อะโดบีเปิดตัว Photoshop Lightroom 2

อะโดบี ซิสเต็มส์ อิงค์ (Nasdaq:ADBE) เปิดตัวซอฟต์แวร์ Adobe® Photoshop® Lightroom® 2 ซึ่งเป็นกล่องเครื่องมือที่สำคัญสำหรับนักถ่ายภาพ โดยรองรับการจัดการ การปรับเปลี่ยน และการนำเสนอภาพถ่ายดิจิตอลจำนวนมาก และด้วยส่วนปรับปรุงใหม่ๆ เช่น การสนับสนุนการแสดงผล 2 จอภาพ ความก้าวหน้าในการแก้ไขภาพถ่ายโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย และความสามารถในการค้นหาแบบอัตโนมัติ ทำให้ Lightroom 2 กลายเป็นซอฟต์แวร์อัพเกรดที่น่าสนใจ เพราะจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการถ่ายภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนของการถ่ายภาพไปจนถึงขั้นตอนการปรับแต่งขั้นสุดท้าย นอกจากนี้ Lightroom 2 ยังเป็นแอพพลิเคชั่นแรกของอะโดบีที่สนับสนุนการประมวลผล 64 บิตสำหรับคอมพิวเตอร์แมคอินทอชที่ใช้ Mac OS X 10.5 และโปรเซสเซอร์ของอินเทล และระบบปฏิบัติการ Microsoft® Windows® Vista® รุ่น 64 บิต จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยความจำสำหรับการรองรับภาพถ่ายขนาดใหญ่

“ชุมชนนักถ่ายภาพทั่วโลกได้จัดหาข้อมูลเชิงลึกและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ภายใต้โครงการทดลองใช้งานซอฟต์แวร์ Lightroom 2 ซึ่งช่วยให้เราสามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น” ทอม โฮการ์ตี้ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์สำหรับ Lightroom และ Camera Raw ของอะโดบี กล่าว “เราได้พิจารณาคำร้องขอของผู้ใช้ และปรับปรุงฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เพื่อให้ลูกค้าของเราสามารถปรับแต่ง ปรับปรุง และนำเสนอภาพถ่ายที่สวยงามได้อย่างรวดเร็ว”

Photoshop Lightroom 2: ฉลาด รวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น
โมดูลไลบรารี (Library) ที่ได้รับการปรับปรุงใน Lightroom 2 จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวและความรวดเร็วให้กับขั้นตอนการทำงานของนักถ่ายภาพ พร้อมด้วยความสามารถในการจัดระเบียบภาพถ่ายในฮาร์ดไดรฟ์หลายๆ ตัว โดย Lightroom 2 และแถบตัวกรองไลบรารี (Library Filter Bar) จะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาภาพถ่ายที่ต้องการได้สะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้ ฟีเจอร์คีย์เวิร์ดที่แนะนำ (Suggested Keywords) ยังช่วยให้นักถ่ายภาพกำหนดคีย์เวิร์ดสำหรับภาพถ่าย โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะแนะนำคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมโดยอ้างอิงจากการกำหนดค่าก่อนหน้านี้ ส่วนฟีเจอร์ใหม่สำหรับการสนับสนุนการแสดงผล 2 จอภาพ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถขยายพื้นที่ทำงาน โดยเพิ่มความยืดหยุ่นในการแก้ไขและจัดเรียงภาพถ่ายด้วยความสามารถในการแสดงผลเพิ่มเติม

ในโมดูลพัฒนา (Develop) มีพู่กันปรับแต่ง (Local Adjustment Brush) ซึ่งช่วยให้นักถ่ายภาพสามารถปรับแต่งส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพถ่ายได้อย่างแม่นยำ เพื่อปรับเปลี่ยนสี ความสว่าง และโทนสี โดยไม่ส่งผลกระทบต่อส่วนอื่นๆ ของภาพ นอกจากนี้ยังมีฟิลเตอร์แบบละเอียด (Graduated Filter) ซึ่งขยายกล่องเครื่องมือใน Lightroom เพื่อรองรับการแก้ไขพื้นที่ขนาดใหญ่ ด้วยเอฟเฟ็กต์ต่างๆ สำหรับการปรับลดหรือเพิ่มความสว่าง ความคมชัด และความอิ่มตัวของสี นอกจากนั้น Lightroom 2 ช่วยให้นักถ่ายภาพสามารถทำการพิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดเรียงภาพถ่ายขนาดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เทมเพลตที่ยืดหยุ่นและปรับแต่งได้เพื่อใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากกระดาษและหมึกพิมพ์ อัลกอริธึมอัจฉริยะจะกำหนดความชัดเจนสูงสุดสำหรับหน้าจอหรืองานพิมพ์โดยอัตโนมัติ ทำให้ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัดและเรียบเนียนมากขึ้น และนักพัฒนายังสามารถขยายเวิร์กโฟลว์ของ Lightroom โดยใช้ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับเว็บ การส่งออก และคำอธิบายข้อมูล (Web, Export and Metadata Software Development Kits) ซึ่งมีอยู่บน Adobe Developer Connection ที่ http://www.adobe.com/devnet/

สุดยอดนวัตกรรมในเทคโนโลยี Raw
เทคโนโลยี Raw ช่วยให้นักถ่ายภาพเข้าถึงโปรไฟล์กล้องถ่ายรูปที่ยืดหยุ่น ทั้งนี้โปรไฟล์กล้องถ่ายรูปเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับเวิร์กโฟลว์ของ Raw แต่การกำหนดลักษณะภาพถ่ายอาจแตกต่างกันไปสำหรับนักถ่ายภาพแต่ละคน อย่างไรก็ดี อะโดบีได้จัดหาโปรไฟล์กล้องถ่ายรูปที่เป็นค่าดีฟอลต์ ซึ่งจำลองลักษณะของภาพที่นักถ่ายภาพมักจะพบเห็นจากกล้องถ่ายรูปที่ใช้งานเป็นประจำ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถสร้างโปรไฟล์ที่ถูกปรับแต่งตามสไตล์และความต้องการที่หลากหลาย ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรไฟล์กล้องถ่ายรูปได้จาก Adobe Labs (http://labs.adobe.com ) สำหรับใช้งานร่วมกับ Lightroom 2 และ Camera Raw 4.5 ทั้งยังมีโปรแกรม DNG Profile Editor ซึ่งนักถ่ายภาพสามารถทดสอบและสร้างโปรไฟล์ของตนเอง

นอกจากนี้ ยังมีปลั๊กอิน Adobe Camera Raw 4.5 และ DNG Converter 4.5 บนเว็บไซต์ Adobe.com พร้อมการสนับสนุนกล้องถ่ายรูปกว่า 190 รุ่น รวมถึง Olympus E 420 และ E 520

“เหตุผลสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ Lightroom ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากนักถ่ายภาพก็คือ อะโดบีพัฒนาซอฟต์แวร์นี้โดยอาศัยข้อเสนอแนะจากกลุ่มนักถ่ายภาพโดยตรง” สก็อตต์ เคลบี้ นายกสมาคมผู้เชี่ยวชาญ Photoshop (National Association of Photoshop Professionals – NAPP) กล่าว “อะโดบีรับฟังเกี่ยวกับปัญหาและความท้าทายที่นักถ่ายภาพต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน จากนั้นจึงพัฒนาโซลูชั่นแบบครบวงจรที่ตอบสนองความต้องการของนักถ่ายภาพอย่างแท้จริง ส่วนปรับปรุงของ Lightroom 2 เมื่อใช้งานร่วมกับโปรแกรม Photoshop ที่แข็งแกร่ง จะช่วยให้นักถ่ายภาพสามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายระดับมืออาชีพได้อย่างรวดเร็วและไร้ขีดจำกัด”

ราคาและการวางจำหน่าย
Adobe Photoshop Lightroom 2 มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านค้าออนไลน์ของอะโดบี (Adobe Store) ที่ www.adobe.com/store โดยมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน ส่วนเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นจะวางจำหน่ายในภายหลัง ราคาโดยประมาณ 299 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้ใช้ใหม่ ส่วนราคาอัพเกรดอยู่ที่ 99 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้ใช้ที่ลงทะเบียน ข้อกำหนดของระบบที่แนะนำคือ เครื่องแมคอินทอชที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Mac OSX 10.4, 10.5 พร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ 1 GHz PowerPC G4 หรือ G5 หรือโปรเซสเซอร์ของอินเทล หรือเครื่องพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows® XP SP2 หรือ Windows Vista Home Premium, Business, Ultimate หรือ Enterprise พร้อมด้วยโปรเซสเซอร์ Intel Pentium 4®, หน่วยความจำแรม 1 GB และความละเอียดหน้าจอ 1024×768 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ นโยบายการอัพเกรด ราคา และเวอร์ชั่นภาษาต่างๆ สามารถดูได้จาก www.adobe.com/products/photoshoplightroom/

เกี่ยวกับบริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด (Adobe Systems Incorporated)
อะโดบีคือผู้ปฏิวัติการผสมผสานไอเดียและสารสนเทศเข้ากับการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของผู้คนทั่วโลกอย่างลงตัว ภายใต้แนวคิด ทุกที่ ทุกเวลา และบนทุกสื่อ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.adobe.com