ซิป้า เตรียมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นของโลก

ซิป้า ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นของโลก ดึงต่างชาติร่วมลงทุนในประเทศกับพันธมิตรทางการค้า ประเดิมอินเดีย และอินโดนีเซีย รายละ 1,000 ล้านบาท ร่วมลงทุนในปีหน้า หวังผลักดันตลาดแอนิเมชั่นจาก 5,400 ล้านบาท เป็น 10,000 ล้านบาทในปีหน้า และอีก 3 ปี เป็น 100,000 ล้านบาท พร้อมประเดิมงานแรกร่วมจัดงานเทศกาลหนังที่เมืองปาย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมหนังแอนิเมชั่นไทย “PAI INTERNATIONAL FILM & ANIMATION FESTIVAL 2008” มหกรรมฉายหนังกลางแปลงครั้งแรกของโลก

ดร. รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เปิดเผยว่า ซิป้า เป็นหน่วยงานส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจภาพยนตร์ไทย อาทิ การสร้างภาพยนตร์ และการทำหนังสั้น เนื่องจากธุรกิจภาพยนตร์เป็นธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์โดยตรง และเพื่อให้หนังแอนิเมชั่นเป็นที่รู้จักในระดับสากล และสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ ดังนั้น ซิป้า จึงได้ร่วมสนับสนุน “เทศกาลหนังเมืองปาย” เทศกาลหนังกลางแปลงครั้งแรกของโลก ซึ่งเป็นการรวบรวมภาพยนตร์ที่ดีที่สุดจากทั่วโลกมาฉายในงานนี้ด้วย ร่วมทั้งมีการจัดทำหนังสั้นขึ้นมาใหม่ ภายใต้คอนเซป “ปาย ความรัก…โลกร้อน” โดยมีผู้กำกับชื่อดังมาร่วมกำกับหนังสั้นมากมาย ร่วมทั้งผู้กำกับหน้าใหม่ คือ ตั๊ก บงกช คงมาลัย มาร่วมปฏิบัติภารกิจหนังสั้นในครั้งนี้ด้วย ภายในงานยังมีคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังมาร่วมให้ความสุขผ่านเสียงเพลงอย่างอุ่นหนาฝาครั่ง มีการจัดกิจกรรมเวิร์คช้อปให้ความรู้ด้านการทำหนัง ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชน และผู้ร่วมงานอีกด้วย

ในงานเทศกาลหนังเมืองปาย ซิป้า ต้องการจูงใจให้นิสิต นักศึกษา รวมทั้งเยาวชน ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมผัสกับการทำหนัง การให้ความรู้เกี่ยวกับการทำภาพยนตร์ต่างๆ เพื่อส่งเสริม ให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเป็นกำลังสำคัญในการผลิตภาพยนตร์ในอนาคต ไม่เพียงเท่านี้ ยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศโดยรวม ทั้งพัฒนาหนังไทยให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และยังเป็นกระบอกเสียงให้คนอื่นได้รู้ว่า คนไทยก็มีดี มีศักยภาพทัดเทียมกับต่างชาติ

ดร. รุ่งเรือง กล่าวต่อไปว่า สำหรับการผลัดดันตลาดแอนิเมชั่นของไทยนั้น ทางซิป้าต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นของโลก ซึ่งในปีนี้ได้มีการลงทุนในตลาดแอนิเมชั่นแล้วกว่า 5,400 ล้านบาท และในปีหน้าทางซิป้าได้ร่วมเจรจาธุรกิจกับทางประเทศอินเดีย และประเทศอินโดนีเซีย ในการร่วมลงทุนในตลาดแอนิเมชั่นแล้วประเทศละ 1,000 ล้านบาท รวมถึงประเทศมาเลเซีย และญี่ปุ่นที่กำลังเจรจาอีกด้วย ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจะมีการลงทุนไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาทในตลาดแอนิเมชั่น และอีก 3 ปีข้างหน้าคาดว่าไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท