Sony ก็มี แว่นไฮเทค “SmartEyeglass”วางขาย 27,000 บาท

ในขณะที่แว่นอัจฉริยะของกูเกิล “กูเกิลกลาส (Google Glass)” ถูกพับโครงการวางจำหน่ายไป เจ้าพ่อแดนอาทิตย์อุทัยอย่างโซนี่ (Sony) กลับประกาศจำหน่ายแว่นไฮเทคเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในราคา 840 เหรียญสหรัฐ หรือราว 27,000 บาท เริ่มชิมลางสั่งจองแล้วที่ตลาดอังกฤษและเยอรมนี ก่อนจะขยายไปยัง 10 ประเทศช่วงเดือนมีนาคมต่อไป
 
โซนี่ตั้งชื่อแว่นไฮเทคของตัวเองว่า “สมาร์ทอายกลาส (SmartEyeglass)” โดยรุ่นที่เริ่มเปิดให้สั่งจองพร้อมจำหน่ายเป็นเวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาหรือ Developer Edition กลายเป็นที่มาของชื่อรุ่น SED-E1
 
สนนราคาของ SmartEyeglass Developer Edition SED-E1 ถือว่าต่ำกว่า Glass ของกูเกิลอย่างชัดเจน โดย 840 เหรียญสหรัฐนี้เทียบเท่ากับ 100,000 เยน สบายกระเป๋ากว่า Glass ที่เคยจำหน่ายในราคา 1,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 48,000 บาท
 
คุณสมบัติของ SED-E1 คือการทำให้ผู้สวมสามารถมองเห็นภาพดิจิตอลแบบโปร่งใสผ่านเลนส์แว่นตา ผู้สวมจะสามารถมองเห็นอีเมลหรือข้อความแจ้งเตือนได้แบบลอยอยู่เหนือภาพวิวทิวทัศน์จากสถานที่กำลังยืนอยู่ ที่สำคัญ แว่นนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ ทำให้ผู้สวมสามารถใช้แอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนได้โดยไม่ต้องหยิบเครื่องออกจากกระเป๋า
 

 
ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า SED-E1 ที่เปิดให้สั่งจองมีเพียงรุ่นกรอบสีดำ อายุการใช้งานต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง 30 นาทีต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ขณะนี้ระบบสั่งซื้อเปิดให้บริการแก่ผู้อาศัยในอังกฤษและเยอรมนีแล้ว ก่อนจะขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมประเทศฝรั่งเศส อิตาลี สเปน เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และสวีเดนต่อไป