มีแนวคิดที่ว่าอยากให้คนไทยมีอายุยืนยาวเหมือนเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไว รวมทั้งทองคำก็เป็นของกำนัลที่มีคุณค่า

สำหรับการร่วมสนุกชิงโชครางวัลก้อนบะหมี่ทองคำนั้น ในแต่ละสัปดาห์เราจะแจกทองคำหนัก 36 บาท จำนวน 10 สัปดาห์ มีรางวัลใหญ่สูงสุดเป็นก้อนบะหมี่ทองคำหนักถึง 36 บาท ขนาดเท่าก้อนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไวจริง ที่ทำด้วยความปราณีตที่ละก้อนจากความชำนาญของช่างทองห้างทองตั้งโต๊ะกังเยาวราช โดยน้ำหนักทองคำรวมทั้งสิ้น 360 บาท ทั้งนี้ผู้ร่วมสนุกสามารถส่งชิ้นส่วนซองบะหมี่ไวไวและควิกรสชาติใดก็ได้ที่ร่วมรายการมายัง ตู้ปณ.11 ปณจ. สำเหร่ กรุงเทพฯ 10600 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 18 กันยายน 2551 (รวมระยะเวลา 4 เดือน)

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ “ไวไว” ที่จำหน่ายอยู่ในตลาดตอนนี้แบ่งผลิตภัณฑ์เป็น 2 ประเภท คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จมีทั้งสิ้น 12 รสชาติ ได้แก่ ปรุงสำเร็จ (รสดั่งเดิมซองเขียวแดง) หมูสับต้มยำ หอยลายผัดฉ่า ต้มยำกุ้งน้ำข้น หมูสับทรงเครื่องใหญ่ ทรงเครื่อง เป็ดพะโล้ สาหร่ายญี่ปุ่น มาชิมาชิ แจ่วฮ้อนหมู ต้มยำเจ เห็ดหอมเจ ส่วนเส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูปมี 2 รสชาติได้แก่ เส้นหมี่ปรุงรส (ก้ามปู) เส้นหมี่หมูสับ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “ควิก” แบบซองมี 4 รสชาติ ได้แก่ ต้มยำมันกุ้ง ต้มโคล้ง ต้มยำกุ้ง กุ้งนึ่งมะนาว และควิกแบบถ้วยมี 6 รสชาติ ได้แก่ ต้มยำกุ้ง ต้มโคล้ง ต้มยำพริกเผา หมูสับต้มยำ ต้มยำมันกุ้ง หมูสับ

นางสาวเบญญาภา กล่าวถึง ภาพรวมตลาด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศว่า ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีการแข่งขันสูงมาก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ค่าครองชีพในปัจจุบันเพิ่มสูงตาม ซึ่งทำให้ประชาชนหันมาบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคู่แข่งก็จะมีการเน้นการออกรสชาติใหม่และการเน้นเพิ่มปริมาณสินค้า ซึ่งตลาดมีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าตลาดรวมของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 5-7% เพิ่มขึ้นจากเดิม แต่ยังไรก็ตามตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี สำหรับไวไวคาดว่าปีนี้น่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 5-7% เช่นเดียวกับตลาดรวม

“ซึ่งในปีนี้และปีหน้า บริษัทฯ มีแนวทางตลาดคือการเน้นการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในเรื่องการใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยมิได้เน้นรสชาติหรือปริมาณเพียงอย่างเดียว ทางเราเน้นให้ความใส่ใจในเรื่องคุณภาพของเส้นบะหมี่ด้วย เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไวมีจุดเด่นที่เส้นเหนียวนุ่มไม่เหมือนใคร นอกจากนี้เรายังพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการเพิ่มสินค้ารสชาติใหม่ที่ถูกใจคนไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ไวไว และควิก มีส่วนแบ่งทางการตลาดใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาประมาณ 30% โดยในครึ่งปีหลังเราจะพยายามรักษาระดับให้มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นเบอร์ 2 ของตลาดอย่างต่อเนื่อง“

นางสาวเบญญาภา กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR – Corporate Social Responsibility) ของไวไว ว่า “ไวไวไม่เคยลืมที่จะตอบแทนสังคมในการช่วยเหลือคนไทยที่ประสพปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ เสมอมาตลอด 36 ปี เช่น การบริจาคช่วยเหลือผู้ประสพภัยน้ำท่วมเมื่อกลางปี 50, งานวันเด็ก, ออกค่ายอาสาพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ, การจัดกิจกรรมการแข่งขัน “ควิกฟุตซอล” แก่เยาวชนเป็นเวลากว่า 7 ปี เพื่อเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา, กิจกรรมโครงการ ”เตรียมความพร้อมสู่รั้วมหาวิทยาลัยกับควิก จัดจ้านสะใจ” Ent’Quick เริ่มตั้งแต่ 2545-2549 รวม 5 ปี, กิจกรรมสนับสนุนงานเดิน-วิ่งการกุศล (Mini-Half marathon) ตั้งแต่ปี 2546-2550 รวม 5 ปี, สนับสนุนการแข่งขันตระกร้อ สพฐ.2007, กิจกรรม “Quick Freshy” ตั้งแต่ปี 2547-2551 รวม 5 ปี, กิจกรรมสนับสนุนงานประเพณีทั่วประเทศ ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี, กิจกรรมสนับสนุนงานกาชาดประจำจังหวัด, กิจกรรมสนับสนุนการแข่งขันแรลลี่การกุศล บริจาคผลิตภัณฑ์ให้แก่โรงเรียนที่ยากจน, กิจกรรมขายสินค้าราคาถูก เพื่อผู้ใช้แรงงาน,กิจกรรมสนับสนุนงานประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต โดยบริจาคผลิตภัณฑ์เจให้แก่ศาลเจ้าต่างๆในเมืองภูเก็ต และจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย”

“สำหรับปัจจัยทางภาวะเศรษฐกิจ ทั้งเรื่องราคาน้ำมัน ต้นทุนสินค้า ซึ่งเป็นสินค้าอุปโภค และบริโภคที่ขยับขึ้นราคากันอย่างน่าใจหายนั้น ไวไวก็ค่อนข้างได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบ แต่ถึงอย่างไรก็ตามบริษัทฯ ก็มีนโยบายในการช่วยเหลือคนไทยให้ได้รับผลกระทบดังกล่าวน้อยที่สุด อีกทั้งฉลองครบรอบ 36 ปี บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์ อาหารไทย จำกัด เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมาไวไวจึงได้จัดโปรโมชั่นร่วมกับร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการคืนกำไรกลับสู่สังคม และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้บริโภค โดยเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไวและควิก รสชาติใดก็ได้ จำนวน 6 ซอง รับฟรีทันทีไวไวรสปรุงสำเร็จ 1 ซอง มูลค่า 5.50 บาท ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา และร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม – 25 กรกฎาคม 2551 โดยไวไวตั้งเป้าว่าจะมีผู้บริโภคเข้าร่วมโปรโมชั่นรับฟรีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว รสปรุงสำเร็จกว่า 2 ล้านซอง” นางสาวเบญญาภา กล่าวทิ้งท้าย