จีเอ็ม รายงานผลประกอบการในรอบบัญชีปี 2552

เจนเนอรัล มอเตอร์ส รายงานผลประกอบการในปี 2552 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา โดยผลประกอบการในรอบบัญชีนับตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคมปีที่แล้ว ยังมีผลขาดทุน 1.4 แสนล้านบาท เผยเตรียมความพร้อมจะกลับมามีผลกำไรในรอบบัญชีใหม่ในปี 2553

“เรากำลังสร้างพื้นฐานใหม่ซึ่งจะทำให้เรากลับไปเป็นบริษัทมหาชนได้ดังเดิม การเข้าสู่รอบบัญชีใหม่นี้เป็นย่างก้าวแห่งประวัติศาสตร์ของจีเอ็ม และเป็นย่างก้าวที่สำคัญจะทำให้บริษัทฯ กลับไปเป็นบริษัทมหาชนได้ดังเดิม” มร. คริส ลิดเดิ้ล รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอมพานี กล่าว

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอมพานี ที่ตั้งขึ้นใหม่ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2552 หลังจากการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยส่วนใหญ่และหนี้สินบางส่วนของ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ต้องทำตามขั้นตอนเพื่อการเริ่มต้นรอบบัญชีใหม่ในปี 2553 นี้ โดยได้มีการทำการประเมินมูลค่าที่แท้จริงของสินทรัพย์และหนี้สิน อีกทั้งยังได้นำหลักนโยบายทางการบัญชีแบบใหม่มาใช้ ตารางด้านล่างแสดงให้เห็นถึงผลประกอบการในช่วงรอบบัญชีที่ปิด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2553

ผลประกอบการในรอบบัญชีนับตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2553 (ล้านบาท)
รายได้จากธุรกิจทั่วโลก 1,861,275
ผลกำไร/(ขาดทุน) สุทธิ (139,191)
กระแสเงินสดสุทธิ 32,370

ผลประกอบการที่ขาดทุนอยู่ 1.4 แสนล้านบาทนั้น เป็นผลมาจากการจ่ายเงินสวัสดิการบำเหน็จบำนาญกว่า 8.4 หมื่นล้านบาท และผลการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท

การดำเนินการในวันนี้ ถือเป็นการเข้าสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของจีเอ็ม ใหม่ อย่างเป็นทางการ เป็นความสำเร็จ และเป็นก้าวย่างที่สำคัญยิ่งต่อการกลับไปสู่การเป็นบริษัท มหาชน ในตลาดหลักทรัพย์ ที่จะเอื้อให้บริษัทฯ สามารถมุ่งสู่อนาคต และเดินหน้าสู่วิสัยทัศน์ของบริษัทฯ นั่นคือการออกแบบ สร้างสรรค์ และจำหน่ายยานยนต์ที่ดีที่สุดในโลก อีกทั้งยังสามารถดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถเข้าร่วมงานและกลับไประดมเงินทุนจากตลาดหลักทรัพยได้อีกครั้ง พื้นฐานที่สำคัญประการหนึ่งในการกลับสู่การเป็นบริษัทมหาชนคือความสามารถในการสร้างผลกำไรจากการประกอบการได้อีกครั้งหนึ่ง

“ผลประกอบการในปี 2552 แสดงให้เห็นว่าเรายังต้องพยายามต่อไปที่จะทำให้บริษัทกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหนึ่งในปีนี้ เรายังคงมีความมุ่งมั่นที่จะรับผิดชอบต่อการลงทุนจากผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้คืนหนี้ต่อกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และองค์การพัฒนาการส่งออกแห่งประเทศแคนาดาภายในเดือนมิถุนายนปีนี้เป็นอย่างช้าที่สุด” มร. คริส ลิดเดิ้ล กล่าว

จีเอ็ม ประเทศไทย และอาเซียน เป็นส่วนหนึ่งของจีเอ็ม ใหม่ และการดำเนินงานได้รับการรวมอยู่ในรอบบัญชีใหม่