นักช็อปที่มีฐานะในเอเชียกำลังเสาะแสวงหา “Retail-tainment”

ผลสรุปจากการประชุม “Meet the Experience Hunters” ที่จัดขึ้นโดย Chic Outlet Shopping(R) ณ มหกรรมตลาดท่องเที่ยวหรูหรานานาชาติ หรือ ITLM

คริส คาบอท (Chris Cabot) ประธานบริษัท แวลู รีเทล ไชน่า (Value Retail China) กล่าวว่า “บรรดานักช็อปชาวจีนมีความทันสมัยมากขึ้น และเริ่มเสาะหาประสบการณ์การช็อปปิ้งที่แปลกใหม่ แทนที่จะสนใจแต่แบรนด์อย่างเดียว” บริษัทได้จัดการประชุม “Meet the Experience Hunters” ขึ้นที่งาน ITLM Asia ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งคริส คาบอท เป็นหนึ่งในผู้บรรยายการประชุมที่มีทั้งหมด 4 คน การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคแนวหรูหราชาวเอเชีย และเปิดประเด็นต่างๆ อาทิ สินค้า และการท่องเที่ยวแบบหรูหรา รวมถึงวิธีการผสมผสานสินค้า และการท่องเที่ยวหรูหราเข้าด้วยกัน ความน่าเชื่อถือ และต้นแบบของ “การทำตลาดที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้สึก ความบันเทิง” (Retail-tainment)

รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: http://www.multivu.com/mnr/61914-newly-wealthy-asians-seeking-retail-tai…

บริษัท แวลู รีเทล เป็นผู้ก่อตั้ง และดำเนินกิจการ Chic Outlet Shopping(R) Villages ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้งสินค้าเอาท์เล็ทด้วยแนวคิดที่แปลกใหม่ และเป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา และการดำเนินกิจการแหล่งช็อปปิ้งสินค้าเอาท์เล็ทสุดหรูโดยเฉพาะ แหล่งช็อปปิ้งในรูปแบบหมู่บ้านทั้ง 9 แห่งในยุโรปให้บริการทุกรูปแบบ อาทิ ศูนย์บริการต้อนรับลูกค้า, การอำนวยความสะดวกในภาษาต่างๆ, เคาน์เตอร์บริการสำหรับลูกค้าวีไอพี, บริการที่ปรึกษาด้านแฟชั่นจากผู้เชี่ยวชาญ, บริการช็อปปิ้งพร้อมการจัดส่งสินค้า และบริการคนขับรถ

คริส คาบอท กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ยอดขายสินค้าปลอดภาษีของบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 34% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2555 เป็นเพราะบริษัทสามารถตอบสนองความต้องการด้านการช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยวนานาชาติที่มีอย่างท่วมท้น เขากล่าวว่า “Chic Outlet Shopping(R) Villages เป็นแหล่งท่องเที่ยวช็อปปิ้งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผสมผสานทั้งการช็อปปิ้ง และความบันเทิงตลอดทั้งวัน ประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจากนานาชาติได้รับจะทำให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้หวนกลับมาที่ Chic Outlet Shopping(R) อีกครั้ง”

Chic Outlet Shopping(R) จัดการประชุมขึ้นที่งาน ITLM Asia เป็นครั้งแรกในปีนี้ การประชุมดังกล่าวมีผู้บรรยายร่วมอีก 3 คน ได้แก่

– ผู้บรรยาย –

หยิง เชีย (Ying Shea) – ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจหรูหรา บริษัท เอสเค กรุ๊ป (SK Group)

“ฉันมีความสุขที่ได้เห็นการพัฒนาอย่างรวดเร็วของตลาดสินค้าหรูหราในจีน ในช่วงแรก ผู้คนมักจะซื้อสินค้าตามแบรนด์ และโลโก้ที่มีชื่อเสียงเพื่อแสดงถึงความร่ำรวย และความสำเร็จ แต่ในเวลาต่อมาพวกเขาต่างแสวงหาสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่า”

– นักท่องเที่ยว –

อัลเฟรด ฉาง (Alfred Chang) รองประธานบริษัท กัวนิ กรุ๊ป แทรเวล เอ็กซ์เพิร์ท (Kuoni Group Travel Expert)

“ชาวจีนที่มีฐานะต้องการมีหน้ามีตาในสังคม นอกจากการช็อปปิ้งสินค้าสวยงามแล้ว พวกเขายังต้องการการยอมรับจากคนอื่นๆ และต้องการมาตรฐานบริการคุณภาพสูง ปัจจุบัน มีผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆที่หวังจะยกระดับตัวเองจากการช็อปปิ้งสินค้าหรูหรา ซึ่งรวมถึงการช็อปปิ้งส่วนตัว”

– ลูกค้า และแบรนด์ –

แดเนียล หวัง (Daniel Wang) บรรณาธิการบริหาร และผู้ดูแลบทความพิเศษ บริษัท มาดาม ฟิกาโร ไชน่า (Madame Figaro China)

“สำหรับฉัน ความยั่วยวนใจของสินค้าหรูหราไม่ได้อยู่ที่การออกแบบ หรือรูปร่างหน้าตาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโอกาสที่จะช่วยเติมเต็มความฝัน ผู้บริโภคชาวจีนกำลังสัมผัสกับวัฒนธรรม คุณค่าแห่งความฝัน และไลฟ์สไตล์จากสินค้าหรูหราที่พวกเขาซื้อหามา”

อัตราการจับจ่ายใช้สอยโดยเฉลี่ยต่อคนของนักช็อปชาวจีน ที่ Chic Outlet Shopping(R) Villages ทั้ง 9 แห่ง มีมูลค่า 347 ยูโร ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดเมื่อเทียบกับนักช็อปจากประเทศอื่นๆ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือน Chic Outlet Shopping(R) Villages คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 (33%) ของยอดขายสินค้าปลอดภาษีในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2556 โดยมีปริมาณการใช้จ่ายทั้งสิ้น 30 ล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 49% ขณะที่ตลาดอื่นๆที่มียอดขายสินค้าปลอดภาษีสูงสุดสำหรับแหล่งช็อปปิ้งแบรนด์นี้ คือ รัสเซีย (14%), ตะวันออกกลาง (12%) และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (11%) นักท่องเที่ยวนานาชาติมีอัตราการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัว 309 ยูโรต่อการเดินทางมาเยือน 1 ครั้ง

Chic Outlet Shopping(R) ได้เปิดตัว Chic Travel Portal ในแบบออนไลน์เพื่อให้ตลาด MICE และตลาดการค้าด้านการท่องเที่ยวได้สร้างสรรค์ และซื้อโปรแกรมการท่องเที่ยวตามความต้องการของลูกค้าจากพันธมิตรในท้องถิ่นนั้นๆ รวมถึงสินค้าของ Chic Outlet Shopping(R) อีกด้วย แพคเกจแบบธรรมดาจากคอลเล็กชั่นร้านค้าต่างๆมีให้เลือกตั้งแต่ 44 ยูโรขึ้นไป และยังรวมถึงบริการการขนส่งระยะไกล Shopping Express(TM) จากศูนย์กลางเมืองที่ใกล้ที่สุด, บัตรกำนัล, บัตรวีไอพี ซึ่งใช้เป็นส่วนลดสินค้าได้เพิ่มอีก 10% ในร้านค่าที่ร่วมรายการ ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆอีกมากมาย Chic Outlet Shopping(R) มีพันธมิตรกว่า 150 ราย ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ทางการค้าด้านการท่องเที่ยว และการบริการลูกค้า

วีดีโอ: http://www.multivu.com/mnr/61914-newly-wealthy-asians-seeking-retail-tai…

แหล่งข่าว: บริษัท แวลู รีเทล