เปิดใจเจ้าของสติ๊กเกอร์สายพันธ์ไทย “บ่นบ่น” ขายติดอันดับ 2 ในสติ๊กเกอร์ไลน์

หลังจากค่ายการ์ตูนไทย “บรรลือสาส์น ทำสติ๊กเกอร์ “ขายหัวเราะ” วางขายใน “ไลน์” จนมียอดโหลดทะลุ 150,000 ไปแล้ว  ล่าสุด ไลน์ได้เปิดตัว สติ๊กเกอร์การ์ตูนบ่นบ่น หรือ  “Bonbonmonja’s Daaily Life

เป็นผลงานของนักวาดการ์ตูน น้องตรัย-วาสิกา อุดมธนสกุล สาวน้อยวัย 20 ปี เจ้าของแฟนเพจ “bonbonmonja” ที่มียอดแฟนเพจในเฟซบุ้ค 665,547  ไลค์

นับเป็นรายที่ 2 ของการ์ตูนไทย ที่ขึ้นอันดับ 1 สติ๊กเกอร์ขายดีของไลน์ ในช่วง 1-3 วันแรกที่เปิดตัว จนเวลานี้ผ่านไป 3 สัปดาห์ ยังรั้งเบอร์ 2  รองจากสติ๊กเกอร์ขายหัวเราะ แซงหน้าโดราเอมอน และมิกกี้เมาส์ ของค่ายการ์ตูนดัง

โดยที่เจ้าของผลงาน คือ น้องตรัย กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะศิลปะการออกแบบ สาขาออกแบบนิเทศน์ศิลป์ มหาวิทยาลัยรังสิต แต่มีความชื่นชอบวาดการ์ตูนมาตั้งแต่เด็ก ชนิดที่ “วาดตลอดเวลา” เรียกว่า  หากว่างเมื่อไหร่จะหยิบปากกา หรือดินสอวาดการ์ตูนทันที จนพัฒนาเรื่อยมาจากแนวการ์ตูนญีปุ่น จนสร้างเป็น การ์ตูน“บ่นบ่น” ที่เธอคิดคาแรคเตอร์ของเธอเอง

น้อยตรัย เล่าว่า ได้เปิดแฟนเพจ bonbonmonja ขึ้นมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยนำเรื่องราวจากประสบการณ์ของตัวเธอ ทั้งคำสอน คำบ่น คำเหน็บแนม ความทรงจำ เรื่องราวในสังคม มาถ่ายทอดผ่านลายเส้นการ์ตูนน่ารักๆ ที่เป็นเสมือนตัวแทนของเธอ

“แฟนเพจ ที่ติดตามผลงานส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง อายุ 18-24 ปี แต่ถ้าเป็นแฟนพ้อคเก็ตบุ้ค ถ้าไม่เด็กไปเลย ก็จะมีอายุ 30 ปีขึ้นไป”

ต่อมาเมื่อแฟนเพจได้หมื่นกว่าไลค์ ได้รับติดต่อจากสำนักพิมพ์อัมรินทร์พรินท์ติ้ง รวบรวมไปทำพ็อกเก็ตบุ้คออกวางขาย  และยังได้รับเชิญไปสัมภาษณ์รายการทีวีต่างๆ เนื่องจากฐานแฟนเพจเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนไลค์ในเวลารวดเร็ว

เมื่อยอดแฟนเพจที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ผลงานจึงไปเข้าตาทาง “ไลน์ ประเทศไทย” ได้รับติดต่อจากไลน์ไปทำ “สติ๊กเกอร์ไลน์” ขายในราคา 0.99 เหรียญ หรือ 30 บาท

“ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้รับติดต่อจากไลน์ให้ทำสติ๊กเกอร์ขาย เพราะไลน์ดูยิ่งใหญ่มาก ยิ่งช่วง 1-3 วันแรกติดอันดับ 1 ในสติ๊กเกอร์ช้อป  แต่ไลน์ยังไม่ได้แจ้งยอดคนดาวโหลด คงมีการแจ้งเร็วๆนี้ แต่จากที่ติดตามส่วนตัว พบว่า คนที่มาโหลดสติ๊กเกอร์ ไม่เคยเป็นแฟนเพจของบ่นบ่นมาก่อนเยอะพอสมควร”

น้องตรัยบอกว่า คาแรคเตอร์ที่วาดจะเป็น การ์ตูนบ่นบ่นในอากัปกริยาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่นดีใจ เสียใจ โมโห โดยที่ไลน์จะกำหนดข้อความที่ใช้กันบ่อยๆ  yes, no, ok, thank you  ส่วนที่เหลือจะคิดขึ้นเองจากคำโดยดูจากที่ใช้กันบ่อยๆ เช่น ฝันดีนะ, ขอขำก่อน

ส่วนทางด้าน วารดี วสนานนท์ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ไลน์ (LINE) ประเทศไทย บอกว่า สาเหตุที่ไลน์เลือกการ์ตูน “บ่นบ่น” มาทำสติ๊กเกอร์ เพราะเป็นการ์ตูนมีฐานแฟนเพจค่อนข้างเยอะ 6 แสน การ์ตูนเป็นแนวน่ารัก ๆ และมีเนื้อหา (content) ให้ติดตาม โดยที่น้องตรัย เจ้าของการ์ตูน ก็พ้อกเก็ตบุ้คเป็นของตัวเอง
 
“ที่ผ่านมามีคนติดต่อเข้ามาเยอะ ทางไลน์จะเลือกจากฐานแฟนเพจ ต้องเป็นการ์ตูนที่มีคนติดตามเยอะพอสมควร  และต้องเป็นการ์ตูนที่ต้องมี content ที่ดี เนื่องจากเวลาไปขายบนสติ๊เกอร์ช้อป ต้องแข่งขันกับการ์ตูนจากค่ายดังๆ อย่างวอลท์ ดิสนีย์ จึงต้องมีหลักเกณฑ์การคัดเลือกพอสมควร”

สำหรับนักวาดการ์ตูนที่เป็นมือใหม่ มีฝีมือ แต่ผลงานยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก ไลน์ กำลังเตรียมช่องทางใหม่ ที่เรียกว่า “ครีเอเตอร์ มาร์เก็ต” ไว้รองรับ  โดยจะนำไปวางขายในเว็บ Line web store เป็นร้านค้าออนไลน์ เปิดมาเพื่อให้ซื้อสติ๊กเกอร์ได้โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต  ซื้อไอเท็มจากเกม หรือส่งสติ๊กเกอร์เป็นของขวัญให้เพื่อ โดยผ่านบัตรเติมเงิน บัตรเงินสด วันทูคอล ของเอไอเอส และทรูมันนี่

“ตอนนี้ก็อยากให้ฝึกฝีมือกันไปก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้เปิดตัว แต่คงจะมีการแถลงรายละเอียดในอีกไม่นาน”