ช่องทางฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจ งานโอกาสธุรกิจ&แฟรนไชส์ครั้งที่ 13 คึกคักสุด

ผลของภาวะเศรษฐกิจตก ทำให้การจัดงานโอกาสธุรกิจ&แฟรนไชส์ ครั้งที่ 13 ได้รับความคึกคักยิ่งขึ้น
โดยมียอดผู้เข้าร่วมงานสูงถึง 70,000 คน แบ่งเป็นสัดส่วนมาจาก กรุงเทพมหานคร 61% ต่างจังหวัด 39%

การจัดงาน โอกาสธุรกิจ&แฟรนไชส์ ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดพร้อมกับงาน Better Shop Retail Show ครั้งที่ 2 ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 26 กพ – 1 มีค 52 ที่ Hall 2 อิมแพคเมืองทองธานี ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม อันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้คนไม่มั่นใจในอาชีพ และต้องการหาทางเลือกใหม่ๆ ทำงานนี้ จึงไดรับการตอบรับกระแสความต้องการในปัจจุบัน

จากผลสำรวจของผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุระหว่าง 20-30 ปีมากที่สุด ที่มีอาชีพเป็นเจ้าของกิจการ และพนักงานบริษัท อาชีพที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจ คือ เครื่องดื่มมากที่สุด รองลงมาคืออาหาร และค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ตู้หยอดเหรียญ ตามลำดับส่วนงบประมาณที่ต้องการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในระดับหลักแสน และเหตุผลของการเข้าชมงานครั้งนี้ก็คือ สนใจในธุรกิจใหม่ๆ และต้องการหาข้อมูลมากที่สุด รองลงมาต้องการ ทำธุรกิจส่วนตัว

มีข้อสังเกตเกี่ยวกับผู้ชมงานครั้งนี้ที่เห็นได้ชัดก็คือ อายุของผู้เข้าชมงานน้อยลง โดยปกติผู้ที่เข้าชมงานส่วนใหญ่จะมีอายุเฉลี่ย 40 ปีขึ้นไป แต่ในปัจจุบันกลุ่มผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 20-30 ปีเท่านั้น นอกจากนี้อาชีพของผู้เข้าชมงานมีสัดส่วนที่เท่ากันคือ เป็นเจ้าของกิจการและพนักงานบริษัท ซึ่งแต่เดิมผู้เข้าชมงานส่วนใหญ่จะมีอาชีพเป็นเจ้าของกิจการอยู่แล้ว

สำหรับธุรกิจที่ได้รับความสนใจค่อนข้างจะหลากหลาย แต่อาชีพที่คนสนใจกล่าวโดยรวมคือ ยังจัดอยู่ใน หมวดอาหาร และเครื่องดื่ม ส่วนค้าปลีก และคอนวีเนียนสโตร์ เป็นหมวดที่คนให้ความสนใจเป็นอันดับรองลงมา

สำหรับผู้ร่วมแสดงบูท ประมาณ 320 กิจการนั้น 85% มีความพอใจในการร่วมแสดงบูทในครั้งนี้ และ 72% ต้องการเข้าร่วมแสดงงานในครั้งต่อไป ด้านแต่ละกิจการมีผู้เข้ามาสอบถามข้อมูลการลงทุนเฉลี่ยมากกว่า 100 ราย มีการตกลงซื้อ-ขายกันในงานเฉลี่ยต่อรายมากกว่า 20 ราย โดยสรุปเป็นมูลค่าในการซื้อ-ขายธุรกิจที่เกิด จากงาน มากกว่า 700 ล้านบาท