รพ.บำรุงราษฎร์ฯ ติดตั้ง “เพท/ซีที” เครื่องตรวจหามะเร็งความแม่นยำสูงเพื่อผู้ป่วย

จากภาพ : (จากซ้าย)
• แพทย์หญิงจามรี เชื้อเพชระโสภณ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ
• นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ เกียรติขจรธาดา อายุรแพทย์โรคเลือด และโรคมะเร็ง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ
• นายอัลเบิร์ต ริทเซอร์ รองประธานฝ่ายบริหารและหัวหน้ากลุ่มอุปกรณ์และโซลูชั่นทางการแพทย์ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด
• มร. แมค แบนเนอร์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ติดตั้งและเปิดให้บริการเครื่องเพท/ซีที (PET/CT: Positron Emission Tomography/ Computed Tomography) ซึ่งเป็นเครื่องตรวจวินิจฉัยมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ที่ให้ความละเอียดของภาพสูง โดยสามารถระบุตำแหน่งที่มีความผิดปกติได้แม่นยำ และทำให้แพทย์สามารถตรวจวินิจฉัยได้อย่างถูกต้อง

สำหรับเครื่องเพท/ซีที ที่ติดตั้งและให้บริการที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ นี้ เป็นเครื่องเพท/ซีทีรุ่นไบโอกราฟ 64 ทรูพอยท์ (PET/CT Biograph 64 True Point) เทคโนโลยีล่าสุดของซีเมนส์ที่ติดตั้งเป็นเครื่องแรกในประเทศไทยซึ่งเป็นรุ่นที่ให้ความละเอียดของภาพสูงแม้ในรอยโรคที่มีขนาดเล็ก 3-6 มิลลิเมตร เครื่องนี้จะทำหน้าที่เอกซเรย์ภาพของอวัยวะในร่างกายด้วยการฉายให้เห็นภาพที่มีคุณภาพดีกว่าเดิม เร็วกว่าเดิม สามารถสร้างภาพตัดขวางพร้อมกันถึง 64 ภาพต่อการหมุน 1 รอบ ด้วยความเร็วเพียง 0.33 วินาที ซึ่งให้ภาพที่ละเอียดชัดเจนทั้ง 2 และ 3 มิติ โดยเครื่องเพท/ซีที จะให้รายละเอียดการวินิจฉัยโรคและระยะของโรคที่ไม่สามารถบอกได้จากการตรวจด้วยวิธีอื่น เช่น เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) การตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) นอกจากนี้ยังเป็นการตรวจที่ปลอดภัย ซึ่งผู้ป่วยไม่ได้รับความเจ็บปวดใดๆ ผลการตรวจแสดงให้เห็นความผิดปกติได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของโรค ตรวจหาระยะของ

มะเร็ง ตรวจสอบการตอบสนองต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัด/การฉายรังสีหรือติดตามผลการรักษา ตรวจหาการลุกลามของมะเร็งที่กระจายไปยังอวัยวะต่างๆ หรือกลับมาเป็นใหม่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลให้แพทย์วินิจฉัยระยะของโรคได้อย่างถูกต้องแม่นยำและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้ผู้ป่วยแต่ละราย

เครื่องเพท/ซีที (PET/CT) เป็นเครื่องมือทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ที่ใช้เทคโนโลยีร่วมกันของเครื่องเพท (PET) และเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ที่มีประสิทธิภาพสูงในการนำมาใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็ง ก่อนที่จะตรวจด้วยเครื่องเพท/ซีที ผู้ป่วยจะได้รับการฉีดสารเภสัชรังสีซึ่งเป็นอนุพันธ์ของน้ำตาลกลูโคส ติดฉลากกับสารกัมมันตรังสีที่สลายตัวให้รังสีโพสิตรอนเข้าทางหลอดเลือดดำ และเครื่องเพท/ซีที จะเป็นตัวนับวัดรังสีแกมมาที่ออกมาจากร่างกายผู้ป่วยที่ได้รับการฉีดสารเภสัชรังสีดังกล่าว สารเภสัชรังสีที่ได้รับเข้าไปจะไปสะสมอยู่ในเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย แม้ว่าทุกเซลล์จะใช้กลูโคส แต่เซลล์มะเร็งเป็นเซลล์ที่มีอัตราเมตาบอลิสมสูง จึงใช้กลูโคสมากกว่าเซลล์อื่น ๆ ทำให้ตรวจพบรังสีแกมมาในบริเวณเซลล์มะเร็งมากกว่าบริเวณอื่น ๆ เครื่องเพท/ซีที จึงตรวจพบมะเร็งได้อย่างง่ายดายนอกจากนี้เครื่องเพท/ซีที (PET/CT) ยังสามารถใช้ในการตรวจความผิดปกติของสมอง อาทิเช่น โรคความจำเสื่อม และโรคลมชัก เป็นต้น

แพทย์หญิงจามรี เชื้อเพชระโสภณ ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ อธิบายว่า การนำเทคโนโลยีใหม่ทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ เครื่องเพท/ซีทีที่มีประสิทธิภาพสูงในการนำมาใช้ตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของโรงพยาบาลฯ ในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อช่วยให้แพทย์สามารถตรวจวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้องแม่นยำ นอกจากนี้ยังกล่าวเสริมว่า “เทคโนโลยีเครื่องเพท/ซีที ที่เลือกใช้นี้นอกจากจะให้ภาพที่มีคุณภาพดีกว่าแล้วยังสามารถให้บริการผู้ป่วยได้เร็วขึ้นกว่าเทคโนโลยีเดิมถึง 2 เท่า ส่งผลให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาผู้ป่วยได้อย่างถูกต้องและทันเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางโรงพยาบาลฯ ได้ให้ความสำคัญในการให้บริการแก่ผู้ป่วยมาโดยตลอด”

นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ เกียรติขจรธาดา อายุรแพทย์โรคเลือด และโรคมะเร็ง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เครื่องเพท/ซีทีสามารถชี้ให้เห็นความผิดปกติได้อย่างแม่นยำ แม้จะมีความผิดปกติเพียงน้อยนิดของเซลล์มะเร็งในระยะเริ่มแรก บอกระยะของโรคได้ ซึ่งช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าในอดีตและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้ผู้ป่วยแต่ละราย นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงในการติดตามผลการรักษาด้วยเคมีบำบัด หรือการฉายรังสี ซึ่งบางรอยโรคไม่สามารถบอกได้จากการตรวจด้วยวิธีอื่น”

นายอัลเบิร์ต ริทเซอร์ รองประธานฝ่ายบริหารและหัวหน้ากลุ่มอุปกรณ์และโซลูชั่นทางการแพทย์ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด กล่าวเสริมว่า “ซีเมนส์รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ ให้ความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของซีเมนส์ เพื่อประโยชน์ในการวินิจฉัยโรคมะเร็งตั้งแต่ระยะเริ่มแรก จนถึงการวินิจฉัยเพื่อการรักษามะเร็งในระยะต่างๆ ซีเมนส์มั่นใจว่า เครื่องเพท/ซีที รุ่นไบโอกราฟ 64 ทรูพอยท์ ที่ผสานความสมบูรณ์แบบ ด้วยสุดยอดเทคโนโลยีนำสมัยที่เพิ่มความสามารถในการรับสัญญาณภาพของเครื่อง PET และ การระบุตำแหน่งที่ชัดเจนโดย CT ทำให้ได้ภาพที่คมชัดในระดับโมเลกุลและสามารถระบุรอยโรคที่มีขนาดเล็กมากถึง 3 มิลลิเมตรได้อย่างแม่นยำ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้โรงพยาบาลฯ บรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ ในการวินิจฉัยและบำบัดโรคมะเร็งที่ให้คุณประโยชน์อย่างมากแก่ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศที่มาใช้บริการของโรงพยาบาลฯ”

ปัจจุบันเทคโนโลยีเครื่องเพท/ซีที ของซีเมนส์ได้ติดตั้งและให้บริการแล้ว 3 แห่งในประเทศไทย ได้แก่ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนลเป็นเครื่องที่สามซึ่งเป็นรุ่นที่มีเทคโนโลยีล่าสุด

ข้อมูลเกี่ยวกับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำด้านการบริการทางการแพทย์อย่างครบวงจร และเป็นศูนย์รับย้ายผู้ป่วยระดับภูมิภาค ให้บริการผู้ป่วยในได้ถึง 554 เตียง ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง 30 ศูนย์ พร้อมแพทย์กว่า 900 ท่านและพยาบาลอีกกว่า 800 คน โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ฯ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในเอเชียที่ได้รับการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลระดับสากล (JCI) ตามมาตรฐานการรับรองของสหรัฐอเมริกา ให้บริการรักษาผู้ป่วยมากกว่า 1.2 ล้านรายจาก 190 ประเทศทั่วโลกในแต่ละปี

ข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด กลุ่มอุปกรณ์และโซลูชั่นทางการแพทย์
ซีเมนส์ กลุ่มอุปกรณ์และโซลูชั่นทางการแพทย์ เป็นหนึ่งในผู้นำบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ของโลก ที่มีชื่อเสียงในด้านความแข็งแกร่งทางนวัตกรรมของการวินิจฉัย และการบำบัดโรค รวมทั้งความเชี่ยวชาญเรื่องวิศวกรรม ทั้งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และการผสมผสานระบบต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ จากการขยายธุรกิจไปยังเครื่องมือทางด้านห้องปฏิบัติการเพื่อการวินิจฉัยโรค ซีเมนส์จึงเป็นบริษัทแรกที่มีธุรกิจด้านการแพทย์อย่างครบวงจร ซึ่งประกอบด้วย เครื่องมือและภาพทางการแแพทย์ ห้องปฏิบัติการ รังสีรักษา เทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์ การให้คำปรึกษา และบริการหลังการขาย โดยซีเมนส์ได้นำเสนอโซลูชั่นที่คลอบคลุมทุกด้าน ตั้งแต่การป้องกันโรค การตรวจในระยะแรกเริ่ม การวินิจฉัย การบำบัดรักษาโรค และการดูแลสุขภาพ นอกจากนี้ ซีเมนส์ยังเป็นผู้นำตลาดโลกในนวัตกรรมเครื่องมือช่วยสำหรับการได้ยินอีกด้วย

ซีเมนส์มีพนักงานทั่วโลกกว่า 49,000 คน ดำเนินธุรกิจใน 130 ประเทศ โดยในปีงบประมาณ 2550 (กันยายน 2550) ซีเมนส์มียอดขาย 9.85 ล้านล้านยูโร มียอดสั่งสินค้ากว่า 10.27 ล้านล้านยูโร และมีผลกำไรทั้งกลุ่มรวม 1.32 ล้านล้านยูโร ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ http://www.siemens.com/healthcare