ทรู ประกาศผลสุดยอดแอพพลิเคชั่นฝีมือคนไทย True App Center Awards 2009

จากภาพ: ทรู โดย นายพิชิต ธันโยดม (แถวยืน–ที่ 6 จากขวา) หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านสารสนเทศ
คอนเวอร์เจนซ์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น มอบรางวัลจากการประกวดโครงการ True App Center Awards 2009 เฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นมือถือทั้ง 4 แพลตฟอร์ม ได้แก่ ไอโฟน, ซิมเบียน, แบล็กเบอร์รี่ และแอนดรอยด์ ภายใต้ธีม “ความเป็นไทย” ชิงรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศแพลตฟอร์ม iPhone คือ MCOT News ของนายไพโรจน์ ศักดิ์ศรยุทธ ได้รับรางวัลมูลค่ารวมทั้งสิ้น 374,000 บาท

กรุงเทพฯ 30 พฤศจิกายน 2552 – ทรู ประกาศผล 21 แอพพลิเคชั่น คว้ารางวัลการประกวดออกแบบและพัฒนาแอพพลิเคชั่นในโครงการ True App Center Awards 2009 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ เฟ้นหาสุดยอดนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นมือถือทั้ง 4 แพลตฟอร์มยอดนิยม ทั้ง ไอโฟน, ซิมเบียน, แบล็กเบอร์รี่ และแอนดรอยด์ ภายใต้ธีม “ความเป็นไทย” ชิงเงินรางวัลและรางวัลพิเศษรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท จากพันธมิตรเจ้าของคอนเทนต์ชั้นนำ ได้แก่ เอวิว มีเดีย 360, จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, ไอเอ็นเอ็น, มติชน, อสมท, เดอะมอลล์กรุ๊ป และทรู แฟนเทเชีย ซึ่งมีผลงานส่งเข้าประกวดกว่า 200 แอพพลิเคชั่นจากนิสิตนักศึกษาและประชาชนทั่วไป เผยเตรียมนำสุดยอดแอพพลิเคชั่นให้ชาวไทยดาวน์โหลดได้ปลายเดือนธันวาคมนี้ ตอกย้ำความตั้งใจจริงในการกระตุ้นตลาดแอพพลิเคชั่นอย่างต่อเนื่อง และเปิดเวทีให้นักพัฒนาหน้าใหม่ได้อวดฝีมือสู่ตลาดโลก ผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบรายชื่อผลงานที่ได้รับรางวัลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.trueappcenter.com

นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข กรรมการผู้จัดการ คอนเวอร์เจนซ์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ทรู ยินดีกับนักพัฒนาทุกท่านที่ได้รับรางวัลในการประกวด True App Center Awards 2009 ครั้งนี้ ซึ่งทุกผลงานแสดงศักยภาพของนักพัฒนาชาวไทยที่ทัดเทียมกับสากล ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบโปรแกรม กราฟฟิกสวยงาม และประโยชน์ในการใช้งาน ที่สำคัญ สื่อเอกลักษณ์ความเป็นไทย ตอบโจทย์การประกวดได้เป็นอย่างดี โดยการประกวดในครั้งนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดกว่า 200 ผลงาน เป็นแอพพลิเคชั่น iPhone มากที่สุด ประมาณ 130 ผลงาน ซึ่งจุดประกายให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปสนใจออกแบบและพัฒนาแอพพลิเคชั่นมากยิ่งขึ้น ช่วยสร้างสีสันและตอบสนองตลาดแอพพลิเคชั่นไทยที่มีโอกาสเติบโตทางธุรกิจสูงจากแนวโน้มการใช้งานมือถือที่เน้นการใช้ข้อมูล (Data) และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ทรูเตรียมทยอยนำแอพพลิเคชั่นที่ได้รับรางวัลออกสู่ตลาดให้ดาวน์โหลดได้ปลายเดือนธันวาคมนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ และสนับสนุนวงการนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นของไทยให้มีความก้าวหน้าและเติบโตทัดเทียมประเทศอื่นๆ”

ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม นักวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวถึงผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดว่า “ผลงานของนักพัฒนาชาวไทยมีความคิดสร้างสรรค์และหลากหลายไม่แพ้ผลงานของต่างชาติ นักพัฒนาสามารถประยุกต์วัฒนธรรมไทยสอดแทรกในแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว การตัดสินคัดเลือกรางวัลการประกวดนี้เป็นงานที่ยากมากเพราะคณะทำงานกำหนดหลักเกณฑ์การตัดสินที่มีมาตรฐานสูง ประกอบกับผลงานที่ส่งเข้ามาก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป น่าดีใจที่คนรุ่นใหม่ได้มีเวทีเปิดกว้างอย่าง True App Center Awards ให้ได้ฝึกทักษะและแสดงความสามารถและไอเดียสร้างสรรค์กันเต็มที่”